6 tháng đầu năm tai nạn giao thông giảm nhưng số người thương vong vẫn ở mức cao

Dù tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng số người chết và bị thương vẫn ở mức cao. mỗi ngày xảy ra hơn 50 vụ tai nạn giao thông, gần 65 người thương vong.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn quốc xảy ra 9.398 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.293 người và bị thương 6.246 người. So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông giảm 3.009 vụ, số người chết giảm 201 và người bị thương giảm 3.203. Tuy nhiên, các con số này vẫn cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Riêng trên đường bộ, ghi nhận 9.317 vụ tai nạn giao thông, khiến 5.234 người chết, 6.229 người bị thương. Lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 1,66 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Trong số đó có 310.058 tài xế vi phạm nồng độ cồn, 2.397 người dương tính với ma túy, gần 400.000 trường hợp vi phạm tốc độ, và hơn 76.000 trường hợp đi sai làn đường.

Cũng trong 6 tháng qua, cảnh sát giao thông đã phát hiện 54 vụ tụ tập đua xe, gây rối trật tự công cộng, bắt giữ 402 đối tượng; khởi tố 13 vụ án với 201 đối tượng; xử lý hành chính 41 vụ với 136 đối tượng. Ngoài ra, lực lượng còn phát hiện hơn 1.500 vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, môi trường, bắt giữ gần 1.600 đối tượng, trong đó có các trường hợp nhập cảnh trái phép và bị truy nã.

6 tháng đầu năm 2025, dù số vụ tai nạn giao thông giảm nhưng vẫn còn nhiều vụ xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng.

6 tháng đầu năm 2025, dù số vụ tai nạn giao thông giảm nhưng vẫn còn nhiều vụ xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tập trung vào ba nhiệm vụ trọng tâm: giảm tai nạn giao thông bền vững, xây dựng lực lượng đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, và tham mưu phát triển hạ tầng giao thông, đảm bảo hài hòa giữa các loại hình vận tải.

Ông cũng chỉ ra bất cập trong hoạt động vận tải hiện nay. Một xe tải từ Tiền Giang ra đến biên giới phía Bắc mất tới 12 ngày nếu chấp hành đầy đủ tốc độ và an toàn. Với chi phí như vậy, vận tải đường bộ trở nên không hiệu quả nếu không có hàng quay đầu. Do đó, cần chuyển hướng sang các phương thức vận tải khác như đường sắt hoặc đường thủy để giảm chi phí và áp lực cho giao thông đường bộ.

Trong thời gian tới, CSGT sẽ siết chặt việc xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, như xe quá khổ, quá tải, phương tiện siêu trường, siêu trọng… Đồng thời, phối hợp với các đơn vị khảo sát các điểm đen về tai nạn giao thông và kiến nghị Bộ Xây dựng điều chỉnh hạ tầng giao thông.

Một trong những thay đổi lớn trong công tác xử lý vi phạm là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Theo kế hoạch, mọi vi phạm, bao gồm cả xe máy, sẽ được thông báo tới chủ xe trong vòng 2 giờ. Thông báo sẽ được gửi qua VNeID, ứng dụng của lực lượng CSGT hoặc công an cấp xã. Người bán hoặc cho tặng xe nhưng không sang tên vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm về phương tiện. Cục CSGT cũng đang kiến nghị sửa đổi quy định theo hướng quy rõ trách nhiệm pháp lý của chủ phương tiện.

Bên cạnh xử lý, công tác tuyên truyền cũng sẽ được đẩy mạnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn nông thôn. CSGT sẽ phối hợp với công an xã và các trường học để tuyên truyền trực tiếp các quy định pháp luật, giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ và chấp hành nghiêm túc hơn.

Cục CSGT cũng định hướng xây dựng trung tâm dữ liệu giao thông hoạt động 24/7, như mô hình "khoa cấp cứu" để tiếp nhận và xử lý vi phạm kịp thời. Các giấy tờ liên quan đến người điều khiển phương tiện sẽ được tích hợp điện tử, từ đó loại bỏ tình trạng giấy tờ giả, giảm kiểm tra thủ công và nâng cao hiệu quả quản lý.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình cho rằng, muốn đảm bảo trật tự an toàn giao thông lâu dài, cần giải quyết tận gốc: từ nhận thức người dân, quy hoạch đô thị, tới hệ thống giám sát. Một số chính sách phân làn tại Hà Nội gần đây cho thấy sự lúng túng khi triển khai thiếu đồng bộ, không có hệ thống giám sát, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ và tạo ra sự phản ứng từ người dân.

Camera vụ tai nạn ngã tư Trần Đại Nghĩa - Đại La.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/6-thang-dau-nam-tai-nan-giao-thong-giam-nhung-so-nguoi-thuong-vong-van-o-muc-cao-169250710162456834.htm