Đề xuất cơ chế chính sách đặc thù, tăng tốc tiến độ dự án Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh
TP. Hồ Chí Minh đề nghị các địa phương có dự án Vành đai 4 đi qua chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với tình hình thực tế; hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để bảo đảm tiến độ.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa làm việc với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An về tiến độ chuẩn bị hồ sơ dự án đường Vành đai 4.
Giám đốc Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết, dự án Vành đai 4 được thực hiện theo hình thức ghép các dự án thành phần qua 5 địa phương thành 1 dự án tổng thể, trong đó, TP. Hồ Chí Minh là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai xây dựng.
Ở dự án này, Thủ tướng Chính phủ giao TP. Hồ Chí Minh là cơ quan có thẩm quyền tổ chức hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh trên cơ sở tổng hợp từ Báo cáo NCTKT các dự án thành phần đã được các địa phương tổ chức lập báo cáo.
UBND tỉnh Bình Dương cho biết, dự án sẽ được thực hiện theo chủ trương được HĐND thông qua, theo đó, tỉnh sẽ triển khai trước dự án đường Vành đai 4 theo dự án thành phần đã triển khai, đồng thời vẫn hưởng các cơ chế chính sách đặc thù của dự án.
Về nguồn vốn triển khai, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, và Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất sẽ cân đối vốn địa phương, riêng tỉnh Long An sẽ cân đối vốn địa phương 1 phần và xin hỗ trợ ngân sách Trung ương 1 phần.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Vành đai 4 gửi thành phố để tổng hợp hoàn thiện hồ sơ Báo cáo NCTKT dự án tổng thể Xây dựng đường Vành đai 4, trình các cấp thẩm quyền theo quy định. Cụ thể, chậm nhất ngày 15.11 phải gửi trình Hồ sơ cho Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch Đầu tư, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh thống nhất tỉnh Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện dự án thành phần đường Vành đai 4 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua sẽ tham gia cơ chế, chính sách chung của dự án Vành đai 4. Đồng thời, đề nghị Bình Dương rà soát lại dự án để bảo đảm quy hoạch và các thủ tục dự án, nguồn vốn đúng quy định.
Liên quan đến cầu Thủ Biên, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Bình Dương có văn bản chính thức giao trách nhiệm cho tỉnh Đồng Nai thực hiện để báo cáo Thủ tướng. Về tiến độ xây dựng, đề nghị Đồng Nai triển khai đồng bộ toàn tuyến. Trong trường hợp Đồng Nai không đảm bảo nguồn vốn thì TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai cùng cân đối ngân sách cho gói thầu này để việc triển khai dự án Vành đai 4 được thực hiện đồng bộ.
Để thúc đẩy nhanh tiến độ, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị các địa phương dựa trên thực tiễn của địa phương mình kiến nghị các cơ chế chính sách đặc thù gửi văn bản cho TP. Hồ Chí Minh để thành phố cùng đơn vị tư vấn rà soát trên cơ sở các cơ chế chính sách đang được cập nhật tại kỳ họp Quốc Hội thứ 8.
Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh dài gần 207 km. Giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp và dải phân cách giữa hai chiều. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 128.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TP. Hồ Chí Minh dài 17,3 km (14.089 tỷ đồng); đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài 18 km (7.972 tỷ đồng); đoạn qua Đồng Nai dài 45,6 km (19.151 tỷ đồng); đoạn qua Bình Dương dài 47,5 km (19.827 tỷ đồng); đoạn qua Long An dài hơn 78 km (67.024 tỷ đồng). Mục tiêu chung cao nhất của dự án là mau chóng khởi công hoàn thiện dự án vào 2027 để kết nối cùng Vành đai 3, Vành đai 2, hoàn thiện mạng lưới đường vành đai TP. Hồ Chí Minh, đổi mới hạ tầng giao thông một cách căn cơ.