Bất động sản văn phòng sắp đón nhiều nguồn cung mới chất lượng cao
Dự kiến đến cuối năm 2023, hai tòa nhà thuộc một dự án tại TPHCM với 83.396 m2 tổng diện tích sàn sẽ được đưa vào khai thác. Thị trường Hà Nội cũng sẽ có 243.552 m2 diện tích văn phòng mới, tập trung chủ yếu ở khu vực phía Tây.
Những điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam. Song, các động lực tăng trưởng vẫn duy trì vững chắc, đảm bảo quá trình hồi phục của đất nước. Trong quý 2/2023, thị trường bất động sản tiếp tục đi trên “con đường gập ghềnh” với nhiều ngã rẽ có thể ở phía trước.
Bất động sản văn phòng ghi nhận nhiều nguồn cung mới
Colliers Việt Nam cho biết, trong quý 2/2023, phân khúc văn phòng duy trì tỷ lệ lấp đầy tương đối ổn định và giá thuê không biến động mạnh. Ở TPHCM, giá thuê hạng A dao động ở mức 41 – 67 USD/m2/tháng. Tỷ lệ lấp đầy ở hai hạng A và B giảm nhẹ lần lượt còn 92% và 75%.
Nguồn cung hạng A mới ở khu đô thị mới Thủ Thiêm – dự án The Hallmark và The METT – vừa đi vào hoạt động đã đạt tỷ lệ lấp đầy khả quan. Dự kiến đến cuối năm 2023, hai tòa thuộc dự án The Nexus với 83.396 m2 tổng diện tích sàn sẽ được đưa vào khai thác.
Tại Hà Nội, nhu cầu thuê văn phòng cao cấp tăng lên, kéo theo giá thuê hạng A tăng 6% so với quý trước, đạt 34 USD/m2/tháng và tỷ lệ lấp đầy đạt 89%. Trong tương lai thị trường Hà Nội sẽ có 243.552 m2 diện tích văn phòng mới, tập trung chủ yếu ở khu vực phía Tây.
Khác với hai thị trường lớn, giao dịch thuê văn phòng ở Đà Nẵng chủ yếu ở phân khúc co-working space với giá thuê hạng A và B lần lượt trong khoảng 21 – 32 USD/m2/tháng và 12 – 18 USD/m2/tháng.
Trong quý 2, thị trường văn phòng Việt Nam ghi nhận một số tin tức nổi bật như hãng máy bay Boeing mở văn phòng tại Hà Nội, Prudential Việt Nam khai trương văn phòng mới tại quận 7 (TPHCM) hay Netflix dự kiến mở văn phòng đại diện tại Việt Nam vào cuối năm 2023. Mức độ quan tâm cao của các doanh nghiệp nước ngoài cho thấy thị trường văn phòng Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới.
Căn hộ dịch vụ "bận rộn" mùa cao điểm
Colliers Việt Nam đồng thời chỉ ra, trong tháng 6/2023, Việt Nam đón gần một triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 13,5 triệu lượt khách nội địa. Tính chung sáu tháng, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 66% mức trước dịch. Phân khúc căn hộ dịch vụ nhờ đó cũng tăng trưởng tích cực.
Cụ thể, tại TPHCM, tỷ lệ lấp đầy của hầu hết các dự án đạt từ 80% trở lên, giá thuê hạng A và B lần lượt là 34,3 USD/m2/tháng và 24 USD/m2/tháng. Giá thuê căn hộ dịch vụ ở thị trường Hà Nội biến động nhẹ, hạng A tăng 4% lên 32,3 USD/m2/tháng và hạng B giảm 2% xuống 19,9 USD/m2/tháng.
Nhằm đón đầu làn sóng chuyên gia nước ngoài đến sống và làm việc tại Thủ đô, Colliers Việt Nam cho biết, Hà Nội sẽ có hàng loạt dự án dự kiến hoàn thành trong thời gian tới như The Serviced Residence – Lotte Mall Hanoi, Sun Grand City Tay Ho View và Parkroyal Serviced Suites Hanoi.
Nhận định về triển vọng phân khúc căn hộ dịch vụ tại Việt Nam, ông Morgan Ulaganathan, Giám Đốc Dịch vụ Tài sản & Tư vấn Du lịch - Khách sạn, Colliers Việt Nam cho biết: “Nhu cầu lưu trú ngắn hạn sẽ tiếp tục tăng theo làn sóng khách du lịch, doanh nhân hay chuyên gia nước ngoài. Chúng tôi dự báo phân khúc này sẽ tăng trưởng tốt, nhất là khi Việt Nam đã thông qua chính sách thị thực thông thoáng hơn, góp phần thúc đẩy du lịch và tăng trưởng kinh tế”.
Thị trường bán lẻ đầy thách thức
Khu vực dịch vụ đóng góp đến 78,85% vào tăng trưởng GDP Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2023. Trong quý 2, hoạt động kinh doanh và cho thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại (TTTM) ở hai thị trường lớn ghi nhận hai diễn biến trái ngược.
Cụ thể, Colliers cho biết, tại TPHCM, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy trung bình của các TTTM không thay đổi đáng kể. Thị trường ghi nhận một số thương hiệu mỹ phẩm và thời trang quốc tế mới gia nhập. Từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ đón nhận các dự án mới như Central Premium Mall, Parc Mall (quận 8), Emart Phan Huy Ích (quận Gò Vấp) nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, giải trí ngày càng tăng của người dân thành phố.
Trong khi đó, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm của Hà Nội giảm 5% so với quý trước, tỷ lệ lấp đầy cũng giảm xuống còn 85 – 90% do nhiều khách thuê trả mặt bằng. Nửa đầu năm 2023, thị trường không ghi nhận nguồn cung mới. Điều này có thể làm tăng nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội trong các quý tiếp theo.
Về triển vọng thị trường, bà Đỗ Thị Xuân Trang, Trưởng phòng Dịch vụ Bán lẻ, Colliers Việt Nam đánh giá: “Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam hiện diện cả thách thức và cơ hội trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước một mặt buộc phải thu hẹp do khó tiếp cận nguồn tín dụng để duy trì và mở rộng kinh doanh, mặt khác đang tận dụng thời gian này để xác định lại thị trường và chiến lược kinh doanh phù hợp.
Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài có nguồn tài chính mạnh đang tranh thủ thời điểm này để tiếp tục mở rộng thị phần tại Việt Nam và khẳng định giá trị thương hiệu của họ. Điều này mở ra cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước để cùng vượt qua khó khăn và đáp ứng kỳ vọng của các bên”.
Chẳng hạn, Sơn Kim Retail vừa hợp tác với IFC để mở rộng hệ thống cửa hàng GS25. Nova F&B, với nhiều thương hiệu ẩm thực nội địa lẫn quốc tế, đã được nhà đầu tư Singapore mua lại và được vận hành bởi IN Hospitality. Đồng thời, Nova F&B cũng tái cơ cấu để vượt qua giai đoạn khó khăn này và hoạch định lại chiến lược kinh doanh phù hợp trong bối cảnh mới.