Ảnh 360 độ: Tuyệt tác giao thông giữa lòng hồ An Mã

Vượt lên khái niệm hạ tầng đơn thuần, cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam) băng qua hồ An Mã (tỉnh Quảng Trị mới) đang trở thành biểu tượng giao thoa giữa kỹ thuật hiện đại và thiên nhiên hữu tình – một 'cung đường trên hồ' đẹp ở miền Trung.

Điểm nhấn ngoạn mục của tuyến cao tốc chiến lược

Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ, đoạn tuyến huyết mạch thuộc trục Bắc – Nam phía Đông, đang đi vào giai đoạn thi công nước rút. Trong đó, đoạn qua hồ An Mã (tỉnh Quảng Trị mới) không chỉ là hạng mục kỹ thuật quan trọng mà còn gây ấn tượng mạnh bởi vẻ đẹp đặc biệt của cảnh quan.

Theo thiết kế, tuyến cao tốc vượt hồ bằng tổ hợp cầu cạn kết hợp đường đắp dài gần 4 km, bắc ngang qua vùng lòng hồ rộng lớn – nơi vốn là khu vực bán ngập được hình thành từ cụm hồ thủy lợi An Mã – Trúc Kinh. Đây là một trong những điểm có cao trình thấp nhất tuyến, vừa là nút kết nối giao thông liên vùng, vừa là điểm hội tụ của các yếu tố phong cảnh sơn thủy hữu tình.

Video toàn cảnh tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ xuyên qua lòng hồ An Mã:

Điểm giao cắt này được các kỹ sư và kiến trúc sư đánh giá là vị trí đẹp nhất và lãng mạn nhất toàn tuyến. Dù là người dân địa phương hay khách vãng lai, khi đi qua đây đều không khỏi trầm trồ trước khung cảnh thơ mộng với mặt hồ xanh biếc trải dài, những cù lao nhỏ lô nhô giữa nước, rặng thông viền quanh và núi thấp xa xa in bóng. Trên nền đó, hình ảnh cầu vượt uốn lượn tạo thành dải lụa bắc ngang mặt hồ như tranh thủy mặc.

Bản hòa âm giữa hạ tầng hiện đại và thiên nhiên hoang sơ

Khác với nhiều tuyến cao tốc thường chạy qua đồng bằng hoặc đồi núi, đoạn qua hồ An Mã tạo nên một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ: chạy xe trên cao tốc mà như bồng bềnh trên mặt nước. Vào buổi sớm, sương bảng lảng trên mặt hồ tạo nên không gian huyền ảo, còn khi hoàng hôn buông xuống, ánh nắng vàng rực phản chiếu trên mặt nước khiến đoạn đường trở thành điểm "check-in" không thể bỏ lỡ.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), thiết kế kiến trúc đoạn qua hồ An Mã không chỉ đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, độ bền và an toàn mà còn tính đến yếu tố cảnh quan và giá trị biểu tượng. Đường cao tốc được nâng lên trên cao bằng hệ thống trụ cầu hợp long, cho phép dòng chảy và hệ sinh thái hồ bên dưới không bị chia cắt.

Đặc biệt, đoạn này sẽ được bố trí hệ thống lan can thấp bằng hợp kim nhôm, mở tầm nhìn tối đa ra hai bên hồ. Một số điểm dừng kỹ thuật kết hợp bãi cứu hộ được thiết kế mở rộng hơn tiêu chuẩn, cho phép tài xế có thể dừng chân an toàn và chiêm ngưỡng cảnh sắc. Đây là yếu tố chưa từng có trong nhiều tuyến cao tốc hiện nay.

Mạch giao thông mới, động lực phát triển vùng lòng hồ

Không chỉ là một thắng cảnh độc đáo, tuyến cao tốc đi qua hồ An Mã còn mở ra cơ hội lớn về kết nối giao thông và phát triển kinh tế – du lịch vùng bán sơn địa phía Bắc tỉnh Quảng Trị. Hồ An Mã vốn là điểm du lịch sinh thái còn tiềm ẩn, với lợi thế về hệ động – thực vật phong phú, rừng phòng hộ nguyên sinh và nguồn nước trong lành.

Cao tốc có tổng chiều dài khoảng 65,5 km, tổng mức đầu tư khoảng 9.920 tỷ đồng, khởi công từ tháng 1/2023.

Cao tốc có tổng chiều dài khoảng 65,5 km, tổng mức đầu tư khoảng 9.920 tỷ đồng, khởi công từ tháng 1/2023.

Cung đường đẹp nhất của cao tốc chính là đoạn xuyên qua lòng hồ An Mã ở tỉnh Quảng Trị mới.

Cung đường đẹp nhất của cao tốc chính là đoạn xuyên qua lòng hồ An Mã ở tỉnh Quảng Trị mới.

Mặt cắt kỹ thuật đoạn cao tốc bắc qua hồ An Mã – kết hợp giữa đường đắp và cầu cạn.

Mặt cắt kỹ thuật đoạn cao tốc bắc qua hồ An Mã – kết hợp giữa đường đắp và cầu cạn.

Cận cảnh kết cấu lan can và mặt cầu tại điểm cao nhất của đoạn vượt hồ.

Cận cảnh kết cấu lan can và mặt cầu tại điểm cao nhất của đoạn vượt hồ.

Cầu cạn thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng hiện đại – tiết kiệm không gian lòng hồ.

Cầu cạn thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng hiện đại – tiết kiệm không gian lòng hồ.

Đoạn cao tốc vượt hồ An Mã, đơn vị thi công đã phải xẻ 2 quả đồi...

Đoạn cao tốc vượt hồ An Mã, đơn vị thi công đã phải xẻ 2 quả đồi...

... Ước tính khối lượng đất đá phải di dời lên đến 1 triệu mét khối.

... Ước tính khối lượng đất đá phải di dời lên đến 1 triệu mét khối.

Máy xúc và xe ben hoạt động liên tục trong công trường xẻ đồi – tạo mặt bằng qua vùng bán sơn địa.

Máy xúc và xe ben hoạt động liên tục trong công trường xẻ đồi – tạo mặt bằng qua vùng bán sơn địa.

Đây là một trong những tuyến cao tốc có cảnh quan hai bên đường đẹp mắt nhờ những rừng cây keo lá tràm, bạch đàn, sồi dầu.

Đây là một trong những tuyến cao tốc có cảnh quan hai bên đường đẹp mắt nhờ những rừng cây keo lá tràm, bạch đàn, sồi dầu.

Một số đoạn trên cao tốc đã cho phép phương tiện chạy nhưng khi đến khu vực có công trường, ô tô phải đi theo chỉ dẫn tránh sang hướng đường Hồ Chí Minh.

Một số đoạn trên cao tốc đã cho phép phương tiện chạy nhưng khi đến khu vực có công trường, ô tô phải đi theo chỉ dẫn tránh sang hướng đường Hồ Chí Minh.

Giai đoạn 1 của dự án được thiết kế 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp nhưng bố trí điểm dừng khẩn cấp cách nhau 4–5 km.

Giai đoạn 1 của dự án được thiết kế 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp nhưng bố trí điểm dừng khẩn cấp cách nhau 4–5 km.

Bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 90 km/h.

Bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 90 km/h.

Giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc có 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc có 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Đây là tuyến cao tốc có vị trí gần sát với đường mòn Hồ Chí Minh nhất trên trục cao tốc Bắc - Nam.

Đây là tuyến cao tốc có vị trí gần sát với đường mòn Hồ Chí Minh nhất trên trục cao tốc Bắc - Nam.

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ nhìn từ trên cao.

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ nhìn từ trên cao.

Với sự xuất hiện của cao tốc, thời gian di chuyển từ TP. Đông Hà đến khu vực hồ chỉ còn khoảng 20 phút, thay vì gần 1 giờ như trước đây. Điều này hứa hẹn thu hút dòng khách mới từ các trung tâm đô thị phía Bắc – Nam, đồng thời mở lối cho các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng ven hồ, thể thao nước và trải nghiệm văn hóa bản địa.

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ không chỉ là trục động mạch về giao thông mà còn là trục phát triển không gian mới. Trong đó, đoạn qua hồ An Mã là cửa ngõ mở rộng đô thị sinh thái phía Bắc tỉnh, đóng vai trò kết nối vùng trung du với vùng biển.

Cũng theo quy hoạch mới của tỉnh Quảng Trị, khu vực hồ An Mã sẽ được tích hợp trong vành đai xanh sinh thái, kết nối với trục dọc hồ Trúc Kinh – Cam Lộ – Cửa Việt. Các hoạt động du lịch trải nghiệm, thể thao mạo hiểm và nông nghiệp hữu cơ ven hồ đang được định hướng phát triển theo mô hình thông minh, xanh và có trách nhiệm.

Đoạn cao tốc qua hồ An Mã không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần, mà còn phản ánh một tư duy quy hoạch mới: Lấy con người và thiên nhiên làm trung tâm. Đây là biểu hiện rõ nét của xu hướng thiết kế hạ tầng hiện đại gắn liền với bảo tồn cảnh quan – điều hiếm gặp ở các công trình giao thông quy mô lớn trong quá khứ.

Theo các chuyên gia, nếu được truyền thông tốt và bảo tồn đúng mức, đoạn cao tốc này hoàn toàn có thể trở thành biểu tượng du lịch đường bộ mới của miền Trung – nơi mà du khách không chỉ đi qua, mà muốn dừng lại, trải nghiệm và cảm nhận.

Từ lòng hồ An Mã, một khúc cao tốc đẹp như tranh đang dần thành hình. Đó không chỉ là con đường ngắn nhất nối liền các điểm đến, mà còn là hành trình kết nối giữa công nghệ – cảnh quan – cảm xúc, mang đến một trải nghiệm giao thông đầy thi vị trên dải đất khát vọng Quảng Trị.

Tiến Hiếu-Trung Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/anh-360/anh-360-do-tuyet-tac-giao-thong-giua-long-ho-an-ma-20250716103834307.htm