Bứt phá chất lượng, nâng tầm giáo dục Việt Nam trên bản đồ quốc tế
Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt khi ngành giáo dục Việt Nam kỷ niệm 80 năm truyền thống hình thành và phát triển.
Trong dòng chảy đó, công tác quản lý chất lượng giáo dục đã ghi dấu nhiều thành tựu quan trọng, thể hiện nỗ lực bền bỉ của toàn ngành trong việc nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.
Theo chia sẻ của GS-TS.Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) với báo giới, các kết quả đạt được trong thời gian qua không chỉ phản ánh năng lực tổ chức và quản lý của Bộ, mà còn là minh chứng sống động cho những đổi mới căn bản và toàn diện trong giáo dục nước nhà.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định rõ, nâng cao chất lượng giáo dục đại học một cách thực chất là nhiệm vụ trọng tâm, với phương châm “học thật, thi thật, chất lượng thật”. Ảnh: Tuổi trẻ.
Một trong những dấu ấn nổi bật là việc tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 - kỳ thi đầu tiên được triển khai theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, khách quan và chuyên nghiệp, khẳng định sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như năng lực vận hành của ngành giáo dục trong bối cảnh đổi mới toàn diện. Đây là bước tiến quan trọng, mở đầu cho một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ trong công tác thi và đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.
Song song với đó, giáo dục mũi nhọn tiếp tục là niềm tự hào của Việt Nam khi giữ vững thành tích ấn tượng tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực.
Năm 2025, tất cả 37 lượt học sinh tham gia đều đoạt huy chương, trong đó có 13 huy chương Vàng, 16 huy chương Bạc và 8 huy chương Đồng, tăng một Huy chương Vàng so với năm trước.
Đặc biệt, tất cả các đội tuyển đều giành được huy chương Vàng và đều nằm trong Top 10 quốc gia dẫn đầu về số lượng huy chương vàng.
Những kết quả này không chỉ phản ánh tài năng và sự nỗ lực của học sinh, mà còn là minh chứng cho sự tận tụy của thầy cô và sự đồng hành hiệu quả của các cơ quan quản lý giáo dục.
Trong thời gian tới, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo hướng mở rộng cơ hội cho mọi học sinh không phân biệt trường chuyên hay không chuyên có thể tham gia, nhằm bảo đảm tính công bằng, tạo điều kiện phát hiện và bồi dưỡng tài năng một cách thực chất.
Bên cạnh giáo dục mũi nhọn, Việt Nam cũng đạt được nhiều kết quả tích cực trong các chương trình đánh giá diện rộng do các tổ chức quốc tế uy tín triển khai.
Trong đó, kỳ đánh giá PISA 2022 đã mang lại những kết quả khả quan, giúp khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam trong mắt cộng đồng quốc tế, nhất là trong bối cảnh nguồn lực đầu tư còn hạn chế.
Tại cấp tiểu học, Việt Nam từng dẫn đầu cả ba lĩnh vực Đọc hiểu, Viết và Toán trong kỳ SEA-PLM 2019 với sự tham gia của 6 quốc gia ASEAN. Năm 2024, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong lần tham dự thứ hai, với kết quả chính thức sẽ được công bố trong thời gian tới.
Đồng thời, Việt Nam cũng đang triển khai chương trình đánh giá diện rộng TALIS của OECD, áp dụng cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 11, nhằm thu thập dữ liệu đa chiều phục vụ hoạch định chính sách giáo dục.
Việc triển khai các chương trình đánh giá diện rộng không chỉ mang lại nguồn thông tin quý giá phục vụ điều chỉnh phương pháp dạy - học, mà còn góp phần khẳng định lộ trình hội nhập quốc tế của Việt Nam đang đi đúng hướng.
Đây cũng là bước tiến quan trọng trong việc thực hiện cam kết với Mục tiêu phát triển bền vững số 4 (SDG4) của Liên hợp quốc, bảo đảm nền giáo dục chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy học tập suốt đời cho tất cả mọi người.
Ở lĩnh vực giáo dục đại học, Việt Nam đã và đang gặt hái nhiều thành tựu vượt bậc trong quá trình hội nhập quốc tế.
Từ những cái tên tiên phong như Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM được xếp hạng năm 2018, đến nay, đã có gần 20 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam được vinh danh trong các bảng xếp hạng quốc tế danh giá như QS World Rankings và Times Higher Education (THE).
Năm 2025, Đại học Kinh tế TP.HCM lần đầu tham gia xếp hạng THE đã đạt thứ hạng 501 - 600 thế giới. Trong khi đó, theo bảng xếp hạng QS, 9 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam đã có tên trong 25 ngành học khác nhau, trong đó có 3 ngành lọt Top 100 thế giới: Kỹ thuật dầu khí (Đại học Quốc gia TP.HCM), Quản trị khách sạn (Đại học Duy Tân) và Nghệ thuật trình diễn (Trường Đại học Văn Lang).
Tổng cộng, 17 trường đại học Việt Nam được xếp hạng QS World Rankings, trong đó nhiều trường nằm trong Top 200 toàn cầu như Đại học Duy Tân, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Nguyễn Tất Thành.
Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định rõ, nâng cao chất lượng giáo dục đại học một cách thực chất là nhiệm vụ trọng tâm, với phương châm “học thật, thi thật, chất lượng thật”. Việc tham gia xếp hạng quốc tế được khuyến khích trên tinh thần tự nguyện, minh bạch, với dữ liệu cung cấp phải chính xác, đầy đủ và phù hợp với kết quả kiểm định chất lượng.
Cùng với các định hướng lớn của Đảng tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cũng như Nghị quyết 71-NQ/TW về phát triển giáo dục và đào tạo, hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trong khu vực và thế giới.
Những thành tựu trong công tác quản lý chất lượng giáo dục thời gian qua là kết quả của sự nỗ lực đồng bộ từ trung ương đến địa phương, từ cơ quan quản lý đến nhà trường, giáo viên và học sinh.
Đó là sự kết hợp hài hòa giữa chính sách đúng đắn, quyết tâm cải cách và khát vọng vươn lên của cả một hệ thống. Với nền tảng đã được củng cố vững chắc, cùng với sự đầu tư có trọng tâm và định hướng chiến lược, ngành giáo dục hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào một tương lai vươn tầm khu vực và quốc tế, như những gì đã được khẳng định trong các văn kiện quan trọng và kỳ vọng từ toàn xã hội.