Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam dài 6.115m, thuộc xã A Ngo (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) có tổng mức đầu tư hơn 1.489 tỷ đồng.

Ngày 29/6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Công ty TNHH Nam Tiến về dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam đoạn trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Một điểm tập kết, trung chuyển than phía nước bạn Lào. Ảnh tư liệu

Một điểm tập kết, trung chuyển than phía nước bạn Lào. Ảnh tư liệu

Địa điểm đầu tư tại xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị (thuộc tờ bản đồ số 2 tại xã A Ngo, huyện Đakrông).

Dự án với mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng trong thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng một phần nhu cầu tiêu thụ than trong nước, phục vụ phát triển ngành kinh tế. Đồng thời, giảm áp lực thông quan hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế La Lay, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 15D.

Quy mô dự án với diện tích đất dự kiến sử dụng 23,82ha, xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam đoạn trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam chiều dài 6.115m.

Công suất thiết kế 30 triệu tấn/năm, trong đó giai đoạn 1 là 15 triệu tấn/năm và giai đoạn 2 là 15 triệu tấn/năm.

Theo quyết định, tuyến băng tải vận chuyển than có tổng chiều dài 6.115m nói trên sẽ kết nối với đoạn băng tải thuộc phạm vi nước bạn Lào, điểm đầu tuyến tại đường biên giới Việt Nam - Lào, điểm cuối tuyến tại kho bãi hàng hóa phía Việt Nam (thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).

Một góc cửa khẩu quốc tế La Lay tại huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Ảnh tư liệu

Một góc cửa khẩu quốc tế La Lay tại huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Ảnh tư liệu

Tuyến băng tải gồm các đoạn băng tải được kết nối với các trạm chuyển tải và các hạng mục công trình phụ trợ đồng bộ khác.

Về phương án tuyến gồm 3 đoạn, trong đó đoạn 1 là đoạn tuyến nằm trong phạm vi 100m tính từ đường biên giới về phía lãnh thổ Việt Nam đã được Chính phủ thống nhất tại Nghị quyết số 04 ngày 5/1/2024.

Về phân kỳ đầu tư các hạng mục dự án, giai đoạn 1 đầu tư tuyến băng tải có năng suất vận chuyển 3.000 tấn/h (tương đương 15 triệu tấn/năm), chiều dài khoảng 6.115m.

Các công trình phụ trợ gồm các trạm chuyển tải, trạm biến áp và đường dây; hệ thống cung cấp điện, điều khiển; hệ thống cung cấp nước; hệ thống thông tin liên lạc; hệ thống kiểm soát người và hàng hóa thẩm lậu; hệ thống PCCC; hệ thống camera giám sát…

Tuyến băng tải được bố trí gồm 2 băng tải công suất mỗi băng là 1.500 tấn/h nằm song song trên hệ thống cột, dàn, cầu đỡ chung.

Khu vực kho bãi hàng hóa tại thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Ảnh tư liệu

Khu vực kho bãi hàng hóa tại thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Ảnh tư liệu

Giai đoạn 2 đầu tư bổ sung tuyến băng tải có năng suất vận chuyển 3.000 tấn/h (tương đương 15 triệu tấn/năm), chạy song song và gần sát với tuyến băng tải giai đoạn 1, chiều dài khoảng 6.115m cùng các công trình phụ trợ đồng bộ.

Tổng vốn đầu tư hơn 1.489 tỷ đồng, gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay từ các ngân hàng thương mại. Thời hạn hoạt động của dự án 30 năm kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Duy Lợi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/chap-thuan-chu-truong-dau-tu-du-an-bang-tai-van-chuyen-than-da-tu-lao-ve-viet-nam-192240629143710978.htm