Các phường, xã mới ở Quảng Ninh sẵn sàng vận hành từ 15/6

Các đơn vị hành chính cấp xã ở Quảng Ninh đang hoàn tất khâu chuẩn bị để vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 15/6.

Từ 15/6, Quảng Ninh bắt đầu vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp. Phường Yên Tử (TP Uông Bí) là một trong những đơn vị đang tích cực hoàn tất các bước chuẩn bị.

Trụ sở UBND phường Phương Đông sẽ trở thành trụ sở làm việc của Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội phường Yên Tử và Trung tâm Hành chính công của phường.

Trụ sở UBND phường Phương Đông sẽ trở thành trụ sở làm việc của Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội phường Yên Tử và Trung tâm Hành chính công của phường.

Sáng 12/6, tại trụ sở UBND phường Yên Tử, cán bộ công chức làm việc khẩn trương, tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính cho người dân. Biển hiệu, bảng hướng dẫn được bố trí rõ ràng, thuận tiện cho công dân đến liên hệ.

Tại Trung tâm hành chính công của phường, nhiều người dân đến làm thủ tục đăng ký kết hôn, khai sinh, biến động đất đai, nộp thuế... Cán bộ sử dụng máy tính, máy quét, phần mềm công nghệ để rút ngắn thời gian xử lý. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận và giải quyết hàng chục đến hàng trăm lượt hồ sơ.

Vợ chồng bà Đặng Thị Tuyết (70 tuổi, ở Phương Đông, Uông Bí) cùng con trai đến làm thủ tục đăng ký kết hôn lại. Hai vợ chồng bà rất phấn khởi khi được cán bộ tư pháp của phường hỗ trợ xử lý hồ sơ nhanh chóng.

Cầm tờ giấy đăng ký kết hôn mới được cấp, bà Tuyết vui mừng chia sẻ: “Cán bộ phường nhiệt tình giúp đỡ vợ chồng tôi hoàn thành thủ tục rất nhanh, không phải chờ đợi. Toàn bộ quá trình, gia đình được hỗ trợ rất nhiều, cán bộ làm việc đầy trách nhiệm. Chúng tôi rất mừng khi tới đây sáp nhập sẽ thuận lợi hơn cho người dân khi làm hồ sơ giấy tờ”.

Vợ chồng bà Đặng Thị Tuyết phấn khởi khi được cán bộ tư pháp của phường hỗ trợ làm thủ tục đăng ký kết hôn lại.

Vợ chồng bà Đặng Thị Tuyết phấn khởi khi được cán bộ tư pháp của phường hỗ trợ làm thủ tục đăng ký kết hôn lại.

Phường Yên Tử được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị hành chính là Phương Đông, Phương Nam và Thượng Yên Công, với tổng diện tích hơn 113 km² và gần 39.000 dân.

Trụ sở làm việc của phường đặt tại hai địa điểm: Trụ sở cũ của UBND phường Phương Đông và Ban Quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử, cách nhau khoảng 1km. Trong đó, trụ sở Phương Đông được dùng làm nơi làm việc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, đồng thời là Trung tâm hành chính công.

Trụ sở Ban Quản lý Di tích đang được gấp rút sửa chữa để phục vụ hoạt động của Đảng ủy, HĐND và UBND phường. Theo ghi nhận, các hạng mục đang được thi công để hoàn thành trước ngày 15/6. Việc đặt trụ sở tại đây sẽ giúp người dân 3 phường thuận tiện đi lại liên hệ làm thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Đông, cho biết phường hiện có 86 cán bộ, công chức, về cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc. Đội ngũ đã được tập huấn, cập nhật các chủ trương, chính sách mới. Phòng làm việc được kết nối hạ tầng dữ liệu từ tỉnh đến phường, phục vụ họp trực tuyến và xử lý thủ tục qua phần mềm hành chính công.

“Để vận hành mô hình chính quyền hai cấp, chúng tôi đã trang bị hàng loạt máy móc như màn hình LED cỡ lớn, máy tính cấu hình cao, máy scan, máy in, phần mềm dữ liệu…

Thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ được tỉnh Quảng Ninh trang bị thêm đầu đọc thẻ căn cước công dân (CCCD) và kiot lấy số. Với đầu đọc thẻ, người dân chỉ cần đưa thẻ CCCD là sẽ tra được đầy đủ thông tin, nhờ vậy việc kê khai trên hệ thống sẽ nhanh chóng hơn”, bà Mai nói.

Các cán bộ phường tập trung giải quyết hồ sơ cho người dân nhanh nhất.

Các cán bộ phường tập trung giải quyết hồ sơ cho người dân nhanh nhất.

Trung tâm hành chính công phường Yên Tử sẽ có 6 cán bộ làm việc, trong đó 3 người thuộc Trung tâm hành chính công tỉnh, 3 người của địa phương. Những cán bộ này đều có kinh nghiệm làm việc tại bộ phận một cửa, am hiểu địa phương.

“Chúng tôi lựa chọn cán bộ trên tinh thần xây dựng con người ở địa phương, từng làm việc ở đây, thấu hiểu phong tục, văn hóa, người dân nơi đây. Như xã Thượng Yên Công có nhiều người dân tộc thiểu số, vì vậy cần bố trí cán bộ biết tiếng để có thể giao tiếp, hướng dẫn người dân”, bà Mai nói.

Theo bà Mai, chủ trương “chính quyền số, công dân số” là chính sách rất hay nhưng ở thời điểm hiện tại còn gặp nhiều khó khăn, do nhiều người dân lớn tuổi không cập nhật nhanh nhạy về công nghệ.

Với những người lớn tuổi, chúng tôi phải hỗ trợ kê khai thủ tục trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Nhiều khi, chúng tôi phải xuống tận nhà hỗ trợ các cụ cao tuổi làm thủ tục kê khai. Tôi nghĩ “bình dân học vụ số” là một chủ trương rất hay. Người dân cần được tuyên truyền, tiếp cận nhiều hơn nữa. Mô hình chính quyền hai cấp vận động hiệu quả hay không có sự đóng góp và quyết định rất lớn của Nhân dân”, bà Mai nói.

Phòng làm việc được bố trí màn led cỡ lớn, lắp đặt hệ thống kết nối đường truyền dữ liệu phục vụ họp giao ban trực tuyến.

Phòng làm việc được bố trí màn led cỡ lớn, lắp đặt hệ thống kết nối đường truyền dữ liệu phục vụ họp giao ban trực tuyến.

Phó Chủ tịch UBND phường cũng kiến nghị các cấp có lộ trình đầu tư trụ sở tập trung cho cấp xã sau sáp nhập, đồng thời tiếp tục tổ chức tập huấn để cập nhật quy định mới cho cán bộ cơ sở. Bà cũng đề xuất sớm hoàn thiện phần mềm giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình hai cấp để đưa vào sử dụng ngay sau khi cấp xã mới hoạt động từ ngày 1/7.

Quảng Ninh nằm trong số 11 địa phương không sáp nhập tỉnh. Tỉnh dự kiến giảm số đơn vị hành chính cấp xã từ 171 xuống còn 54, gồm 30 phường, 22 xã và 2 đặc khu là Vân Đồn và Cô Tô. Đến nay, toàn tỉnh có 806 cán bộ, công chức nộp đơn xin nghỉ việc. Tỉnh hiện giữ nguyên biên chế cấp huyện và xã, đồng thời tiến hành rà soát, tinh giản các trường hợp không đủ tiêu chuẩn.

Minh Khang - Minh Hương

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/cac-phuong-xa-moi-o-quang-ninh-san-sang-van-hanh-tu-15-6-ar948487.html