3 năm vẫn không tuyển đủ 66.000 giáo viên, Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Được Trung ương giao tuyển khoảng 66.000 biên chế giáo viên, nhưng suốt 3 năm qua, ngành Giáo dục cả nước mới tuyển được gần 6.000 thầy cô.

Trong công điện về bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông gửi Bộ GD&ĐT cùng các địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số địa phương, với khoảng 60.000/66.000 biên chế được giao từ năm 2022 chưa tuyển dụng, trong khi còn thiếu hơn 120.000 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông công lập.

Để khắc phục tình trạng này, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc tuyển dụng giáo viên của các địa phương, đảm bảo tuyển dụng hết số biên chế đã được giao. Đồng thời tiếp tục rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế giáo viên mầm non, phổ thông còn thiếu so với định mức quy định của ngành giáo dục.

3 năm vẫn không tuyển đủ 65.000 giáo viên, Thủ tướng chỉ đạo khẩn. (Ảnh minh họa)

3 năm vẫn không tuyển đủ 65.000 giáo viên, Thủ tướng chỉ đạo khẩn. (Ảnh minh họa)

Bộ GD&ĐT cần khẩn trương nghiên cứu, có giải pháp phù hợp, hiệu quả khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm dạy học 2 buổi/ngày; không vì việc sắp xếp, tổ chức bộ máy mà để thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc học tập.

Bộ Nội vụ kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện tuyển dụng đủ theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp".

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chủ động rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên để khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ; tăng cử giáo viên biệt phái, dạy liên trường, liên cấp.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, cần có giải pháp đồng bộ, hiệu quả để tuyển đúng, đủ giáo viên theo số biên chế được cấp, không để xảy ra tình trạng có biên chế mà không tuyển được. "Để kịp thời bổ sung giáo viên còn thiếu, các địa phương có thể ký hợp đồng giảng dạy với thầy cô", Thủ tướng gợi mở hướng giải quyết.

Về lâu dài, Thủ tướng yêu cầu phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; nghiên cứu chính sách để thu hút giáo viên về công tác ở địa phương, gắn bó lâu dài.

Hôm 4/5, Bộ GD&ĐT gửi công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cần có cơ chế, chính sách thu hút giáo viên về công tác, đặt hàng đào tạo, tăng cường bồi dưỡng giáo viên; xác định cụ thể số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu theo từng năm, cấp, môn học từ năm học 2026 đến 2031 và báo cáo về Bộ.

Trước mắt, nhà chức trách cần rà soát, điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; sắp xếp lại các cơ sở giáo dục, thu gọn điểm trường trên nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế. Ngoài ra, địa phương xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích thành lập cơ sở giáo dục ngoài công lập, xã hội hóa giáo dục.

Tình trạng thiếu giáo viên diễn ra nhiều năm nay, ở hầu hết tỉnh, thành. Dù thiếu, nhưng các địa phương không có nguồn để tuyển. Thậm chí ở TP.HCM, nhiều vị trí giáo viên Tin học, tiếng Anh có lúc không ai nộp hồ sơ hoặc trúng tuyển nhưng không nhận việc.

Hay ở Thanh Hóa, cuối năm ngoái, hơn 2.700 học sinh tiểu học và THCS ở huyện Lang Chánh, không được học môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc trong 2 tháng do thiếu giáo viên.

Hà Cường

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/3-nam-van-khong-tuyen-du-65-000-giao-vien-thu-tuong-chi-dao-khan-ar942664.html