Đề xuất gia hạn ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô

Chính sách ưu đãi thuế nói chung và Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô nói riêng, đã thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển, do đó rất cần gia hạn thêm thời gian.

Bộ Công Thương và các hiệp hội liên quan đề xuất gia hạn chính sách thuế với ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương)

Bộ Công Thương và các hiệp hội liên quan đề xuất gia hạn chính sách thuế với ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương)

Theo Bộ Công Thương, những năm gần đây, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô đang mở rộng quy mô, không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà còn gia tăng sản lượng xuất khẩu nhờ các chính sách ưu đãi thuế nói chung và Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô nói riêng.

Cụ thể, năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu 3,09 tỷ USD linh kiện, phụ tùng ô tô, với các thị trường chính là Nhật Bản và Hoa Kỳ. Trong đó, nhóm linh kiện dây điện chiếm tỷ trọng lớn, đạt khoảng 1,17 tỷ USD, tương đương 38% giá trị xuất khẩu linh kiện ô tô của cả nước, đứng thứ ba thế giới.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, 11 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất xe có động cơ tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Sản lượng nhóm sản phẩm linh kiện phụ tùng ô tô tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, phụ tùng khác của xe có động cơ tăng 24,55%; thiết bị khác dùng cho động cơ xe tăng 5,88%; bộ dây đánh lửa và bộ dây khác sử dụng cho xe có động cơ tăng 5,79%.

Đối với sản xuất ô tô, chỉ có 2 phân loại là xe có động cơ đốt trong chở từ 10 người trở lên có sản lượng tăng 33,51% và xe có động cơ đốt trong chở dưới 10 người tăng 31,46%.

Kể từ khi Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô được ban hành, theo đánh giá của Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI), các doanh nghiệp thành viên đã ghi nhận những hiệu quả nhất định thông qua việc áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện sản xuất, lắp ráp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Từ năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương đã cấp Giấy xác nhận ưu đãi khoảng 40 dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.

"Chính sách ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô (đến hết ngày 31-12-2024) là đòn bẩy quan trọng, giúp doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị, đồng thời từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô", theo Bộ Công Thương.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Bộ Công Thương, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI), Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đều kiến nghị gia hạn Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến ngày 31-12-2027, tương đương với khoảng thời gian của chương trình ưu đãi thuế khác trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô.

Lam Giang

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/de-xuat-gia-han-uu-dai-thue-cong-nghiep-ho-tro-o-to-692056.html