Mitsubishi thông báo rút khỏi Trung Quốc sau hơn 20 năm

Liên doanh GAC Mitsubishi từng kỳ vọng lớn nhưng đã sụp đổ vì xe điện nội địa.

Mitsubishi rút khỏi Trung Quốc sau hơn 20 năm, giải thể liên doanh Shenyang Aerospace Mitsubishi và GAC Mitsubishi do áp lực từ xe điện nội địa. Cụ thể, hãng xe Nhật vừa thông báo chấm dứt toàn bộ thỏa thuận liên doanh với Shenyang Aerospace Mitsubishi, đánh dấu sự rút lui hoàn toàn của hãng khỏi lĩnh vực sản xuất ô tô tại Trung Quốc.

Đây là một bước đi chiến lược sau khi Mitsubishi ngừng sản xuất xe tại thị trường đông dân nhất thế giới từ năm 2023. Được thành lập từ tháng 8/1997, Shenyang Aerospace Mitsubishi từng đóng vai trò chủ lực trong việc cung cấp động cơ cho cả xe mang thương hiệu Mitsubishi lẫn nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Tuy nhiên, đến ngày 2/7/2025, công ty này đã đổi tên thành Shenyang Guoqing Power Technology Co., Ltd. sau khi Mitsubishi Motors và Tập đoàn Mitsubishi rút toàn bộ vốn góp. Trong thông báo chính thức, Mitsubishi Motors cho biết sự chuyển dịch nhanh chóng sang xe năng lượng mới tại Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định rút lui, đồng thời khẳng định cần thiết phải tái đánh giá chiến lược kinh doanh trong khu vực.

Mitsubishi bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc từ năm 1973 và từng đạt đỉnh với liên doanh GAC Mitsubishi thành lập năm 2012. Liên doanh này do Tập đoàn GAC nắm 50% cổ phần, Tập đoàn Mitsubishi 20% và Mitsubishi Motors 30%. Năm 2018, GAC Mitsubishi từng bán được 144.000 xe, trong đó riêng mẫu Outlander chiếm 105.600 xe.

Tuy nhiên, đến năm 2022, doanh số chỉ còn 33.600 xe do cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu xe điện nội địa như BYD, Nio và Li Auto. Theo số liệu công bố, tính đến 31/3/2023, GAC Mitsubishi ghi nhận tổng tài sản 4,198 tỷ nhân dân tệ (582 triệu USD) nhưng có tổng nợ lên tới 5,613 tỷ nhân dân tệ (778 triệu USD), dẫn đến tài sản ròng âm 1,414 tỷ nhân dân tệ (196 triệu USD).

Tháng 10/2023, Mitsubishi tuyên bố rút khỏi thị trường và GAC đã tiếp quản toàn bộ nhà máy để chuyển đổi thành nơi sản xuất xe điện cho thương hiệu Aion. Việc sản xuất hàng loạt dự kiến bắt đầu từ tháng 6/2024. Sự rút lui của Mitsubishi phản ánh rõ nét những thách thức lớn mà các hãng xe nước ngoài đang đối mặt tại Trung Quốc, đặc biệt trong cuộc đua điện hóa.

Các thương hiệu nội địa như BYD ngày càng lớn mạnh, trong khi Tesla với nhà máy tại Thượng Hải cũng chiếm thị phần đáng kể. Nhiều liên doanh từng đình đám khác như GAC-FCA cũng đã sụp đổ hoàn toàn.

Chuyên gia phân tích Chen Liwei nhận định với trang tin Jiemian: “Cục diện ngành ô tô Trung Quốc giờ đây là chiến trường đổi mới xe điện. Sự rút lui của Mitsubishi cho thấy xu hướng chuyển dịch không thể đảo ngược về phía các giải pháp bản địa và công nghệ nội địa hóa.”

Ngọc Hoàng

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/mitsubishi-thong-bao-rut-khoi-trung-quoc-sau-hon-20-nam-204252807135206404.htm