Báo chí đối mặt tình huống nghiêm trọng vì AI của Google

Một nhóm nhà xuất bản độc lập đã gửi đơn khiếu nại lên Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề độc quyền nhằm vào tính năng tổng quan AI (AI Overviews) của Google

 Ảnh: NYP.

Ảnh: NYP.

Chính thức ra mắt vào tháng 5/2024, tính năng AI Overviews thường cung cấp thông tin do AI tóm tắt liên quan đến các nội dung tìm kiếm của người dùng trên Google. Phần thông tin này xuất hiện ở phía trên các đường link truyền thống đến các trang web có liên quan và được hiển thị cho người dùng ở hơn 100 quốc gia.

Tuy nhiên, động thái tăng cường tích hợp AI vào trang tìm kiếm này của Google đã dấy lên nhiều mối lo ngại từ giới xuất bản tin tức.

Tỷ lệ truy cập sụt giảm

Theo số liệu mới nhất công bố đầu tháng 7 từ công ty SimilarWeb, 37/50 tên miền tin tức hàng đầu đã bị giảm lưu lượng truy cập sau khi Google ra mắt tính năng AI Overviews, theo New York Post.

Cụ thể, kể từ khi gã khổng lồ công nghệ Google tung ra công cụ AI mới này, tỷ lệ không nhấp chuột vào các link thông tin sau tìm kiếm đã tăng từ 56% vào tháng 5/2024 lên 69% vào tháng 5/2025.

Giải pháp cho các nhà xuất bản tin tức liên quan đến tình hình này rất ít và khó khăn.

Trích báo cáo của SimilarWeb

Dữ liệu của SimilarWeb cũng cho thấy tỷ lệ nhấp chuột giảm đã khiến lưu lượng truy cập tự nhiên tổng thể vào các trang web tin tức giảm xuống dưới 1,7 tỷ lượt vào tháng 5/2025. Con số này đánh dấu sự suy giảm đáng kể từ mức đỉnh là hơn 2,3 tỷ lượt vào giữa năm 2024.

Ngoài việc làm giảm lượng truy cập, tính năng AI Overviews còn ảnh hưởng đến cách thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Theo báo cáo của SimilarWeb, việc đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google và sử dụng các chiến lược SEO truyền thống không còn mang lại hiệu quả cao cho các nhà xuất bản tin tức nữa.

Báo cáo của SimilarWeb cũng nhận định: “Giải pháp cho các nhà xuất bản tin tức liên quan đến tình hình này rất ít và khó khăn”.

Giới xuất bản quốc tế hành động

Theo Reuters, tài liệu của Liên minh nhà xuất bản độc lập (Independent Publishers Alliance) đề ngày 30/6 đã nêu lên khiếu nại của họ tới Ủy ban Châu Âu và cáo buộc rằng Google đang lạm dụng sức mạnh của mình trong khai thác dịch vụ tìm kiếm trực tuyến.

 Liên minh nhà xuất bản độc lập (Independent Publishers Alliance) đã nêu khiếu nại tới Ủy ban Châu Âu. Ảnh: Reuters.

Liên minh nhà xuất bản độc lập (Independent Publishers Alliance) đã nêu khiếu nại tới Ủy ban Châu Âu. Ảnh: Reuters.

"Công cụ tìm kiếm cốt lõi của Google đang sử dụng sai lệch các nội dung web để phục vụ cho tính năng AI Overviews trong Google Search. Điều này đã và đang gây ra tác hại đáng kể cho các nhà xuất bản, bao gồm các nhà xuất bản tin tức, bằng cách làm giảm lưu lượng truy cập, giảm lượng độc giả và cả doanh thu của họ", tài liệu cho biết.

Văn bản này cũng cho biết Google đặt mục AI Overviews của mình ở đầu trang kết quả tìm kiếm chung, điều gây bất lợi cho nội dung gốc của nhà xuất bản. Khiếu nại cũng cáo buộc AI Overviews cung cấp thông tin tóm tắt dựa trên nguồn dữ liệu từ các đơn vị xuất bản.

"Các đơn vị xuất bản sử dụng Google Search không thể ngăn cản mô hình ngôn ngữ lớn AI của Google sử dụng thông tin của họ hoặc dựa vào đó để tóm tắt lại", khiếu nại cho biết.

Ủy ban châu Âu từ chối bình luận.

Ngoài Liên minh nhà xuất bản độc lập, Phong trào vì một thế giới web mở, gồm các nhà quảng cáo và nhà xuất bản số, cùng công ty Foxglove Legal Community Interest Company phi lợi nhuận của Anh, cũng là những bên ký đơn khiếu nại.

Họ ủng hộ sự công bằng trong thế giới công nghệ và cho biết cần có biện pháp tạm thời để ngăn chặn tác hại nghiêm trọng không thể khắc phục đối với sự cạnh tranh và đảm bảo quyền truy cập tin tức.

Đồng giám đốc điều hành Foxglove Rosa Curling cho biết các nhà báo và nhà xuất bản tin tức đang phải đối mặt với một tình huống rất nghiêm trọng.

"Các đơn vị in tức độc lập phải đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu: Tính năng AI Overviews của Google", Curling nói với Reuters.

Đó là lý do khiếu nại này được đệ trình. Foxglove và các đối tác đang thúc giục Ủy ban châu Âu, cùng với các cơ quan quản lý khác trên toàn thế giới, hãy lên tiếng và cho phép báo chí độc lập bảo vệ nội dung thông tin của họ trước các mô hình ngôn ngữ lớn, Curling cho biết.

Ba nhóm xuất bản đã đệ đơn khiếu nại tương tự lên cơ quan cạnh tranh của Vương quốc Anh và đề nghị được bảo vệ bằng một biện pháp tạm thời.

Các khiếu nại này cũng tương tự như vụ kiện của một công ty công nghệ giáo dục Mỹ nhằm vào Google. Khiếu nại này cũng cho biết AI Overviews của Google đang làm suy giảm nhu cầu tiếp cận nội dung gốc và làm suy yếu khả năng cạnh tranh của các nhà xuất bản, dẫn đến lượng khách truy cập và người đăng ký giảm.

Phản ứng của Google

Trong khi đó, Google cho biết họ vẫn gửi đi hàng tỷ lượt nhấp chuột đến các trang web mỗi ngày.

"Những trải nghiệm AI mới trong công cụ Tìm kiếm cho phép mọi người đặt nhiều câu hỏi hơn, tạo ra nhiều cơ hội mới để khám phá nội dung và doanh nghiệp", một phát ngôn viên của Google thông tin.

Cũng theo Google, nhiều khiếu nại về lưu lượng truy cập từ lệnh tìm kiếm thường dựa trên dữ liệu không đầy đủ và bị bóp méo.

"Chúng tôi đã thấy nhiều tuyên bố không chính xác về lượng truy cập từ Google Search, thường dựa trên thông tin suy đoán hoặc không đầy đủ, các phương pháp luận đáng ngờ hoặc dữ liệu có trước khi ra mắt AI Overviews", theo một người đại diện của Google.

"Thực tế là các trang web có thể tăng và giảm lưu lượng truy cập vì nhiều lý do, bao gồm nhu cầu theo mùa, sở thích của người dùng và các bản cập nhật thuật toán thường xuyên cho công cụ tìm kiếm", người phát ngôn của Google nói.

Minh Hoa

Nguồn Znews: https://znews.vn/bao-chi-doi-mat-tinh-huong-nghiem-trong-vi-ai-cua-google-post1567348.html