Chính phủ yêu cầu tiếp tục xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết chương trình hành động thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong đó yêu cầu Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa và xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa.
Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT xây dựng đề án, báo cáo chủ trương của Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về phát triển giáo dục và Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển giáo dục để nâng cao chất lượng dạy học ở tất cả các cấp học; miễn học phí cho trẻ em, học sinh; đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Sớm hoàn thiện để trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định để tăng cường vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong việc quyết định biên chế, tổ chức bộ máy, chính sách đối với nhà giáo và phân bổ ngân sách nhà nước cho ngành giáo dục.
Đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm đầu mối và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; bảo đảm đồng bộ, liên thông.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương đánh giá toàn diện việc thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên cả nước và đề xuất giải pháp phù hợp, tạo thuận lợi cho công tác quản lý.
Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non mới với nội dung và phương pháp chăm sóc, giáo dục tiên tiến.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống học sinh, sinh viên.
Tiếp tục hoàn thiện, triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông; đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phẩm chất và năng lực của người học.
Tiếp tục thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa và xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa.
Nghiên cứu đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách sử dụng ngân sách nhà nước đối với một số sách giáo khoa không thực hiện được xã hội hóa như sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số, sách giáo 6 khoa một số ngoại ngữ và sách chữ nổi cho học sinh khiếm thị; từng bước thực hiện sách giáo khoa điện tử; khuyến khích phát triển học liệu là các loại sách nói, sách cỡ chữ lớn,... để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên, học viên gắn với xây dựng, phát huy hệ giá trị văn hóa, con người Việt Nam.
Có giải pháp nâng cao chất lượng công tác phân luồng; định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ trung học cơ sở để tăng số lượng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp.
Triển khai thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong giáo dục, trang bị cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên kiến thức, kỹ năng thích ứng với học tập, làm việc an toàn trong không gian số.
Bộ GD&ĐT tiếp tục nâng cao và chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ; nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương để giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.