Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Vượt khó, chạy đua tiến độ

Hơn 3.000 công nhân thi công ngày đêm trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trị giá 23.000 tỷ đồng, đặt mục tiêu thông xe giai đoạn 1 vào ngày 19/12.

Tổng quan dự án trọng điểm

Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) có tổng chiều dài 121 km, được triển khai theo hai giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. Tuyến đường này được xác định là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đông Bắc.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km.

Chi tiết thi công giai đoạn 1

Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài hơn 93 km, trải dài qua địa phận hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng. Quy mô giai đoạn này bao gồm 64 cây cầu vượt, bắc qua hai dòng sông lớn là Kỳ Cùng và Bằng Giang cùng nhiều khe suối và tỉnh lộ. Đặc biệt, trên tuyến có hai hầm xuyên núi được đặt theo tên các địa danh lịch sử gắn liền với Chiến dịch Biên giới năm 1950.

Hầm Thất Khê: Dài khoảng 200m, nằm trên địa bàn xã Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Các hạng mục bệ phần áp bên ngoài vỏ hầm và vệ sinh ống hầm đang được thi công.
Hầm Đông Khê: Dài gần 500m. Công tác hoàn thiện tường chắn, hệ thống thoát nước, và tuyến đường nối hai cửa hầm đang được tập trung thực hiện.

Giai đoạn 1 của dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có hai hầm xuyên núi là Thất Khê và Đông Khê. Hầm Thất Khê dài khoảng 200m, nằm trên địa bàn xã Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.

Giai đoạn 1 của dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có hai hầm xuyên núi là Thất Khê và Đông Khê. Hầm Thất Khê dài khoảng 200m, nằm trên địa bàn xã Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.

Tại khu vực hầm Đông Khê (dài gần 500m), các đội thi công đang tập trung hoàn thiện tường chắn, hệ thống thoát nước, mái cơ, khu quảng trường và tuyến đường nối hai cửa hầm.

Tại khu vực hầm Đông Khê (dài gần 500m), các đội thi công đang tập trung hoàn thiện tường chắn, hệ thống thoát nước, mái cơ, khu quảng trường và tuyến đường nối hai cửa hầm.

Vượt qua thách thức địa hình và thời tiết

Dự án đối mặt với nhiều khó khăn do cấu tạo địa chất phức tạp và địa hình hiểm trở. Bên cạnh đó, tình hình thiên tai, mưa lũ kéo dài trong năm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thi công, gây thiệt hại ước tính gần 100 tỷ đồng cho các nhà đầu tư và nhà thầu. Thời gian thi công thực tế trong năm, tính từ mốc bàn giao mặt bằng ngày 30/3, chỉ được khoảng 3 tháng.

Với cấu tạo địa chất cùng địa hình hiểm trở, tình hình thiên tai mưa lũ kéo dài trên địa bàn, đây là một trong những dự án cao tốc thách thức bậc nhất hiện nay trên cả nước.

Với cấu tạo địa chất cùng địa hình hiểm trở, tình hình thiên tai mưa lũ kéo dài trên địa bàn, đây là một trong những dự án cao tốc thách thức bậc nhất hiện nay trên cả nước.

Việc liên tiếp hứng chịu các đợt bão lũ trong năm nay đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thi công, gây thiệt hại gần 100 tỷ đồng cho các nhà đầu tư và nhà thầu.

Việc liên tiếp hứng chịu các đợt bão lũ trong năm nay đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thi công, gây thiệt hại gần 100 tỷ đồng cho các nhà đầu tư và nhà thầu.

Chạy đua tiến độ, quyết tâm về đích

Bất chấp khó khăn, hơn 3.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân vẫn kiên trì bám trụ trên hàng trăm mũi thi công, làm việc liên tục ngày đêm. Đến nay, giá trị sản lượng đã đạt 6.219/6.828 tỷ đồng, tương đương hơn 91% kế hoạch thông tuyến giai đoạn 1. Tại khu vực Km58 (xã Đông Khê, Cao Bằng), dây chuyền thảm nhựa hoạt động liên tục để đạt sản lượng khoảng 2.000 tấn mỗi ngày.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cho biết các đơn vị đang phối hợp chặt chẽ, tranh thủ thời tiết thuận lợi để hoàn thành thảm 7 km mặt đường bê tông nhựa trên địa phận tỉnh Cao Bằng trước ngày 19/12.

Dù hợp đồng quy định thời gian hoàn thành vào quý IV/2026, các nhà đầu tư đang nỗ lực rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng.

Tại khu vực Km58 (xã Đông Khê, tỉnh Cao Bằng), lực lượng thi công đã trải thảm được hơn 1km bê tông nhựa sau hai ngày triển khai, duy trì thi công cả ngày lẫn đêm.

Tại khu vực Km58 (xã Đông Khê, tỉnh Cao Bằng), lực lượng thi công đã trải thảm được hơn 1km bê tông nhựa sau hai ngày triển khai, duy trì thi công cả ngày lẫn đêm.

Ý nghĩa chiến lược khi hoàn thành

Khi đi vào hoạt động, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ kết nối với các tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Bắc Giang - Lạng Sơn, hình thành một trục cao tốc đối ngoại huyết mạch. Tuyến đường này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa từ Việt Nam đến Trung Quốc và châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và tạo động lực phát triển mới cho toàn vùng Đông Bắc.

Khi hoàn thành, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ hình thành nên một trục cao tốc đối ngoại huyết mạch, kết nối giao thương hàng hóa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội mới cho vùng Đông Bắc.

Khi hoàn thành, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ hình thành nên một trục cao tốc đối ngoại huyết mạch, kết nối giao thương hàng hóa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội mới cho vùng Đông Bắc.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/cao-toc-dong-dang-tra-linh-vuot-kho-chay-dua-tien-do-410722.html