Cấm xe xăng tại EU vào năm 2035: 'Không lùi bước'
Hơn 150 doanh nghiệp - từ các hãng sản xuất xe điện, nhà chế tạo pin đến đơn vị vận hành trạm sạc - đã cùng ký tên vào bức thư ngỏ gửi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen vào ngày 11/9, kêu gọi bà 'không lùi bước' trước lệnh cấm xe chạy bằng xăng trong Liên minh châu Âu từ năm 2035.

(Ảnh minh họa)
“Hãy kiên định”
Ngành công nghiệp ô tô đang đặt nghi vấn về mục tiêu này trước thềm cuộc họp tại Brussels bàn về tương lai của lĩnh vực, các bên ký tên đã gửi tới bà von der Leyen một thông điệp rõ ràng: “Hãy kiên định, đừng thoái lui. Hãy giữ vững mục tiêu không phát thải vào năm 2035”.
Bức thư có chữ ký của nhiều tên tuổi lớn: các hãng xe điện (Volvo, Polestar), nhà sản xuất pin đặt tại châu Âu (Verkor, Samsung, LG Energy), đơn vị vận hành trạm sạc (Fastned, Ionity, Alpitronic), nhà cung ứng nguyên liệu (Talga, Orano, Rock Tech Lithium) cũng như các tập đoàn quản lý lưới điện (Iberdrola, EDP).
Các doanh nghiệp đồng thời thúc giục Ủy ban châu Âu tiến hành “những hành động táo bạo hơn để củng cố vị thế dẫn đầu công nghiệp của châu Âu” trong lĩnh vực xe điện.
Một chiến lược táo bạo và đồng bộ hơn
Lệnh cấm bán ô tô chạy xăng - kể cả xe lai (hybrid) - tại Liên minh châu Âu từ năm 2035 đã vấp phải làn sóng phản đối trong nhiều tháng qua từ một bộ phận các nhà sản xuất. Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng doanh số xe điện chững lại, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Trung Quốc, thuế quan của Mỹ và lợi nhuận toàn cầu sụt giảm.
Sau BMW và Mercedes-Benz, Giám đốc điều hành mới của Stellantis (tập đoàn sở hữu Peugeot, Fiat, Jeep) - nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới - ông Antonio Filosa, hôm thứ Bảy vừa qua đã phát biểu trên tờ Les Échos rằng mục tiêu này là “không thực tế” nếu không có “các cơ chế linh hoạt” đi kèm.
“Các doanh nghiệp của chúng tôi đã cam kết hàng trăm tỷ euro cho các khoản đầu tư mới và tạo ra hơn 150.000 việc làm”, các tác giả của bức thư gửi bà von der Leyen nhấn mạnh. Tuy nhiên, “trì hoãn mục tiêu 2035 sẽ làm xói mòn niềm tin của giới đầu tư và trao lợi thế lâu dài cho các đối thủ toàn cầu, trong bối cảnh mà theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cứ bốn chiếc xe bán ra trong năm nay thì chỉ có một chiếc là xe điện”.
Do đó, các doanh nghiệp kêu gọi châu Âu - nơi sẽ tiến hành đánh giá sơ bộ mục tiêu không phát thải vào năm 2026 - đưa ra “một chiến lược táo bạo và đồng bộ hơn”, đặc biệt nhằm “thúc đẩy sản xuất pin và đảm bảo nguồn nguyên liệu thô”. Họ cũng đề xuất áp dụng những chính sách khuyến khích mua xe “thông minh và có sự thống nhất giữa các quốc gia thành viên”.