Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam sứ mệnh dẫn đường
Chiều 9/5, tại thành phố Hải Phòng, ngành bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (15/5/1955-15/5/2025) và công bố thành lập Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam.

Bộ Xây dựng trao quyết định thành lập Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam.
Hội nghị đã công bố Quyết định số 438/QĐ-BXD ngày 18/4/2025 của Bộ trưởng Xây dựng về việc thành lập Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam trên cơ sở hợp nhất Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền bắc và Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền nam.
Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, ngành bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam đã không ngừng phát triển, đóng vai trò then chốt trong hệ thống giao thông hàng hải quốc gia.
Từ những ngày đầu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, ngành từng bước khẳng định vị thế, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn, dẫn luồng cho tàu thuyền hoạt động trên các tuyến luồng hàng hải, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại biểu đọc diễn văn kỷ niệm.
Năm 1990, ngành chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Báo hiệu hàng hải quốc tế (IALA), nay là Tổ chức Báo hiệu hàng hải quốc tế, đánh dấu sự hội nhập mạnh mẽ với cộng đồng hàng hải thế giới.
Năm 1994, ngành tiếp tục kiện toàn tổ chức bằng việc sáp nhập Công ty Bảo đảm hàng hải I và Công ty Bảo đảm hàng hải II, hình thành Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam. Từ đây, các hoạt động bảo đảm an toàn hàng hải được tổ chức bài bản, đồng bộ và hiện đại hơn.
Đặc biệt, từ năm 2005 đến nay, hệ thống đèn biển và báo hiệu hàng hải khu vực miền bắc được đầu tư đồng bộ, với 42 đèn biển hoạt động liên tục, 398 báo hiệu nổi dẫn luồng và 69 tiêu báo hiệu hơn 20 tuyến luồng tàu biển quốc gia luôn được duy trì trong điều kiện tốt nhất.
Những nỗ lực này đã góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tàu thuyền ra vào các cảng biển trọng điểm như Hải Phòng, Hòn Gai-Cái Lân, Nghi Sơn, Cửa Lò, Đà Nẵng, Dung Quất..., giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn hàng hải, bảo vệ môi trường biển và giữ vững an ninh quốc phòng trên biển.
Song hành với quá trình hiện đại hóa hạ tầng, Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam đặc biệt chú trọng việc ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vào hoạt động sản xuất, quản lý. Hệ thống đèn biển và báo hiệu hàng hải tại các tuyến luồng trọng yếu đã được lắp đặt hệ thống báo hiệu hàng hải AIS, cập nhật hải đồ điện tử ENC, từng bước số hóa và hiện đại hóa toàn bộ hệ thống bảo đảm an toàn hàng hải.

Tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm.
Trong giai đoạn phát triển mới, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam cần chủ động hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật; đầu tư đồng bộ hệ thống hỗ trợ hàng hải, tiến tới cung cấp các dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải trên nền tảng số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, thực hiện chuyển đổi số toàn diện; khai thác hiệu quả dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo; hình thành hệ thống quản lý, giám sát, điều hành thông minh.
Đồng thời, tiếp tục cơ cấu lại tổ chức theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả hoạt động và triển khai mô hình quản lý, điều hành trên nền tảng số. Tăng cường hợp tác quốc tế, chủ động học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia tiên tiến để không ngừng nâng cao năng lực quản trị và hội nhập quốc tế sâu rộng. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng tốt yêu cầu của giai đoạn phát triển mới của ngành bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam và đất nước.