Hệ thống tác chiến điện tử IVEWS giúp tiêm kích F-16 'miễn nhiễm' tên lửa đối phương

Thực tế không chiến hiện đại yêu cầu tiêm kích được trang bị các hệ thống tác chiến điện tử đủ mạnh nhằm vô hiệu hóa mối đe dọa từ vũ khí đối phương, do vậy Mỹ đã cấp tốc tích hợp cho tiêm kích F-16 khí tài mới.

Trong tương lai gần, các tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ (USAF) sẽ được trang bị hàng loạt hệ thống tác chiến điện tử IVEWS nhằm chống lại nguy cơ từ tên lửa đối phương.

Trong tương lai gần, các tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ (USAF) sẽ được trang bị hàng loạt hệ thống tác chiến điện tử IVEWS nhằm chống lại nguy cơ từ tên lửa đối phương.

Vào cuối tháng 4/2025, Tập đoàn Northrop Grumman thông báo đã hoàn thành đầy đủ các bài kiểm tra dành cho hệ thống tác chiến điện tử mới nhất có tên IVEWS (Integrated Viper Electronic Warfare Suite), khi tích hợp trên tiêm kích đa năng F-16 Block 70.

Vào cuối tháng 4/2025, Tập đoàn Northrop Grumman thông báo đã hoàn thành đầy đủ các bài kiểm tra dành cho hệ thống tác chiến điện tử mới nhất có tên IVEWS (Integrated Viper Electronic Warfare Suite), khi tích hợp trên tiêm kích đa năng F-16 Block 70.

Theo thông cáo báo chí từ phía nhà sản xuất, hiện nay doanh nghiệp đã sẵn sàng chế tạo hàng loạt hệ thống IVEWS để trang bị cho toàn bộ phi đội tiêm kích F-16 nâng cấp trong và ngoài nước Mỹ.

Theo thông cáo báo chí từ phía nhà sản xuất, hiện nay doanh nghiệp đã sẵn sàng chế tạo hàng loạt hệ thống IVEWS để trang bị cho toàn bộ phi đội tiêm kích F-16 nâng cấp trong và ngoài nước Mỹ.

Đại diện Northrop Grumman khẳng định rằng hệ thống tác chiến điện tử IVEWS đã cho thấy hiệu quả cao khi chống lại các mối đe dọa hiện đại trong môi trường mô phỏng.

Đại diện Northrop Grumman khẳng định rằng hệ thống tác chiến điện tử IVEWS đã cho thấy hiệu quả cao khi chống lại các mối đe dọa hiện đại trong môi trường mô phỏng.

Đặc biệt trong các bài kiểm tra thử nghiệm, tổ hợp EW này đã hoạt động chống lại "các mô hình có độ chính xác cao về những mối đe dọa tần số vô tuyến hiện đại và phức tạp trong điều kiện chiến đấu".

Đặc biệt trong các bài kiểm tra thử nghiệm, tổ hợp EW này đã hoạt động chống lại "các mô hình có độ chính xác cao về những mối đe dọa tần số vô tuyến hiện đại và phức tạp trong điều kiện chiến đấu".

IVEWS có khả năng phát hiện và vô hiệu hóa toàn bộ các mối đe dọa, cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện, ngoài ra mức độ tương thích với radar AN/APG-83 Scalable Agile Beam Radar (SABR) cũng đã được chứng minh.

IVEWS có khả năng phát hiện và vô hiệu hóa toàn bộ các mối đe dọa, cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện, ngoài ra mức độ tương thích với radar AN/APG-83 Scalable Agile Beam Radar (SABR) cũng đã được chứng minh.

Phó giám đốc bộ phận chương trình tác chiến điện tử cho F-16 của Không quân Mỹ - Trung tá Christopher B. James đã ca ngợi công trình nghiên cứu hệ thống IVEWS thế hệ mới.

Phó giám đốc bộ phận chương trình tác chiến điện tử cho F-16 của Không quân Mỹ - Trung tá Christopher B. James đã ca ngợi công trình nghiên cứu hệ thống IVEWS thế hệ mới.

Ông James nhấn mạnh rằng đây là "kết quả đáng chú ý" và lưu ý thêm, trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, hệ thống IVEWS đã được cài đặt trên 2 máy bay chiến đấu cùng lúc.

Ông James nhấn mạnh rằng đây là "kết quả đáng chú ý" và lưu ý thêm, trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, hệ thống IVEWS đã được cài đặt trên 2 máy bay chiến đấu cùng lúc.

Đại diện nhà sản xuất cũng tiết lộ thông tin chi tiết về các cuộc thử nghiệm hệ thống tác chiến điện tử IVEWS kéo dài trong suốt 7 tháng qua, diễn ra trong điều kiện mô phỏng chiến đấu sát nhất.

Đại diện nhà sản xuất cũng tiết lộ thông tin chi tiết về các cuộc thử nghiệm hệ thống tác chiến điện tử IVEWS kéo dài trong suốt 7 tháng qua, diễn ra trong điều kiện mô phỏng chiến đấu sát nhất.

Các bài kiểm tra diễn ra tại hai căn cứ không quân và có sự tham gia của tiêm kích F-16, thực hiện hơn 70 phi vụ, bao gồm tình huống không đối không, không đối đất và tác chiến hỗn hợp.

Các bài kiểm tra diễn ra tại hai căn cứ không quân và có sự tham gia của tiêm kích F-16, thực hiện hơn 70 phi vụ, bao gồm tình huống không đối không, không đối đất và tác chiến hỗn hợp.

Northrop Grumman tự tin cho biết hệ thống tác chiến điện tử Viper AN/ALQ-257 (IVEWS) thế hệ mới của họ dành cho tiêm kích F-16 cung cấp khả năng "ở cấp độ máy bay thế hệ thứ năm" và khí tài này hầu như có thể xuất khẩu mà không gặp phải bất cứ hạn chế nào.

Northrop Grumman tự tin cho biết hệ thống tác chiến điện tử Viper AN/ALQ-257 (IVEWS) thế hệ mới của họ dành cho tiêm kích F-16 cung cấp khả năng "ở cấp độ máy bay thế hệ thứ năm" và khí tài này hầu như có thể xuất khẩu mà không gặp phải bất cứ hạn chế nào.

Một sắc thái rất quan trọng nữa chính là hệ thống EW tối tân này có thể bảo vệ máy bay mà không gây nhiễu cho radar AESA AN/APG-83 SABR - chúng có thể hoạt động đồng thời mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của nhau.

Một sắc thái rất quan trọng nữa chính là hệ thống EW tối tân này có thể bảo vệ máy bay mà không gây nhiễu cho radar AESA AN/APG-83 SABR - chúng có thể hoạt động đồng thời mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của nhau.

Được biết hiện tại nhà sản xuất Northrop Grumman đã nhận từ Lầu Năm Góc hợp đồng chế tạo các tổ hợp IVEWS với số lượng lớn, có thể trang bị khí tài này cho tới 450 máy bay F-16 hoặc nhiều hơn.

Được biết hiện tại nhà sản xuất Northrop Grumman đã nhận từ Lầu Năm Góc hợp đồng chế tạo các tổ hợp IVEWS với số lượng lớn, có thể trang bị khí tài này cho tới 450 máy bay F-16 hoặc nhiều hơn.

Bên cạnh cung cấp khả năng tác chiến điện tử cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 F-16, Bộ khí tài tác chiến điện tử tích hợp AN/ALQ-257 Viper hoàn toàn có thể sẽ được tiếp tục triển khai trên các tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 như F-35.

Bên cạnh cung cấp khả năng tác chiến điện tử cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 F-16, Bộ khí tài tác chiến điện tử tích hợp AN/ALQ-257 Viper hoàn toàn có thể sẽ được tiếp tục triển khai trên các tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 như F-35.

Việt Dũng

Theo Defense Express

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/he-thong-tac-chien-dien-tu-ivews-giup-tiem-kich-f-16-mien-nhiem-ten-lua-doi-phuong-post611250.antd