Bộ Xây dựng chỉ ra nguyên nhân liên tiếp xuất hiện sự cố ở các công trình giao thông

Sau vụ sụp lún đường dẫn cầu Hòa Bình tại tỉnh Tây Ninh và một số vụ sự cố công trình, Bộ Xây dựng chỉ ra nguyên nhân là do một số chủ đầu tư, nhà thầu thi công chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý chất lượng.

Đoạn sụt, lún đoạn đường dẫn vào chân cầu Hòa Bình thuộc xã Hòa Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: TTXVN

Đoạn sụt, lún đoạn đường dẫn vào chân cầu Hòa Bình thuộc xã Hòa Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: TTXVN

Ngày 11-5, Bộ trưởng đã có công điện 15 về việc tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, TTXVN đưa tin.

Theo công điện, tại một số dự án, công tác đảm bảo chất lượng thi công, an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường vẫn còn tồn tại, hạn chế, vẫn để xảy ra tai nạn lao động, sự cố công trình. Một số vụ xảy ra thời gian vừa qua như rơi dầm cầu Đại Ninh tỉnh Lâm Đồng, trôi cầu treo Sơn Lăng tỉnh Bình Phước, sập cầu dây văng Bình Phong Thạnh tỉnh Long An, sự cố cầu Cái Đôi Vàm tỉnh Cà Mau và gần đây nhất là sự cố sụt lún đường đầu cầu Hòa Bình tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.

Nguyên nhân chủ yếu do một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Một số nội dung trong hồ sơ dự án, khảo sát, thiết kế xây dựng còn khiếm khuyết dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung, làm kéo dài thời gian thi công trong quá trình thực hiện.

Riêng về sụt lún đường đầu cầu Hòa Bình trong ngày 11-5, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành ngay việc phân luồng, đảm bảo việc đi lại, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Cùng với đó là khẩn trương thực hiện các thủ tục để xác định nguyên nhân, đưa ra giải pháp xử lý kịp thời.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo siết chặt kỷ cương, quản lý chặt chẽ mọi hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong suốt quá trình triển khai dự án. Các hành vi bị nghiêm cấm và xử lý nghiêm nếu vi phạm như thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, hồ sơ, kết quả công việc; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chèn ép, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị; áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, chỉ định nguồn gốc, xuất xứ, nhà thầu…

Cầu Hòa Bình mới khánh thành đã bị sụt lún

Theo baochinhphu.vn, vào sáng ngày 11-5, vụ sụt lún cầu Hòa Bình (xã Hòa Hội, huyện Châu Thành) đã khiến 6 người bị thương. Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh, đoạn mặt đường bị sụt có chiều dài khoảng 30 m, độ sâu ước tính khoảng 3m. Hiện tượng sụt lún xuất hiện sau nhiều giờ mưa lớn kéo dài từ tối 10-5 đến rạng sáng 11-5.

Vụ việc khiến một ôtô và 2 xe máy bị hư hỏng nặng. Nguyên nhân ban đầu có thể do nước mưa làm rửa trôi lớp bùn phía dưới mặt đường, tạo thành khoảng rỗng dẫn đến mặt đường sụp xuống từ từ.

Trước đó, ngày 25-4, cầu Hòa Bình được khánh thành, đưa vào sử dụng. Đây là đoạn bắc qua kênh Sóc Hòa Hội, nối liền hai xã Hòa Hội và Hòa Thạnh, huyện Châu Thành với đường liên xã và mạng lưới giao thông trên tuyến biên giới của tỉnh.

Dự án có tổng chiều dài thiết kế 450m, rộng 12m với tổng kinh phí hơn 37 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và huyện. Công trình cầu Hòa Bình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành làm chủ đầu tư, Công ty trách nhiệm hữu hạn Vũ Hoan là đơn vị thi công. Dự án được bàn giao và đưa vào sử dụng sớm hơn dự kiến 1,5 tháng.

Hoài Hương

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/bo-xay-dung-chi-ra-nguyen-nhan-lien-tiep-xuat-hien-su-co-o-cac-cong-trinh-giao-thong/