Cao tốc Thanh Hóa đi Nghệ An sẽ hoàn thành vào tháng 8/2023
Khối lượng công việc của dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu còn rất lớn, vì vậy, các nhà thầu đang tăng thêm máy móc, thiết bị đảm bảo hoàn thành và đưa dự án vào khai thác trong tháng 8/2023.
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu nối tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An dài 50 km, là một trong 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (2017-2020) cùng với cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nha Trang – Cam Lâm và cầu Mỹ Thuận 2 phải hoàn thành trong năm 2023. Tính đến nay khối lượng của dự án đã thực hiện đạt khoảng 71%. Tuy nhiên, khối lượng công việc của dự án còn rất lớn, vì vậy Ban Quản lý dự án 6 đang yêu cầu các nhà thầu tăng thêm máy móc, thiết bị đảm bảo hoàn thành và đưa dự án vào khai thác trong tháng 8/2023.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư) thông tin, hiện tại tiến độ của dự án đang đáp ứng yêu cầu. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh thi công. Cụ thể, toàn tuyến đã thi công cấp phối đá dăm loại 1 đạt 50% tương đương với 25/50 km; cấp phối xi măng đã thi công được 11 km (đã dựng tuyến trạm trộn trên toán tuyến; bê tông nhựa rỗng (lớp 1) đã thảm được 5,2 km; bê tông nhựa lớp C19 (lớp 2) được 5,2 km.
Đáng chú ý gói thầu XL02 đã triển khai thi công thử lớp bê tông nhựa rỗng 25 (BTNR25); gói thầu XL03 đã triển khai công thử lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB).
Gói thầu XL02 được đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực so với so với tiến độ cuối năm 2022, ông Phạm Văn Minh cho hay, nhà thầu đã tích cực huy động thêm nhiều máy móc, thiết bị thi công. Hiện sản lượng tăng nhanh và đang dần bù lại tiến độ bị chậm.
Được biết, trong 4 gói thầu thì gói thầu XL01 do liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải- Công ty cổ phần Tập đoàn Đòe Cả - Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả thi công đang vượt tiến độ đề ra khoảng 3%. Đến nay gói thầu đạt sản lượng 860/1.077 tỷ đồng. Gói thầu XL02 (Km308+900 - Km405+000) do nhà thầu là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, giá trị hợp đồng là 1.081 tỷ đồng sản lượng được hơn 770 tỷ đồng.
Gói thầu XL03 (Km405+000 - Km419+600) do nhà thầu Liên danh Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung thực hiện. Đến nay, sản lượng khoảng 809/1.117 tỷ đồng.
Trong khi đó gói thầu XL04 (Km419+600 - Km430+000) do liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn triển khai, sản lượng của gói thầu đến nay đạt khoảng 676/1.059 tỷ đồng.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị địa phương tháo gỡ vướng mắc còn lại về mặt bằng. .Cụ thể là 2 vị trí có nguy cơ lớn ảnh hưởng đến tiến độ thông xe tuyến chính, đó là 19 hộ dân trong phạm vi cầu vượt Diễn Đoài, 01 hộ dân là ông Nguyễn Công Tùng thuộc phạm vi Km424+720-Km424+850 cầu Diễn Đồng.
Ngoài ra còn vướng về hạ tầng điện tại huyện Yên Thành (Nghệ An) đang còn vướng 1 vị trí đường điện cao thế đầu cầu vượt Đô Thành. Tại thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) hiện còn vướng mặt bằng đường gom đoạn Km 380+750-Km383+100 (cả hai bên tuyến). Nguyên nhân do các hộ dân chưa thống nhất phương án đến bù và cản trở chưa cho thi công đường gom.
Ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc rà soát, điều chỉnh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân của Dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Ban cam kết đưa dự án về đích trong tháng 8/2023.
Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thi công hầm Trường Vinh thuộc gói XL01 (hạng mục quan trọng nhất của dự án) cho biết, nhà thầu đang tập trung nhân lực và máy móc để các hạng mục của hầm Trường Vinh, dự kiến hoàn thành vào tháng 4 này (về đích trước 3 tháng), sau đó sẽ vận hành kỹ thuật,
Theo đánh giá của Ban Điều hành dự án, gói thầu XL03, XL04 có trên 10 km nền đất yếu. Đây được xem là điểm “găng” của dự án nên Ban Quản lý dự án 6 đang yêu cầu nhà thầu xây dựng tiến độ cụ thể để dỡ gia tải những đoạn đã hết lún, đẩy nhanh tiến độ của gói thầu qua đó đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Trong văn bản mới nhất mà Bộ Giao thông Vận tải gửi Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, để đảm bảo tiến độ 2 gói thầu XL03, XL04, Ban Quản lý dự án 6 cần chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công sớm hoàn thiện mặt đường đối với phạm vi không phải xử lý nền đất yếu và các đoạn tuyến đã tắt lún (không còn lún nữa). Mục tiêu để ngay sau khi các đoạn còn lại tắt lún sẽ tập trung thiết bị tăng tốc thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Liên quan đến việc giám sát bảo đảm chất lượng công trình, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho hay, đơn vị thường xuyên trao đổi chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát dự án môt cách sát sao. Theo đó, tư vấn giám sát đã ban hành kế hoạch hàng tuần, hàng tháng để so sánh, đánh giá. Đơn vị nào thường xuyên bị nhắc nhở mà không có giải pháp, tư vấn sẽ báo cáo chủ đầu tư có giải pháp xử lý nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.
Dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa khoảng 6,5 km và Nghệ An là 43,5 km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng; trong đó gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.
Trong giai đoạn phân kỳ, dự án thành phần cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120 km/giờ./.