Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Vật liệu cát biển thí điểm đạt yêu cầu đắp đường
Sáng 7/11, trong phiên trả lời chất vấn đối với nội dung kinh tế ngành, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời đại biểu về việc triển khai nghiên cứu dùng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.
Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong phần tham gia trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, Bộ Giao thông vận tải đang triển khai nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết tình hình triển khai đến nay? Việc sử dụng cát biển để thay thế cát sông trong giải quyết nhu cầu cấp bách về nguồn nguyên liệu cát sông, cung cấp cho các dự án đường cao tốc Bắc Nam có khả thi cao hay không?
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, để đáp ứng nhu cầu cát đắp nền cho các dự án công trình giao thông, tháng 3/2023, Thủ tướng đã giao Bộ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông. Sau thời điểm đó, Bộ đã thành lập tổ với các bộ ngành liên quan, các chuyên gia, các nhà khoa học, triển khai quyết liệt việc nghiên cứu, tổ chức các hội nghị, hội thảo, đặc biệt thực hiện thí điểm trên các công trình giao thông ở đồng bằng sông Cửu Long.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, qua 5 lần quan trắc và qua nhiều cuộc họp đánh giá, chất lượng vật liệu cát biển hiện nay đang thí điểm là đã đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền đường, cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật về sức tải, độ ổn định, có giá trị tương tự như sử dụng cát sông, hiện nay chưa có dấu hiệu làm ảnh hưởng đến môi trường, cây trồng, vật nuôi ở khu vực xung quanh. Theo yêu cầu của các chuyên gia, Bộ đang phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để mở rộng mẫu thí điểm ra các vùng khác nhau như Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong tháng 12/2023, Hội đồng đánh giá cấp bộ sẽ họp và có đánh giá tổng kết dự án, qua đó, Bộ sẽ triển khai xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, thủ tục để mở rộng diện tích thí điểm với một số dự án đường cao tốc. Việc khai thác, sử dụng cát biển vẫn cần đảm bảo khai thác bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường. Về vấn đề này, Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm về việc làm rõ chất lượng, tiềm năng, khả năng khai thác của các vùng miền.