Black Friday không cứu vãn được đà giảm tốc của ngành bán lẻ Anh
Doanh số bán lẻ tại Anh trong tháng 11/2025 đã tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng yếu nhất trong sáu tháng qua bất chấp các chương trình khuyến mại rầm rộ trong dịp Black Friday.

Một cửa hàng trưng biển hạ giá dịp Black Friday tại London, Anh. Ảnh: THX/TTXVN
Dữ liệu do Hiệp hội bán lẻ Anh (BRC) công bố ngày 9/12 cho thấy sức chi tiêu của người tiêu dùng đang suy yếu rõ rệt. Mức tăng trưởng trong tháng 11 thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng trung bình 2,5% trong 12 tháng qua. Doanh số bán thực phẩm tăng 3% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng trung bình 3,6% của 12 tháng. Còn doanh số bán các sản phẩm tiêu dùng phi thực phẩm chỉ nhích nhẹ 0,1% so với cùng kỳ, so với mức tăng trung bình 1,6% trong năm qua.
Bà Helen Dickinson, Giám đốc điều hành BRC, cho biết tâm lý lo ngại của người tiêu dùng trước thềm công bố ngân sách đã khiến tháng Black Friday không mang lại kết quả mạnh mẽ như các nhà bán lẻ kỳ vọng hay nền kinh tế cần đến. Bà nhấn mạnh mức tăng trưởng doanh số này là yếu nhất trong sáu tháng, ngay cả khi đã tính đến yếu tố lạm phát cao.

Một cửa hàng trưng biển hạ giá dịp Black Friday tại London, Anh. Ảnh: THX/TTXVN
Các chuyên gia cho rằng chi phí sinh hoạt gia tăng và sự bất an về tình hình kinh tế tiếp tục tác động tiêu cực đến các khoản chi tiêu không thiết yếu. Bà Linda Ellett, người đứng đầu bộ phận tiêu dùng, bán lẻ và giải trí của KPMG tại Anh, nhận định chi phí sinh hoạt gia tăng và sự lo lắng về nền kinh tế tiếp tục ảnh hưởng đến chi tiêu tùy ý.
Tháng 11 cũng đánh dấu tháng thứ bảy liên tiếp lượng khách mua sắm tại các cửa hàng sụt giảm. Ông Andy Sumpter, nhà tư vấn bán lẻ của công ty phân tích Sensormatic Solution, cho biết Black Friday đã không tạo ra cú hích như mong đợi, dù các chương trình giảm giá đã được triển khai sớm và sâu.
Trong bối cảnh đó, bản Ngân sách 2025 được công bố vào cuối tháng 11/2025 đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ, bao gồm việc giảm vĩnh viễn thuế suất cho 750.000 cơ sở kinh doanh bán lẻ và dịch vụ khách sạn, giảm hóa đơn năng lượng và đóng băng giá vé tàu hỏa. Ngân sách cũng tăng mức lương sống và lương tối thiểu quốc gia.
Bà Dickinson cho rằng đã đến lúc chính sách công trong năm 2026 cần ưu tiên các biện pháp nhằm phục hồi niềm tin của người tiêu dùng và giảm chi phí kinh doanh, cho phép các nhà bán lẻ tập trung vào các chiến lược tăng trưởng để tối đa hóa sự đóng góp của họ vào quá trình phục hồi kinh tế.












