Bứt phá tư duy, nâng tầm phục vụ
BHG - Trên hành trình xây dựng nền hành chính phục vụ, cấp ủy, chính quyền tỉnh không ngừng đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, triển khai hiệu quả các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần xây dựng chính quyền gần dân, vì dân, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.
Để tạo đột phá trong rà soát, công bố TTHC, tỉnh đã tiên phong tích hợp các cam kết cải cách ngay trong văn bản công bố. Như vậy, thay vì chờ rà soát TTHC sau triển khai, các yếu tố như dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ, liên thông quy trình, xử lý nội bộ điện tử và rút ngắn thời gian giải quyết được áp dụng ngay từ đầu. Hiện, toàn tỉnh có 1.982 TTHC còn hiệu lực, trong đó 443 thủ tục được rút ngắn 30% thời gian giải quyết; 232 thủ tục được đơn giản hóa thành phần hồ sơ, nhất là trong lĩnh vực lý lịch tư pháp, quản lý dân cư và kinh doanh. Tỉnh cũng đang cung cấp 648 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 1.256 dịch vụ một phần và 543 TTHC đã được số hóa hoàn toàn, không dùng hồ sơ giấy. Tỷ lệ giải quyết TTHC đúng và trước hạn tại cả 3 cấp luôn đạt từ 98% đến xấp xỉ 100%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 91,96%; cấp kết quả điện tử đạt 92,11% với hàng triệu lượt tra cứu thông tin.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân gửi hồ sơ trực tuyến tại KIOS dịch vụ công.
Nếu như năm 2022, toàn tỉnh có 205 bộ phận một cửa (BPMC) tập trung thì nay còn 201 BPMC. Đây là kết quả nổi bật kết tinh từ chủ trương bố trí BPMC theo địa giới hành chính, mỗi xã chỉ một đầu mối. Cụ thể, thu gọn đầu mối BPMC của UBND phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) và UBND thị trấn Đồng Văn (huyện Đồng Văn), Mèo Vạc (huyện Mèo Vạc), Vinh Quang (huyện Hoàng Su Phì) vào BPMC cấp huyện để tiếp nhận và xử lý toàn bộ 267 TTHC cấp xã trên địa bàn. Điều này không chỉ đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả mà còn phát huy tốt vai trò giám sát, tham mưu cho UBND huyện trong công tác quản lý nhà nước. Đồng thời, giúp tiết kiệm chi phí xây dựng trụ sở, vận hành hệ thống công nghệ thông tin, nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC.
Cùng với kết quả trên, tỉnh thực hiện chủ trương đưa cán bộ lãnh đạo trong diện quy hoạch đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh, vừa nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, vừa tạo môi trường rèn luyện thực tiễn. Kết quả đánh giá năm 2024, trong số 25 cán bộ thuộc 19 sở, ngành được cử đến làm việc thì 100% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây cũng là nền tảng quan trọng để triển khai hiệu quả mô hình “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả) trên môi trường số ngay tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn bứt phá từ 8,25% (năm 2021) lên 99,63%, đúng hạn đạt 0,05%, quá hạn chỉ chiếm 0,32%.
Ngoài ra, Trung tâm PVHCC tỉnh còn triển khai mô hình KIOS dịch vụ công giúp tra cứu thông tin dịch vụ công và gửi hồ sơ trực tuyến. Các thiết bị KIOS được bố trí khoa học, giao diện thân thiện, tích hợp đầy đủ thông tin về các TTHC, quy trình thực hiện, biểu mẫu kèm theo cùng với tính năng nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại chỗ. Điều này không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tra cứu và thực hiện TTHC mà còn góp phần rút ngắn thời gian giao dịch, giảm tải áp lực cho cán bộ tiếp nhận, nâng cao tính minh bạch và công khai trong giải quyết TTHC.
Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, tỉnh đã đưa vào vận hành Tổng đài Thông tin dịch vụ công 1022 (Tổng đài 1022). Đây vừa là kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về hành vi chậm trễ, gây phiền hà của cán bộ, vừa là “cẩm nang điện tử” cung cấp đầy đủ thông tin về TTHC (hồ sơ, quy trình, thời gian, chi phí và cách thức thực hiện). Đặc biệt, Tổng đài 1022 còn được tích hợp dịch vụ đăng ký nhận – trả kết quả tại nhà qua bưu chính công ích, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện. Riêng Sở Khoa học và Công nghệ đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên nền tảng Tổng đài 1022 nhằm đưa ra câu trả lời thông minh, phù hợp theo từng trường hợp cụ thể. Sự kết hợp này tạo nên hệ thống hỗ trợ 24/7, mở ra cách tiếp cận mới, thân thiện và hiệu quả cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
“Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên hành trình chuyển đổi số, UBND tỉnh đã hợp tác với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam triển khai sáng kiến “Cải thiện điều kiện tiếp cận dịch vụ công trực tuyến cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã đặc biệt khó khăn”. Sáng kiến này được triển khai tại 4 xã thuộc hai huyện Bắc Quang và Xín Mần mang ý nghĩa đặc biệt, bởi lần đầu tiên người dân ở những địa bàn xa xôi, hạ tầng còn nhiều thiếu thốn có thể nộp hồ sơ TTHC trực tuyến ngay tại nơi cư trú. Qua đó, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn mở ra cánh cửa tiếp cận công bằng với các dịch vụ công hiện đại…
Những kết quả ấn tượng trên một lần nữa khẳng định quyết tâm cải cách TTHC mạnh mẽ của tỉnh, mở ra hành trình kiến tạo nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng để tỉnh thúc đẩy phát triển KT-XH bền vững trong kỷ nguyên số.