Chuẩn bị cho lộ trình kinh doanh xăng E10 thay thế xăng truyền thống
Từ ngày 1/8/2025, 2 doanh nghiệp xăng dầu lớn (Petrolimex và PVOIL) bắt đầu thí điểm kinh doanh xăng E10 (là loại xăng có 10% ethanol phối trộn với xăng RON95) thay thế cho xăng khoáng, chuẩn bị cho lộ trình kinh doanh xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026.
Thí điểm ở 3 thành phố lớn từ ngày 1/8
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, Bộ CôngThương đã có những chỉ đạo quyết liệt việc tăng cường sử dụng xăng sinh học, đặcbiệt là xăng E10, thay thế dần xăng khoáng từ 1/1/2026. Chuẩn bị cho lộ trìnhnày, Petrolimex sẽ thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 (xăng E10) tại 36 cưảhàng xăng dầu (CHXD) thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh (trước sáp nhập) nhằm đánhgiá thị trường, hành vi của người tiêu dùng và mức độ đáp ứng kỹ thuật của hệthống phân phối.
Để thực hiện thí điểm, Petrolimex đã và đang thực hiện nângcấp cơ sở hạ tầng bán lẻ và mở rộng mạng lưới phối trộn ethanol nhiên liệu. Đồngthời, tăng cường phối hợp với các đơn vị sản xuất ethanol trong và ngoài nướcnhằm bảo đảm nguồn cung ổn định, phục vụ hoạt động kinh doanh nhiên liệu sinh họcmột cách bền vững.
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết,việc kinh doanh xăng E10 đòi hỏi sự chuẩn bị nghiêm túc về hạ tầng, công nghệ,bồn chứa chuyên dụng cho cồn nhiên liệu và sự phối hợp chặt chẽ từ các nhà máylọc dầu. Vì vậy, Petrolimex đã đề xuất Bộ Công Thương sớm có chỉ đạo về tiến độtriển khai, để các thương nhân đầu mối chủ động đầu tư và chuyển đổi hệ thống kỹthuật; Đồng thời kiến nghị điều chỉnh một số tiêu chuẩn kỹ thuật của TCVN hiệntại cho phù hợp với nguồn xăng khoáng trên thị trường quốc tế và tương đồng vơiyếu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật trong khu vực.
Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cũng đã thông tin về việctừ ngày 1/8/2025, PVOIL sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10 trên địa bàn TP Hà Nôịvà TP Hải Phòng. Sau giai đoạn thí điểm, PVOIL sẽ tiếp tục nâng cấp, chuyển đôỉvà phát triển điểm bán xăng E10; sẵn sàng thực hiện lộ trình sử dụng xăng E10 từngày 01/01/2026.
Nhằm chủ động trong việc triển khai thực hiện lộ trình củaChính phủ cũng như tận dụng được lợi thế về cơ sở hạ tầng pha chế để phát triển,mở rộng hệ thống phân phối, PVOIL đã xây dựng phương án, chuẩn bị đầu tư, nângcấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ pha chế và kinh doanh xăng sinh học để chuẩnbị sẵn sàng cho việc triển khai kinh doanh đại trà xăng E10 từ ngày01/01/2026.
Ông Cao Hoài Dương - Chủ tịch HĐQT PVOIL cho biết, PVOIL đãđầu tư các cơ sở pha chế xăng sinh học ở các kho, kể cả kho đầu mối cũng nhưkho trung chuyển từ khá sớm và PVOIL hoàn toàn chủ động với lộ trình kinh doanhxăng E10 từ đầu năm 2026. Theo ông Dương, việc PVOIL triển khai thí điểm bánxăng E10 ngay từ ngày 01/8/2025 nhằm giúp khách hàng dần làm quen với loạinhiên liệu mới, tránh gây “cú sốc” trong quá trình chuyển đổi.
Hiện PVOIL tiến hành nâng cấp và cải tạo các trạm pha chếxăng E5RON92 hiện nay tại các điểm kho chiến lược trên cả nước, đáp ứng nhu câùkinh doanh xăng E10 RON95. PVOIL định hướng việc đầu tư không chỉ đáp ứng nhu câùnội tại và khách hàng hiện hữu mà còn sẵn sàng gia công chế biến, pha chế chocác đầu mối khác, góp phần bảo đảm nguồn cung xăng E10 ổn định cho thị trường.
Đại diện PVOIL khẳng định, các dự án nâng cấp, chuẩn bị hạ tầngpha chế, phân phối xăng E10 sẽ phát sinh chi phí đối với PVOIL; tuy nhiên, vơívai trò là đầu mối lớn trên thị trường hiện nay, PVOIL xác định sẽ chung taycùng Chính phủ bảo đảm phát triển năng lượng xanh, sạch tại thị trường ViệtNam.
Cần phải giải quyết nhiều vấn đề
Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam chobiết, các doanh nghiệp đầu mối kinh danh xăng dầu cần 6 tháng là có thể triểnkhai thực hiện và hiện họ đã có đủ thời gian để thực hiện. Tuy nhiên, có một sốvướng mắc kỹ thuật cần tháo gỡ, đó là, xăng nền sản xuất trong nước từ hai nhàmáy lọc dầu khi pha trộn E5, E10 đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật,nhưng xăng nền nhập khẩu có hàm lượng oxy cao, khiến khi pha thêm ethanol dễ vượtquá ngưỡng cho phép về oxy theo quy chuẩn Việt Nam hiện hành.
Ngoài ra, bài học về kinh doanh xăng E5 cũng được đại diệnnhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đưa ra trong bối cảnh này. Theo đó, hiện nhiêùcửa hàng xăng dầu chỉ kinh doanh duy nhất một loại xăng RON95 dù khi thực hiệnbán xăng E5RON92 tất cả các cửa hàng này đều có ít nhất 1 trụ bơm xăng E5RON92.Thậm chí, hiện nay, theo khảo sát của PLVN, nhiều cửa hàng của các “ông lớn”kinh doanh xăng dầu cũng đã giảm tối đa trụ bán xăng E5RON92, có cửa hàng cũngchỉ bán RON95.
Chưa kể, hiện nay, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp bánlẻ, việc đầu tư xây dựng bồn bể mới để kinh doanh xăng E10 rất khó khăn do họđã “dính” phải thời gian kinh doanh khó khăn thua lỗ kéo quá dài với việc bị“bóp” chiết khấu từ thương nhân đầu mối. Bên cạnh đó, đa phần đều lo ngại rằngxăng E10 sẽ khó có thị trường khi bài học xăng E5RON92 vẫn còn.
Đây cũng là ý kiến của nhiều chuyên gia khi cho biết họ đồngtình với việc chuyển sang sử dụng xăng sinh học, tuy nhiên, cần có các giảipháp để việc kinh doanh xăng E10 thuận lợi hơn so với giai đoạn triển khaiE5RON92. Thậm chí, nhiều chuyên gia đề xuất, cần có quy định ngừng lưu hành cácloại xăng chất lượng thấp, nhằm tránh lặp lại kịch bản như trước đây với xăngE5RON92 khi được triển khai nhưng mức giá chênh lệch không cao, thiếu hấp dẫnnên người dùng ưu tiên chọn sản phẩm RON95 hơn xăng sinh học.