CEO Nissan: Không cần 'cứu tinh' để vực dậy công ty
Tân Giám đốc điều hành (CEO) của Nissan Motor Co., ông Ivan Espinosa khẳng định kế hoạch giải cứu nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn này có thể thành công ngay cả khi không có sự trợ giúp từ đối tác bên ngoài.

Biểu tượng hãng ô tô Nissan. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Bloomberg TV, ông Espinosa cho biết nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có đủ vốn để duy trì hoạt động trong 12-18 tháng tới. Khoảng thời gian này chiếm từ 30-50% quá trình nỗ lực xoay chuyển tình thế trong ba năm vừa được công ty vạch ra.
Phát biểu hôm 15/5 tại trụ sở chính của Nissan ở Yokohama, Nhật Bản, ông Espinosa nhận định công ty có một nền tảng vững chắc về thanh khoản. Ngoài lượng dự trữ tiền mặt vào khoảng 2.200 tỷ yen (15 tỷ USD), Nissan còn có 2.100 tỷ yen hạn mức tín dụng chưa sử dụng.
Tuy nhiên, dòng tiền của công ty đã chuyển sang âm trong năm tài chính gần nhất và các hãng xếp hạng tín nhiệm đã hạ bậc tín nhiệm của Nissan xuống mức "không đầu tư" (junk). Để ngăn chặn thua lỗ, ông Espinosa, đã cam kết một cuộc đại tu sâu rộng hoạt động của Nissan vào đầu tuần này. Đây là động thái quan trọng đầu tiên của ông trên cương vị CEO kể từ khi nhậm chức vào tháng Tư.
Cụ thể, ông Espinosa có kế hoạch cắt giảm 20.000 nhân viên và đóng cửa 7/17 nhà máy của Nissan trước cuối năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2028.
Doanh số sụt giảm tại Mỹ và Trung Quốc đã khiến Nissan phải vật lộn với dòng sản phẩm lỗi thời, các chương trình ưu đãi đại lý tốn kém và một núi nợ. Để cân đối tốt hơn nguồn cung với nhu cầu sụt giảm đó, ông Espinosa cho biết năng lực sản xuất hàng năm của nhà sản xuất sẽ giảm xuống còn 2,5 triệu xe trong năm nay, ít hơn 1 triệu chiếc so với năm 2024.
Việc tái cấu trúc này diễn ra sau khi công ty báo cáo khoản lỗ ròng 4,5 tỷ USD trong năm tài chính gần nhất. Nhà sản xuất ô tô này chưa công bố dự báo lợi nhuận hàng năm cho năm tài chính hiện tại do những bất ổn về tác động từ cuộc chiến thương mại của Mỹ.
Nỗ lực tái thiết mới nhất cũng diễn ra sau khi các cuộc đàm phán nhằm hợp lực với “đồng hương” Honda Motor Co. vào đầu năm nay đổ bể. Liên minh chiến lược kéo dài hơn hai thập kỷ giữa Nissan với Renault SA của Pháp cũng không mấy suôn sẻ, khiến nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ngày nay không có đối tác toàn cầu để chia sẻ chi phí phát triển xe và gộp vốn đầu tư vào công nghệ thế hệ tiếp theo.
Ông Espinosa cho biết Nissan vẫn để ngỏ khả năng hợp tác trong tương lai, đồng thời nói thêm rằng nhà sản xuất ô tô này quan tâm đến hợp tác với các nhà sản xuất truyền thống, những công ty công nghệ và thậm chí cả các công ty có trụ sở tại Trung Quốc.
Bên cạnh đó, mức thuế 25% của ông Trump đối với tất cả ô tô nhập khẩu vào Mỹ đang phủ bóng lên hầu hết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Điều này có thể gây tốn kém cho tất cả các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, nhưng đặc biệt gây tổn thất cho Nissan.
CEO Nissan cho rằng chính sách thương mại của ông Trump là gây bất ổn và phi thực tế, cho rằng không quốc gia nào có chuỗi cung ứng đủ để hỗ trợ một chiếc xe được sản xuất hoàn toàn trong biên giới của mình. Nhưng ông cũng gợi ý Nissan có thể chuyển một số hoạt động sản xuất ở Bắc Mỹ và các khu vực khác để đối phó với chế độ thuế quan đang thay đổi nhanh chóng của Mỹ.
Ông cũng chia sẻ Nissan đã xây dựng các kịch bản cho phép xoay chuyển và điều chỉnh tùy thuộc vào những quy tắc cuối cùng của cuộc chơi, nhằm đảm bảo khả năng cạnh tranh cho các dòng sản phẩm.