Cục Đường bộ chỉ đạo xử lý ùn tắc trạm thu phí không dừng dịp Tết
Trước tình trạng ùn tắc kéo dài trên một số trạm thu phí dịp Tết Nguyên đán 2025, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, nhà đầu tư dự án BOT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam... để giải tỏa phương tiện tại các trạm thu phí đường bộ.
Ngày 26/1, trạm thu phí thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An), khu vực hướng Nam - Bắc xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài khoảng 1km tại hai làn có barie. Nguyên nhân là nhiều tài xế không biết cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã thu phí, nên chưa đăng ký tài khoản thu phí không dừng, gây ùn tắc cục bộ.
Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) các tỉnh chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nhà đầu tư dự án BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tăng cường phối hợp trong quá trình tổ chức giao thông tại trạm thu phí đường bộ bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, an toàn, thông suốt.
Các đơn vị bố trí lực lượng thường trực tại trạm thu phí đường bộ để xử lý ngay sự cố, lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình vận hành, hạn chế tối đa lỗi hệ thống như không nhận diện thẻ, không mở barrier, xe đi nhầm làn.
Ngoài ra, các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT cần chủ động kiểm tra, giám sát tình hình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại trạm thu phí, đặc biệt là trên tuyến cao tốc, tuyến đường giao thông huyết mạch và trạm thu phí đường bộ cửa ngõ như cao tốc: Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt...
Liên quan đến các trạm thu phí không dừng, GTVT vừa ban hành công điện yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thu phí tự động, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.
Bộ GTVT giao Cục ĐBVN, Đường cao tốc Việt Nam, Ban quản lý dự án (QLDA) đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí tự động, kiểm soát tải trọng xe và các trạm dừng nghỉ tại những Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025.
Bộ GTVT đánh giá, bên cạnh ưu điểm thì tiến độ đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí tự động, kiểm soát tải trọng xe và trạm dừng nghỉ tại Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông rất chậm, chưa đáp ứng theo chỉ đạo của Bộ GTVT, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình thuộc dự án.
Để sớm hoàn thành hạng mục còn lại, đảm bảo khai thác đồng bộ toàn dự án, phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân và phương tiện tham gia lưu thông trên các tuyến cao tốc, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Giám đốc Ban QLDA: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT.
Trong đó, giám đốc các Ban QLDA phải trực tiếp đôn đốc, kiểm soát tiến độ đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí tự động, kiểm soát tải trọng xe; chủ động, kịp thời chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc, đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành công việc theo yêu cầu.
Giám đốc các Ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT về chất lượng và tiến độ triển khai. Báo cáo kết quả kiểm điểm làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trước ngày 10/2/2025.
Theo kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp cuối năm, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Ất Tỵ năm 2025, Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐBVN chỉ đạo nhà đầu tư BOT phải mở barie để giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra tắc đường.