Cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành đang hồi sinh ra sao?
Cầu Phước Khánh dài hơn 3km bắc qua sông Lòng Tàu kết nối TP.HCM với Đồng Nai đang nhộn nhịp thi công trở lại sau nhiều năm ngưng trệ. Cây cầu hoàn thành sẽ khép kín toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Sau nhiều năm tạm dừng, tháng 5/2025 cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành được tái khởi động trở lại với tên gọi gói thầu J3.1 với giá trị hợp đồng hơn 635 tỷ đồng, thời gian thi công trong 450 ngày.

Sau hơn bốn tháng thi công trở lại, công trường cầu dây văng Phước Khánh đang sôi động với nhiều mũi thi công trải đều ở hai bờ Cần Giờ (TP.HCM) và Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Ghi nhận của PV ngày 16/9, Liên danh nhà thầu đã huy động hàng trăm công nhân, kỹ sư cùng cần cẩu tải trọng lớn khẩn trương triển khai các hạng mục trên trụ cầu cao hàng trăm mét giữa sông Lòng Tàu.

Tại trụ cầu phía bờ Nhơn Trạch những bó cáp dây văng đầu tiên đã được lắp đặt.

Theo nhà thầu trên công trường hơn 200 công nhân làm việc liên tục ngày đêm, tăng ca, kíp để hoàn thành cây cầu trong thời gian sớm nhất. (Trong ảnh kỹ sư công nhân thi công bó vỉa sắt để chuẩn bị đổ bê tông đốt cầu tại trụ P16).

Theo ông Phan Văn Quân, Chỉ huy trưởng thi công gói thầu J3.1 (Liên danh nhà thầu Bắc Trung Nam - Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam), ngay sau khi dự án được tái khởi động, toàn bộ gói thầu đã được kiểm soát chặt chẽ về công nghệ, tiến độ thi công được giám sát sát sao. “Khác với những công trình trước đây mà nhà thầu từng thực hiện, gói thầu này mang tính chất đặc thù khi phải thi công tiếp nối các hạng mục dở dang, phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao. Chúng tôi đang tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo hoàn thành trong năm 2026", ông Quân cho biết.

Sau khi hoàn thành, cầu dây văng Phước Khánh với chiều dài hơn 3 km, độ tĩnh không thông thuyền 55 m sẽ trở thành một trong hai cây cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Công trình này được xem là “mảnh ghép” cuối cùng, giúp khớp nối toàn tuyến cao tốc kéo dài từ Đồng Nai, TP.HCM đến Tây Ninh, mở lối thông suốt về các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Đại diện Ban Quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam (thuộc VEC) cho biết, hiện tại cầu Phước Khánh (gói thầu J3.1) đang thi công đúc các đốt cầu tại trụ P15, P16, toàn bộ gói thầu cơ bản hoàn thành trong tháng 7/2026.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km đi qua TP.HCM, Đồng Nai. Đầu năm 2025, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (chủ đầu tư) đã thông xe, đưa vào khai thác gần 30km (hai đoạn) gồm: Đoạn tuyến phía Tây từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51.
Đến đầu tháng 9/2025 cầu Bình Khánh đã thi công xong, cầu Phước Khánh sau hoàn thành (hoàn thành trong năm 2026) sẽ khép kín toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành từ Tây Ninh qua TP.HCM kết nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đến sân bay Long Thành (Đồng Nai).