Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Tin tưởng dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích vượt tiến độ
'Tuy khối lượng công việc lớn, chịu áp lực cao, vướng mắc GPMB, gặp điều kiện thời tiết, địa chất bất lợi, tuy nhiên đến nay các nhà thầu đã lấy lại được tiến độ thi công, có nhiều phương án, giải pháp thi công hiệu quả', Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh khi đi kiểm tra dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu nỗ lực lấy lại tiến độ thi công
Ngày 5/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra các công trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam các đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Vân Phong - Nha Trang. Cùng tham gia có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy; lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa; Ban QLDA 2, Ban QLDA 85, Ban QLDA 7; tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa.
Báo cáo tiến độ thi công hầm số 3 và các gói thầu xây lắp XL1, XL2, XL3 dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km, đoạn qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần.
Trên tuyến cao tốc có 3 hầm xuyên núi gồm: Hầm 1 dài 610 m, hầm 2 dài 700 m và hầm 3 dài 3.200 m và 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610 m.
Đến nay, nhà thầu đã đào thông 2 trong số 3 hầm xuyên núi trên tuyến, đã triển khai thi công 54/77 cầu, đắp nền đường 2,6 triệu m3; giá trị giải ngân đạt 4.600 tỷ đồng, tương đương sản lượng đạt hơn 18% tổng khối lượng.
Để đảm bảo tiến độ đề ra, toàn dự án đã huy động 43 mũi thi công với gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường. Cả 3 gói thầu XL1, XL2, XL3 đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ.
Ngày 23/12/2023, hầm số 1 được Tập đoàn Đèo Cả đào thông, vượt tiến độ hơn 3 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng. Ngày 10/10/2023, hầm số 2 được Tập đoàn Đèo Cả đào thông vượt tiến độ gần 1 tháng so với kế hoạch đề ra tại Lễ Phát động ký kết thi đua 100 ngày thông hầm 2 (10/10/2023) và vượt gần 5 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng thi công.
Sau khi đào thông, hầm số 1 và hầm số 2 sẽ được tận dụng làm đường công vụ, rút ngắn thời gian vận chuyển, điều phối vật liệu trên toàn tuyến, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án.
Bằng kinh nghiệm đã được đúc rút qua nhiều lần triển khai thi công các dự án hầm xuyên núi như: Hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, Thung Thi… và làm chủ công nghệ, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu cải tiến phương pháp thi công hầm "Hệ Đèo Cả" (6 mũi thi công hầm thay vì 4 mũi), sử dụng tuần hoàn nước thi công (tiết kiệm 95% lượng nước thi công hầm). Nhờ đó, tiến độ đào hầm được thúc đẩy đáng kể. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ, công tác an toàn và chất lượng công trình luôn được kiểm soát chặt chẽ.
Tiến độ thi công hầm số 3 quyết định tiến độ toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Với hầm số 3 - là hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được xây mới, kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi với Bình Định. Hầm số 3 có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai rất thận trọng nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả. Đến nay, ống hầm trái đạt hơn 650/3.200 m, ống hầm phải đạt gần 668/3.200 m.
Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công, nhưng nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch (dự kiến tháng 6/2025).
Hạng mục cầu Sông Vệ (dài 610m, cầu dài nhất trên tuyến) thuộc gói thầu XL1, nhà thầu đã thi công xong 134/134 cọc khoan nhồi, thi công được 14/16 bệ móng, mố trụ, 13/14 thân mố trụ, 74/105 dầm cầu.
Kế hoạch thực hiện năm 2024, sản lượng đạt 5.900 tỷ đồng, lũy kế đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng. Đối với hạng mục hầm số 1 và hầm số 2 sẽ thi công hoàn thiện mặt đường, vỏ hầm và thiết bị. Bên cạnh đó thực hiện thi công 60/77 cầu (ưu tiên cầu vượt đường ngang), hoàn thành đắp đất nền đường và thi công một phần bê tông nhựa, an toàn giao thông.
Báo cáo về công tác GPMB đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 thông tin, đến thời điểm hiện nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng được 85,535/88 km, đạt 97,2%. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao 58,435 km/60,3 km (đạt 97,5%), thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đã bàn giao 27,1 km/27,7 km (đạt 97,83%).
Còn lại 2,465 km chưa được bàn giao (địa phận Quảng Ngãi 1,865 km; địa phận thị xã Hoài Nhơn 0,6km). Trong các đoạn đã bàn giao GPMB còn nhiều vị trí vướng mắc, mặt bằng bàn giao không liên tục và nhỏ lẻ dẫn tới gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức thi công (đặc biệt thuộc gói thầu XL1: Km0 – Km30).
Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, tính đến ngày 31/12/2023 tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao được 97.5%. Với quyết tâm trong tháng 3/2024 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng, hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đang rốt ráo thực hiện GPMB, phương án cưỡng chế các trường hợp, hộ dân không chấp hành chủ trương GPMB cũng đã bắt đầu triển khai.
Tin tưởng dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích sớm
Ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực làm việc của đơn vị quản lý dự án; sự quyết liệt của địa phương trong công tác GPMB; nỗ lực của các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ cảm xúc vui mừng trước những kết quả đã đạt được. Công trình cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có khối lượng thi công lớn, điều kiện địa hình địa chất hết sức khó khăn, phức tạp, nhất là trên tuyến có đến 3 hầm. Đây là thách thức lớn đối với đơn vị quản lý dự án và các nhà thầu thi công.
Tuy nhiên, đến hôm nay, đi dọc tuyến, những đoạn đã có mặt bằng, đơn vị thi công bố trí nhiều máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai thực hiện. Đặc biệt, trong 3 hầm đã thi công thông được 2 hầm. Trong quá trình thi công, nhà thầu đã áp dụng các phương pháp đào mới, thúc đẩy tiến độ đào hầm, cũng như đảm bảo xử lý tốt hơn các sự cố trong quá trình thi công, đây là sáng kiến, nỗ lực tích cực rất lớn của nhà thầu.
Đánh giá rất cao sự vào cuộc của chính quyền địa phương thực hiện GPMB trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận, đến nay, mặt bằng cơ bản đã giải quyết, Quảng Ngãi 97,5%, Bình Định 97,8%. Quá trình GPMB, với sự nỗ lực quyết tâm của Bộ GTVT, các tỉnh, đặc biệt dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ. Đến giờ phút này, mọi khó khăn về công tác GPMB, nguyên vật liệu cơ bản đã được giải quyết.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị, với tinh thần nỗ lực hết sức có thể, Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thi công mới, cách tiếp cận mới, để hoàn thành đào hầm số 3. Để thông toàn tuyến trong năm 2025, đây là thách thức lớn nhưng vô cùng ý nghĩa, đây là công trình tiêu biểu của Bộ GTVT, tỉnh Quảng Ngãi để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho nhà thầu thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban QLDA 2 tiếp tục giám sát, phối hợp, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu thi công, nghiệm thu. Đặc biệt, thanh toán khối lượng sớm giúp nhà thầu có nguồn vốn kịp thời, nhằm có nguồn lực bổ sung thiết bị, nhân lực đảm bảo thi công vượt tiến độ. Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định tiếp tục chỉ đạo thực hiện rốt ráo GPMB và các mỏ cung cấp nguyên vật liệu phục vụ thi công, đảm bảo tiến độ đề ra.