Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: Dốc toàn lực thi công đảm bảo tiến độ
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày tháng Tư lịch sử, không khí lao động trên công trường thi công dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) diễn ra khẩn trương, nhộn nhịp. Để đảm bảo tiến độ thông tuyến cuối năm nay, các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động nhân lực, máy móc, phương tiện và tăng ca làm việc cả ngày lẫn đêm.
Quyết tâm thông hầm số 3 trước ngày 30/4/2025
Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam, trên công trường thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hiện có khoảng 3.800 nhân sự, 1.500 máy móc thiết bị tham gia thi công đồng loạt tại 50 mũi thi công. Tính đến nay, sản lượng thi công đã đạt khoảng 8.000 tỷ đồng, tương đương 60% tổng khối lượng dự án. Ngay từ đầu triển khai thi công, nhà thầu đã ưu tiên thi công các hạng mục quan trọng, để thúc đẩy các hạng mục khác trong dự án. Trong đó, 3 hạng mục hầm là các đường găng quan trọng giữ vai trò then chốt trong việc đảm bảo tiến độ tổng thể toàn dự án, qua thời gian thi công, tiến độ luôn đảm bảo kế hoạch đề ra.

Thi công cầu dẫn phía nam hầm số 2 trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Hiện nay, hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng, các đơn vị đang tập trung triển khai lắp đặt thiết bị cơ điện và hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS). Riêng hầm số 3 (hơn 3.200m), đang được triển khai thi công với cường độ cao. Tại công trình hầm số 3 hiện có hơn 700 kỹ sư, công nhân thay ca làm việc liên tục 24/24 giờ. Đến nay, nhánh hầm trái đã đào được 2.750m/3.200m, nhánh hầm phải đã đào được 3.108m/3.200m. Hơn 90m hầm còn lại dự kiến sẽ đào thông trước ngày 30/4/2025. Đây là mốc kỹ thuật quan trọng đóng vai trò quyết định tiến độ toàn dự án. Song song đó, công tác quan trắc thi công hầm số 3 cũng được Tập đoàn Đèo Cả tăng cường theo dõi sát các thông số biến dạng, chuyển vị của các kết cấu. Các mốc kỹ thuật cũng được rà soát, kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.
Trưởng ban chỉ huy bắc hầm số 3 Nguyễn Tiến Thành cho biết, với địa chất bình thường, mỗi ngày đơn vị đào được khoảng 6 - 10m. Thế nhưng hiện nay tốc độ đào hầm số 3 đang phải chậm lại do gặp địa chất yếu. “Chỉ còn hơn 90m là thông hầm, nhưng phải thi công thận trọng do đới địa chất đang gặp phải là lớp đá cấp IV, cường độ dưới 25Mpa, gần như là đất. Vì thế, mỗi ngày chúng tôi chỉ đào được tối đa là 3m”, ông Thành nói. Nắm bắt thông tin này, Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật, nhằm tổ chức thi công linh hoạt để kiểm soát tiến độ. Hầm số 3 được thi công tuân thủ nghiêm ngặt theo phương pháp NATM hệ Đèo Cả, chia nhỏ tiết diện nổ mìn thành nhiều gương nhỏ nhằm giảm rung chấn và hạn chế rủi ro. Ngay sau mỗi đợt nổ mìn, lớp bê tông lót được phun gia cố tức thì để ổn định kết cấu.
“Đây là thời điểm quan trọng. Ban chỉ huy luôn động viên tinh thần kỹ sư, công nhân cố gắng bám công trường, hạn chế nghỉ phép, trừ trường hợp bất khả kháng. Mục đích là cùng nhau quyết tâm, nỗ lực để đạt mục tiêu thông hầm đúng kế hoạch”, ông Thành chia sẻ.
Tập trung thi công cầu, nền đường
Bên cạnh khó khăn về địa chất, thời tiết trong những tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025 cũng rất bất lợi, nhiều hạng mục không thể thi công vì trời mưa kéo dài. “Địa chất phức tạp, thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. Cụ thể là mưa kéo dài, không thể thi công đắp nền đường theo kế hoạch đề ra. Hiện nay thời tiết đã thuận lợi hơn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đắp nền và các hạng mục khác”, ông Ngọ Trường Nam cho hay.

Hầm số 1 trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20,4 nghìn tỷ đồng, đi qua địa phận Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km). Đây là dự án thành phần có quy mô lớn nhất trong tổng số 12 dự án thành phần thuộc dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025. Dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được chia làm 3 gói thầu XL01, XL02 (Quảng Ngãi) và XL03 (Bình Định), do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư và Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị đứng đầu liên danh các nhà thầu.
Hiện nay, khối lượng đắp nền đường tuyến chính đạt khoảng 95%. Trong đó, có 10km đã tiến hành công đoạn thảm nhựa lớp bê tông nhựa R25 và 2km đã thảm lớp bê tông nhựa C19. Các hạng mục “xương sống” khác thuộc hạng mục đường của dự án cũng đang trong giai đoạn hoàn thành. Đối với hạng mục rào chắn hai bên tuyến nhằm ngăn gia súc, vật nuôi đi vào cao tốc gây mất an toàn giao thông, nhà thầu cũng đang triển khai thi công khẩn trương. Đến nay, hơn 60km trong tổng số khoảng 160km rào chắn đã được hoàn thiện.
Đối với hạng mục cầu, hiện toàn bộ 77 cây cầu trên truyến đã và đang trong giai đoạn hoàn thành. Trong đó, cầu Sông Vệ đã hợp long, đang hoàn thiện các hạng mục khác để thông xe kỹ thuật. Còn các cây cầu khác, phần khoan cọc nhồi đã cơ bản hoàn tất. Trong đó, có 67 cầu đã hoàn thành thân mố trụ; có 60 cầu đang lao lắp dầm và bản mặt cầu. Riêng cầu vượt đường sắt tại nút giao Đức Phổ (lý trình Km0+312) còn vướng mặt bằng, hiện vẫn còn 12/37 cọc chưa thể triển khai thi công. Nhà thầu đang phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan nhanh chóng xử lý, bàn giao mặt bằng triển khai thi công, không làm ảnh hưởng tới tiến độ chung của toàn dự án.
Nói về quyết tâm của toàn bộ kỹ sư, công nhân trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ông Ngọ Trường Nam nhấn mạnh, việc phải chạy đua tiến độ, đảm bảo hoàn thành công trình giao thông trọng điểm quốc gia này, ngoài nhiệm vụ của nhà thầu, còn là danh dự của Tập đoàn Đèo Cả. “Trong những ngày đầu năm Ất Tỵ 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đến kiểm tra dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Thủ tướng đã hoan nghênh tinh thần làm việc của các nhà thầu cùng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động trên công trường. Thủ tướng giao nhiệm vụ cho nhà thầu hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2025, rút ngắn tiến độ 7 tháng so với kế hoạch ban đầu. Vì thế, Tập đoàn Đèo Cả quyết tâm bằng mọi giá, hoàn thành nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao”, ông Nam cam kết.
Bài, ảnh: NHỊ XUÂN