'Bứt tốc' giải phóng mặt bằng, thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu huy động tối đa thiết bị, nhân sự, vật tư đồng loạt thi công tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, mục tiêu đến 30/6/2024 sẽ bàn giao 100% mặt bằng.

Hiện trường thi công nền đường một đoạn tuyến trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Hiện trường thi công nền đường một đoạn tuyến trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Nhà thầu dồn lực "bứt tốc", đẩy nhanh tiến độ thi công

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài hơn 88 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Dự án có điểm đầu tại xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, điểm cuối trước nút giao Tỉnh lộ 629, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 14.500 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm: Hầm 1 dài 610 m, hầm 2 dài 700 m và hầm 3 dài 3.200 m. Công trình gồm 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610 m.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, thời gian qua, các nhà thầu đã huy động tối đa phương tiện, thiết bị, nhân lực, vật tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục gói thầu. Trung bình, mỗi ngày các nhà thầu huy động 42 mũi thi công, gồm: 22 mũi thi công đường, 14 mũi thi công cầu và 6 mũi thi công hầm với 1.594 thiết bị, 3.914 nhân sự (561 kỹ sư, 3.353 công nhân, lái máy) đồng loạt thi công trên toàn bộ tuyến.

Theo Ban QLDA 2, lũy kế sản lượng đến nay đạt hơn 4,1/13,5 nghìn tỷ đồng, đạt hơn 30,6% hợp đồng. Về thi công hầm, nhà thầu đã triển khai 6/6 mũi thi công, tiến gương hầm 12/12 cửa hầm. Trong đó, hầm số 1 hoàn thành đào hầm, thi công vỏ hầm khoảng 400/1.165 m; hầm số 2 hoàn thành đào hầm, thi công vỏ hầm đạt khoảng 800/1.396 m; hầm số 3 đào hầm đạt 2.300/6.400 m, đạt hơn 35%.

Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm: Hầm 1 dài 610 m, hầm 2 dài 700 m và hầm 3 dài 3.200 m

Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm: Hầm 1 dài 610 m, hầm 2 dài 700 m và hầm 3 dài 3.200 m

Về khối lượng thi công cầu, các nhà thầu đã triển khai 73/77 cầu đã có mặt bằng; hoàn thành lao lắp dầm cầu cầu Sông Vệ (15 nhịp), cầu vượt DT624C (6 nhịp), cầu đá bàn (1 nhịp), cầu Km49+420 (1 nhịp), cầu Km50+040, cầu Km54+110 (1 nhịp), cầu vượt Lê Hồng Phong (5 nhịp), cầu vượt đường nối DT639 (1/1 nhịp); thi công lắp dầm cầu DT624 (3/10 nhịp), cầu Km75+390 (3/9 nhịp), cầu vượt nút giao Hoài Nhơn (1/3 nhịp).

Cọc khoan nhồi 1,0 m được 21.833/28.590 m (76,4%); cọc khoan nhồi 1,2 m được 16.240/21.334 m (76,1%), đúc dầm được 1.059/2.253 phiến (47%), trong đó lắp đặt được 377/2.253 phiến. Về thi công cống hộp chui dân sinh, đến nay nhà thầu đã triển khai 70/81 cống đã có mặt bằng và thi công 273/626 cống thoát nước các loại.

Về khối lượng thi công đường, thường trực hằng ngày trên công trường, các nhà thầu triển khai 22/22 mũi thi công. Đến nay, khối lượng đắp đất nền đường đạt 5,5/12,1 triệu m3; đúc dải phân cách đạt 10.500/58.215 m, triển khai thi công cấp phối đá dăm tại gói thầu XL01 và gói thầu XL03 (Trường Long).

Nhằm đảm bảo tiến độ đề ra, Ban QLDA 2 yêu cầu các nhà thầu thi công tăng cường máy móc thiết bị, tập trung lực lượng, có giải pháp tổ chức thi công phù hợp, trong đó lưu ý các mốc tiến độ thuộc "đường găng" hoàn thành của gói thầu, dự án. Đồng thời, các nhà thầu xây dựng kế hoạch, bố trí lắp đặt đầy đủ các trạm trộn cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa; chủ động tập kết vật liệu chủ yếu, đặc biệt là vật liệu nhựa đường, cát, đá, các trang thiết bị ATGT..., đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.

Hiện trường thi công một đoạn tuyến qua huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi

Hiện trường thi công một đoạn tuyến qua huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi

Chính quyền địa phương rốt ráo giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn vật liệu xây dựng

Với quyết tâm bàn giao mặt bằng thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trong tháng 6/2024, thời gian qua, sau khi kiểm tra hiện trường, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ngãi lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với tuyến chính, đảm bảo đúng quy định và bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung báo cáo Bộ GTVT về việc thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và cấp phép khai thác khoáng sản phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn của UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến nay, diện tích giải phóng mặt bằng đã đạt khoảng 99,5%. Đối với phần diện tích còn lại (0,5%), UBND tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp nhưng hiện gặp rất nhiều khó khăn do những vướng mắc chưa có tiền lệ, chưa có quy định của pháp luật để áp dụng xử lý, chủ yếu liên quan đến các hộ dân làm nhà trên đất nông nghiệp, sau khi giải phóng mặt bằng không còn chỗ ở nào khác trên địa bàn. Cùng với đó, còn 11 hộ dân chưa thống nhất nhận tiền và bàn giao mặt bằng ở các địa bàn: Huyện Tư Nghĩa (3 hộ/0,16 ha/5 thửa đất/7 ngôi nhà); huyện Nghĩa Hành (2 hộ/0,56 ha/9 ngôi nhà); thị xã Đức Phổ (6 hộ dân/0,59 ha/8 ngôi nhà).

Để thực hiện bồi thường, kịp bàn giao mặt bằng thi công, những ngày này, lãnh đạo cùng cán bộ chủ chốt của UBND các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ luôn túc trực ở hiện trường, đốc thúc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, với tinh thần mục tiêu phải hoàn thành, bàn giao 100% mặt bằng sạch phục vụ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày 30/6.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những ngày qua, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng đã có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các hộ dân có nhà cửa, công trình kiến trúc nằm trong diện bồi thường, giải phóng mặt bằng đã chủ động tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng thi công cao tốc. Chính quyền địa phương cũng huy động các đơn vị, lực lượng cùng phương tiện, máy móc hỗ trợ người dân trong việc tháo dỡ.

Đến nay, UBND huyện Tư Nghĩa đã tiến hành ra quân đồng loạt và đã giải quyết cơ bản xong vướng mắc mặt bằng tại điểm đầu tuyến tiếp giáp với dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tại thị xã Đức Phổ, hiện nay chính quyền địa phương đã đồng loạt tiến hành công tác bảo vệ thi công những điểm còn tồn tại đến ngày 26/6/2024.

Trước tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng gặp phải những vướng mắc, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã yêu cầu các địa phương nỗ lực, quyết tâm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày 30/6. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và cũng là cam kết chính trị, thể hiện uy tín, trách nhiệm của tỉnh Quảng Ngãi với Trung ương.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nắng ráo, các nhà thầu "bứt tốc", đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục gói thầu cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nắng ráo, các nhà thầu "bứt tốc", đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục gói thầu cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thông tin về mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đại diện Ban QLDA 2 cho biết, đến nay, các mỏ đá của địa phương đáp ứng nhu cầu vật liệu đá của dự án, tuy nhiên các mỏ đá khu vực thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) có công suất thấp, công nghệ sản xuất cũ và hiện đang không đáp ứng so với nhu cầu của tiến độ thi công.

Theo khối lượng thiết kế, nhu cầu vật liệu đất đắp cho dự án khoảng 12,5 triệu m3 (Gói thầu XL01 khoảng 5,7 triệu m3; Gói thầu XL02 khoảng 4,1 triệu m3; Gói thầu XL03 khoảng 2,73 triệu m3). Đến thời điểm hiện nay, dự án đã được cấp giấy phép khai thác/bản xác nhận cho toàn bộ các mỏ đất, cát theo đề nghị của nhà thầu. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi là 10 mỏ đất theo cơ chế đặc thù đã có giấy phép khai thác/bản xác nhận với tổng trữ lượng khoảng 9,73 triệu m3. Cụ thể, có 7 mỏ đất đang khai thác, gồm: Mễ Sơn, Núi Thị 1, Núi Thị 2, Truông Ổi, Bren, Đồi Dốc Cao và Đồi Dốc Cộ và 3 mỏ đất chưa khai thác: Núi Cấm Ông Thi, Núi Đá Kè và Núi Thị 4 (đang thực hiện giải phóng mặt bằng mỏ, dự kiến khai thác trong tháng 6/2024) với tổng trữ lượng khoảng 3,749 triệu m3.

Đến nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã bổ sung vào giấy phép khai thác mỏ đất Núi Bé và cấp giấy phép khai thác mỏ Cụm công nghiệp Hành Minh. Đối với mỏ Núi Bé, nhà thầu Dacinco đã ký hợp đồng với chủ mỏ; mỏ Khu công nghiệp Hành Minh dự kiến khai thác trong tháng 6/2024.

Đối với địa bàn tỉnh Bình Định, sau khi điều phối, nhu cầu của dự án khoảng 4,1 triệu m3, dự kiến sử dụng từ 2 mỏ có tổng trữ lượng khoảng 3,86 triệu m3, hiện đã khai thác được 2/2 mỏ với trữ lượng 3,86 triệu m3.

Về mỏ cát, tổng nhu cầu cần khoảng 1,54 triệu m3, trong đó nhu cầu đoạn qua Quảng Ngãi khoảng 0,82 triệu m3, đoạn qua Bình Định nhu cầu khoảng 0,72 triệu m3.

Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi cấp 4/4 mỏ cát, có tổng trữ lượng 0,91 triệu m3. Các nhà thầu đã được chấp thuận bản đăng ký khối lượng khai thác 4/4 mỏ, đã tiến hành khai thác 2/4 mỏ.

Tại tỉnh Bình Định, dự kiến sử dụng cát từ 3 mỏ cấp cho nhà thầu, có tổng trữ lượng khoảng 0,654 triệu m3, khối lượng còn thiếu được lấy từ các mỏ cát thương mại. Các nhà thầu đã được chấp thuận bản đăng ký khối lượng khai thác 3/3 mỏ đã trình hồ sơ với trữ lượng 0,654 triệu m3. Đến nay, nhà thầu đã tổ chức khai thác được 2 mỏ là QH36D và QH31A.

Công trình dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 gói thầu XL, gồm: Gói thầu XL01 (Km0 - Km30) do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco thi công; Gói thầu XL02 (Km30 - Km57+200) do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả thi công; Gói thầu XL03 (Km57+200 - Km88) do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty Cổ phần Trường Long thi công.

Đại Thắng

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/but-toc-giai-phong-mat-bang-thi-cong-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-183240624082653712.htm