Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sợ chậm tiến độ vì chờ mặt bằng

Dù tỉ lệ % mặt bằng dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn còn vướng rất ít nhưng đều nằm ở những vị trí rất quan trọng, then chốt quyết định tiến độ của dự án.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam) đã qua hơn 1 năm thi công, nhà thầu đã thảm những mẻ cấp phối đầu tiên. Tuy nhiên, vấn đề lớn hiện nay là những vị trí mặt bằng quan trọng vẫn chưa được bàn giao, ảnh hưởng tiến độ toàn dự án.

Chờ mặt bằng

Công tác giải phóng mặt bằng cao tốcQuảng Ngãi - Hoài Nhơn đến nay đạt 96%, trong đó tỉnh Bình Định bàn giao đạt 100%, tỉnh Quảng Ngãi bàn giao đạt 95%.

 Hầm số 3 - hầm dài nhất trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: TN

Hầm số 3 - hầm dài nhất trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: TN

Tuy nhiên thực tế, số ít mặt bằng còn vướng là những vị trí đường quan trọng về tiến độ. Do đó, nhà thầu không thể triển khai thi công toàn diện mặt cắt, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ toàn bộ dự án.

“Thực tế diện tích mặt bằng đã bàn giao cơ bản gần xong toàn tuyến, nhưng không xuyên suốt. Việc thi công đòi hỏi cần phải có mặt bằng sạch hoàn toàn. Bởi những vị trí đường quan trọng về tiến độ không có mặt bằng thì không thể thi công những đoạn khác”- ông Trần Đại Xuân, Giám đốc Ban điều hành gói thầu xây lắp 2 (XL2), cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cho hay.

Hiện nay, đoạn Km0 - Km0+800 (đoạn nối vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) mặt bằng vẫn chưa được bàn giao. Thực tế, nếu hoàn thành cả tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nhưng vị trí này chưa thông thì không thể đưa vào vận hành, khai thác.

Tại Km33+300 – Km34+500 qua địa bàn xã Phổ Phong (thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi), các hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng vẫn chưa bàn giao. Người dân cho rằng mức đền bù không thỏa đáng, hoặc đã nhận đền bù nhưng chưa thể xây nhà mới…

“Về phía nhà thầu chúng tôi rất hoan nghênh địa phương hỗ trợ chi phí cho người dân thuê nhà ở, nhưng hiện nay địa phương chưa gặp khó khăn trong việc tìm chỗ ở cho người dân bị ảnh hưởng. Do đó, chúng tôi phải chờ người dân bàn giao mới triển khai thi công cầu vượt qua vị trí điểm cắt (với quốc lộ 24) này”, ông Sơn nói.

Đào hầm xuyên núi dài nhất trên cao tốc

Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có ba hầm xuyên núi gồm: hầm 1 dài 610 m, hầm 2 dài 698 m và hầm 3 dài 3.200 m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610 m.

Toàn dự án đã triển khai 43 mũi thi công, huy động gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường. Cả ba gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ.

 Kỹ sư, công nhân tổ chức thi công 3 ca/ngày thông hầm số 3, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: TN

Kỹ sư, công nhân tổ chức thi công 3 ca/ngày thông hầm số 3, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: TN

Đến nay, đơn vị thi công đã đào thông 2/3 hầm xuyên núi trên tuyến, đã triển khai thi công 58/77 cầu, đắp nền đường 3,3/12,1 triệu m3. Sản lượng thực hiện đạt khoảng 22% tổng khối lượng.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị tổng thầu, cho biết dự án tận dụng 90% vật liệu từ đá hầm sau nổ mìn. Tuy nhiên, điều kiện địa chất hầm số 2 và hầm số 3 thay đổi sai khác so với thiết kế, không phù hợp với tiến độ triển khai các hạng mục, dẫn tới thiếu nguồn vật liệu đá cho bê tông, cấp phối và vật liệu đắp nền đường.

“Hầm số 3 là hầm dài nhất của dự án, hiện nay nhà thầu đã đào tương ứng 26% khối lượng. Tuy nhiên, điều kiện địa chất rất phức tạp và thay đổi so với thiết kế ban đầu, kéo chậm tiến độ, nguồn đất đá trong hầm không thể làm vật liệu thi công buộc nhà thầu phải chủ động trình phương án mua vật liệu thương mại”, ông Huy nói.

Để dự án đảm bảo tiến độ, ông Huy mong muốn tỉnh Quảng Ngãi, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) - chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu giải quyết vướng mắc về mặt bằng, cấp phép các mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án. “Mặc dù tỉ lệ nhỏ nhưng đây là những vị trí đường rất quan trọng của dự án, cần giải quyết sớm”, ông Huy nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết việc hoàn thành bàn giao mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi) trước 30-4 được xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của tỉnh.

Ông Hiền yêu cầu chính quyền địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ thi công, giải phóng mặt bằng và ổn định đời sống người dân sau khi tái định cư.

Đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km. Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam. Tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng, trong đó giá trị XL là gần 14.500 tỉ đồng. Đến nay, khối lượng thi công đạt 22% hợp đồng, tương ứng với 3.070 tỉ đồng.

Theo kế hoạch, đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ hoàn thành vào tháng 6-2025.

THANH NHẬT

Nguồn PLO: https://plo.vn/cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-so-cham-tien-do-vi-cho-mat-bang-post785180.html