Bí quyết giúp xe điện Xiaomi có lãi nhanh hơn cả Tesla
Chỉ sau 19 tháng, mảng xe điện Xiaomi đã báo lãi 98 triệu USD, cột mốc mà Tesla phải mất hơn 5 năm để đạt được. Bí quyết thành công nằm ở hệ sinh thái và thương hiệu sẵn có.
Xiaomi đã chính thức ghi nhận lợi nhuận từ mảng kinh doanh xe điện và trí tuệ nhân tạo, đạt 700 triệu nhân dân tệ (tương đương 98 triệu USD) trong quý 3 kết thúc vào ngày 30/9. Cột mốc quan trọng này đến chỉ sau khoảng 19 tháng kể từ khi hãng ra mắt mẫu sedan điện SU7 đầu tiên.
Thành tích của Xiaomi trở nên đặc biệt ấn tượng khi so sánh với các đối thủ trong ngành. Tesla, một trong những tên tuổi tiên phong, phải mất hơn 5 năm (61 tháng) để có quý lợi nhuận đầu tiên sau khi giao mẫu Roadster vào năm 2008. Các nhà sản xuất Trung Quốc khác như Li Auto mất khoảng hai năm, trong khi Xpeng và Nio vẫn đang báo lỗ và đặt mục tiêu hòa vốn vào năm 2025.

1763542594241.png
Tận dụng hệ sinh thái và thương hiệu sẵn có
Theo ông Bill Russo, nhà sáng lập công ty tư vấn Automobility, thành công nhanh chóng của Xiaomi đến từ những lợi thế cấu trúc mà không nhiều công ty khởi nghiệp xe điện có được. “Xiaomi gia nhập thị trường với nhiều lợi thế về mặt cấu trúc mà hầu hết các công ty khởi nghiệp thuần túy về xe điện (EV) không có được”, ông Russo nhận định.
Cụ thể, Xiaomi đã tận dụng hiệu quả lượng người dùng khổng lồ, một thương hiệu mạnh có độ tin cậy cao và một chiến lược hệ sinh thái tích hợp. Điều này giúp chi phí thu hút khách hàng mới của hãng ở mức rất thấp, một yếu tố then chốt để tối ưu hóa lợi nhuận.
Chiến lược khác biệt so với đối thủ
Cách tiếp cận của Xiaomi được xem là một chiến thắng của nhà sáng lập Lei Jun, đặc biệt khi so sánh với thất bại của Apple trong lĩnh vực ô tô. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã chi 10 tỷ USD trong một thập kỷ trước khi từ bỏ dự án xe điện của mình.
Xiaomi bắt đầu với một mẫu xe duy nhất là SU7, tập trung vào chuỗi cung ứng được quản lý chặt chẽ và kiến trúc ưu tiên phần mềm. Theo ông Russo, Xiaomi đã coi SU7 như một sản phẩm điện tử tiêu dùng được ra mắt trên quy mô lớn, tập trung vào việc tạo ra nhu cầu trước và được thiết kế để nhanh chóng đạt điểm hòa vốn. Cách làm này trái ngược với nhiều đối thủ đã mất nhiều năm "đốt tiền" để phát triển nhiều dòng sản phẩm trước khi đạt được doanh số đáng kể.
Bên cạnh đó, việc gia nhập thị trường vào thời điểm chuỗi cung ứng xe điện của Trung Quốc đã trưởng thành cũng là một lợi thế lớn, cho phép Xiaomi đạt được quy mô sản xuất mà không cần đầu tư vốn quá lớn.

1763542694312.png
Thời gian đạt lợi nhuận của các hãng xe điện

Thách thức phía trước và kế hoạch tương lai
Mặc dù khởi đầu thuận lợi, Xiaomi vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Chính phủ Trung Quốc đang thu hẹp các chính sách giảm thuế cho xe điện và xe hybrid, cùng với sự không chắc chắn về việc gia hạn trợ cấp đổi xe cũ, có thể ảnh hưởng đến nhu cầu chung của thị trường. Thực tế, doanh số xe điện tại Trung Quốc trong tháng 10 đã giảm so với cùng kỳ năm trước.
Để ứng phó, Xiaomi đã đưa ra các gói hoàn tiền lên tới 15.000 nhân dân tệ cho khách hàng. Tuy nhiên, điều này dự kiến sẽ làm giảm biên lợi nhuận. Chủ tịch công ty, ông Lu Weibing, cũng cảnh báo rằng biên lợi nhuận gộp từ xe điện có thể sẽ giảm vào năm 2026.
Các nhà phân tích từ Bloomberg Intelligence cho rằng cạnh tranh trong nước sẽ gia tăng khi tăng trưởng nhu cầu chậm lại, và các nhà sản xuất sẽ ngày càng phụ thuộc vào xuất khẩu. Xiaomi đang có kế hoạch bán xe tại châu Âu vào năm 2027, muộn hơn so với các đối thủ như BYD, Geely hay Xpeng.
Sau thành công của SU7, Xiaomi đã ra mắt mẫu xe thứ hai, chiếc SUV YU7, vào tháng 6 và nhận được hơn 289.000 đơn đặt hàng chỉ sau vài giờ, cho thấy sức hút mạnh mẽ của thương hiệu trong lĩnh vực mới này.














