Để Hà Nội thực sự trở thành trung tâm giáo dục, đào tạo chất lượng cao
Những quy định mới về giáo dục và đào tạo trong Điều 22 Luật Thủ đô 2024 đã thể hiện rõ ý nghĩa sâu sắc, khẳng định tính kế thừa, sự nhất quán trong quan điểm của Đảng, Nhà nước. Đó là từng bước xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao.

Nghị quyết số 15-NQ/TW (ngày 5/5/2022) của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” xác định phương hướng phát triển giáo dục của Thủ đô: “Thu hút nguồn lực xã hội đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo; hệ thống trường có nhiều cấp học, trường chất lượng cao; các loại hình liên kết đào tạo trong nước và quốc tế”. Ảnh: Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm quan hoạt động trải nghiệm tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm

Luật Thủ đô 2024 kế thừa quy định về giáo dục tại Luật Thủ đô 2012, đồng thời bổ sung quy định một số chính sách đặc thù nhằm phát triển giáo dục và đào tạo của Thủ đô theo mục tiêu của Nghị quyết số 15-NQ/TW

Điều 22 Luật Thủ đô 2024 quy định về phát triển giáo dục và đào tạo. Cụ thể, phát triển sự nghiệp GD&ĐT để Thủ đô là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về GD&ĐT chất lượng cao, thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế…

Cùng với đó, Luật Thủ đô 2024 quy định đầu tư, xây dựng hệ thống trường học công lập, cơ sở giáo dục chất lượng cao, cơ sở giáo dục có nhiều cấp học bảo đảm không gian, cảnh quan sư phạm trong và ngoài nhà trường, đội ngũ giáo viên phục vụ tối đa nhu cầu học tập của học sinh; bảo đảm bố trí quỹ đất xây dựng trường học ở vị trí thuận lợi. Cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của TP được thực hiện liên kết giáo dục với các cơ sở giáo dục nước ngoài…

Luật Thủ đô 2024 thể hiện tính đặc thù, phân cấp phân quyền cho Hà Nội qua việc HĐND TP được quy định cơ chế tài chính áp dụng đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao, cơ sở giáo dục công lập có nhiều cấp học, cơ sở giáo dục công lập thực hiện liên kết giáo dục với cơ sở giáo dục nước ngoài…

Mức hỗ trợ và lộ trình thực hiện việc hỗ trợ học phí cho học sinh phổ thông và trẻ em mầm non trên địa bàn TP Hà Nội không phân biệt trường công lập, dân lập và tư thục; mức hỗ trợ học phí học nghề trình độ trung cấp, cao đẳng cho người học thường trú tại Hà Nội…

Theo Luật Thủ đô 2024, UBND TP Hà Nội quy định các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, chương trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục của cơ sở giáo dục chất lượng cao, cơ sở giáo dục có nhiều cấp học; trình tự, thủ tục công nhận, thu hồi quyết định công nhận cơ sở giáo dục chất lượng cao; việc đánh giá, kiểm định, bảo đảm duy trì chất lượng của cơ sở giáo dục chất lượng cao

Việc điều chỉnh, bổ sung chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đối với một số môn học, hoạt động giáo dục bổ trợ tại cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao để phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô theo hướng tiệm cận nền giáo dục của khu vực và quốc tế

Đây là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được Luật Thủ đô 2024 đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về phát triển chất lượng nguồn nhân lực của Hà Nội

Các điểm mới về GD&ĐT trong Điều 22 Luật Thủ đô 2024 đã thể hiện rõ ý nghĩa sâu sắc, khẳng định tính kế thừa, sự nhất quán trong quan điểm của Đảng, Nhà nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đó là, luôn đề cao vai trò, vị trí của GD&ĐT, coi đây là quốc sách hàng đầu nhằm thúc đẩy, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô nhanh, bền vững

Theo các chuyên gia giáo dục, Luật Thủ đô 2024 với nhiều quy định đặc thù cho phép Hà Nội làm được rất nhiều việc. Ngành giáo dục cần đi trước cả nước, giữ vững vị trí “đầu tàu"; đồng thời, cần tập trung xây dựng trường học với 4 yếu tố: Tự chủ, dân chủ, nhân văn, sáng tạo; trong đó yếu tố tự chủ rất quan trọng. Mỗi nhà trường cần tự chủ để lựa chọn phương pháp giáo dục, xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với học sinh và điều kiện giáo dục, giúp học sinh phát huy tối đa năng lực, phẩm chất

Luật Thủ đô 2024 được thông qua giúp Thủ đô đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao không đơn thuần là cơ chế đặc thù, vượt trội, mà là trách nhiệm của Thủ đô phải đảm nhận, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai không chỉ cho Thủ đô mà cho cả nước trong bối cảnh cách mạng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ, hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay