Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị khẳng định, báo chí là 'người đồng hành tin cậy', hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới và phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới.
Chiều 5/6, tại Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc". Sự kiện diễn ra trong bối cảnh cả nước hướng tới kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) với 200 đại biểu tham dự là lãnh đạo các cơ quan Trung ương, chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo, lãnh đạo doanh nghiệp.

PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi,Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị.
Báo chí hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi và đổi mới
Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi - Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị khẳng định, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc. Một thời kỳ mới mà kinh tế tư nhân không chỉ là "bệ đỡ", mà còn là "động lực tăng trưởng" quan trọng của đất nước.
Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã mở ra hành lang pháp lý, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập sâu rộng. Do đó, báo chí cần thể hiện sứ mệnh "người đồng hành tin cậy", phản ánh tiếng nói doanh nghiệp, đề xuất chính sách, lan tỏa mô hình tích cực, đề cao minh bạch, công bằng.
Chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh… không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh thời đại. Doanh nghiệp muốn đi xa phải đổi mới không ngừng. Báo chí, hơn bao giờ hết, phải là người đồng hành sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ trong sản xuất, đầu tư, mà cả trong truyền thông chiến lược, xây dựng thương hiệu, phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng.
Ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhấn mạnh, báo chí và doanh nghiệp không thể tách rời.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, báo chí là kênh truyền thông, thành tố quan trọng góp phần bảo vệ, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp - trụ cột của nền kinh tế Việt Nam.
Thế giới có nhiều biến động khó lường cả về chính trị và kinh tế. Chưa khi nào những dự báo về kinh tế vĩ mô toàn cầu lại trở nên khó khăn như hiện nay. "Mô hình phát triển của kinh tế thế giới đang quay trở lại với nguyên lý ‘lợi ích quốc gia, dân tộc trên hết’", ông Kiên nhận định.

Ban chủ tọa điều hành diễn đàn.
Doanh nghiệp mong báo chí đồng hành, đừng tạo "rào cản"
Trong bối cảnh quốc tế đầy biến động, theo ông Kiên, Việt Nam đang đặt ra hai mục tiêu chiến lược: Trở thành nước công nghiệp có thu nhập trung bình cao năm 2030 (kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng) và trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao năm 2045 (100 năm thành lập nước).
Để đạt được những mục tiêu này, ông Kiên nhấn mạnh, cả hệ thống chính trị – hành chính đã và đang cải cách mạnh mẽ, từ bộ máy quản trị đến hệ thống luật pháp.
Chính trong giai đoạn then chốt này, trách nhiệm được chuyển giao rõ rệt sang khu vực doanh nghiệp. "Từ năm 2017, đã có hàng loạt nghị quyết như 10, 11, 12, và gần đây là Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, nhằm thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tư nhân, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường", ông Kiên nói.
Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đưa ra thông điệp: Báo chí không thể tách khỏi doanh nghiệp, nhưng báo chí trước những vấn đề cần được nhìn nhận bằng lăng kính nhân văn hơn.
Dẫn chứng từ vụ việc đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Xuân bị chỉ trích sai lệch trên mạng xã hội vì phát biểu về mức xử phạt giao thông, ông Kiên đặt câu hỏi: "Tại sao không có ai đứng ra bảo vệ đại biểu khi bà ấy nói đúng luật?".
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, doanh nghiệp Việt không chỉ phải đối mặt sức ép từ nhau, mà còn từ những doanh nghiệp FDI và các đối thủ trong khu vực. Do đó, hơn lúc nào hết, cần có sự đồng hành, hỗ trợ của cơ quan truyền thông thay vì tạo thêm rào cản cho doanh nghiệp.
"Quan điểm của chúng tôi là nếu không thể hỗ trợ doanh nghiệp, xin đừng làm khó họ. Hãy để doanh nghiệp được yên tâm làm ăn, đừng ‘chèn bánh xe’ khi họ đang trên đường tiến về phía trước", ông Kiên nhấn mạnh.
Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng dẫn ví dụ cụ thể liên quan vụ đấu thầu một dự án tại Bình Phước. Một số cơ quan báo chí phản ánh rằng, tổ trưởng tổ chấm thầu không có giấy phép hợp lệ. Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp cung cấp giấy tờ chứng minh giấy phép vẫn còn hiệu lực nhờ được gia hạn bởi cơ quan chức năng. Dù vậy, không báo nào đăng tải lại thông tin này, khiến vụ việc rơi vào im lặng và doanh nghiệp bị ảnh hưởng không đáng có.

Diễn đàn diễn ra hôm nay, 5/6.
Báo chí truyền cảm hứng, lan tỏa tư duy đổi mới
Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhận định, báo chí, truyền thông rất quan trọng trong quá trình thúc đẩy đổi mới sáng tạo, yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh ở kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.
Báo chí là kênh thông tin, lực lượng tiên phong truyền cảm hứng, lan tỏa tư duy đổi mới, thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất kinh doanh.
"Đằng sau những bước tiến đó là sự chung tay của báo chí, từ truyền tải chính sách, công nghệ mới đến phản ánh mô hình sáng tạo cụ thể, truyền động lực cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội", ông Nam nhấn mạnh.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) nhấn mạnh vai trò báo chí trong bối cảnh các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đứng trước nhiều áp lực kép, từ nội tại yếu thế đến những bất ổn kinh tế toàn cầu.
Phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện gặp khó về nguồn vốn, nhân lực, hạ tầng công nghệ và trình độ quản trị. Trong khi đó, công nghệ sản xuất còn lạc hậu, người lao động chưa được đào tạo bài bản. Sự ra đời của Nghị quyết 68 đã thắp lên kỳ vọng lớn khi lần đầu tiên khối kinh tế tư nhân được nhìn nhận như một động lực phát triển đất nước với hành lang pháp lý, định hướng chiến lược và cơ chế hỗ trợ rõ ràng hơn.
Đặc biệt, những cải cách mạnh mẽ như tinh gọn bộ máy, sắp xếp địa giới hành chính, đẩy mạnh số hóa… đang tạo điều kiện để doanh nghiệp được tiếp cận công bằng hơn nguồn lực tài chính, cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ, qua đó giải quyết căn cơ những "điểm nghẽn" tồn tại lâu nay.
Báo chí đồng hành với doanh nghiệp trong quảng bá, truyền thông thương hiệu, góp phần định hình môi trường kinh doanh minh bạch, phát triển, nhân văn và bền vững.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi- Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị khẳng định, từ tầm nhìn quốc gia đến từng hành động cụ thể, mỗi bước đi của doanh nghiệp đều cần truyền thông thấu hiểu và sát cánh.
Mỗi trang báo, chương trình truyền hình, dòng thông tin trên mạng xã hội, nếu được định hướng tốt, đều có thể trở thành "hạt giống" gieo mầm tri thức, lan tỏa khát vọng và đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường.