Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo phương thức PPP

CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) vừa gửi văn bản đề xuất gửi Bộ Xây dựng về việc lập dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

 Một đoạn tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới quy mô 2 làn xe. Nguồn: VGP.

Một đoạn tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới quy mô 2 làn xe. Nguồn: VGP.

Hiện nay, đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội đang được UBND TP Hà Nội báo cáo Chính phủ đầu tư xây dựng, trong đó có đoạn tuyến đi trùng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dài khoảng 8 km (từ nút Ninh Hiệp đến nút giao Vành đai III).

Trên cơ sở đó, Phương Thành Tranconsin đề xuất nghiên cứu hai phương án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên như sau:

Phương án một, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên từ nút giao Vành đai III đến nút giao Tân Lập đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh với tổng chiều dài khoảng gần 64km. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.790 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay).

Với phương án này, nhà nước không phải hỗ trợ vốn, nhà đầu tư sẽ tự huy động vốn để thực hiện và cam kết hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án trước 31/8/2025. Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án, nhà đầu tư cam kết thi công hoàn thành trong năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.

Phương án 2, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao Tân Lập được đề xuất đầu tư lên quy mô 6 làn xe; đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được đề xuất lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng hơn 100 km.

Phương án này được đưa ra nhằm bảo đảm tính đồng bộ cho tuyến cao tốc đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn do cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn đang được đầu tư xây dựng với vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.

Với phương án này, sơ bộ tổng mức đầu tư (đã bao gồm lãi vay) khoảng gần 16.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên là 6.790 tỷ đồng, đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới là hơn 10.000 tỷ đồng.

Để đảm tính khả thi của phương án 2, công ty Phương Thành đề xuất chia dự án thành 2 giai đoạn triển khai.

Cụ thể, giai đoạn một, đầu tư mở rộng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao Tân Lập lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, thi công năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. Giai đoạn 2, đầu tư mở rộng đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, thi công hoàn thành năm 2028 và đưa vào khai thác từ năm 2029.

Đáp ứng nguồn lực triển khai phương án trên, nhà đầu tư đề xuất nguồn vốn hỗ trợ từ Nhà nước khoảng hơn 5.360 tỷ đồng (chiếm hơn 33% tổng mức đầu tư dự án). Trong đó, giai đoạn 1 đề xuất hỗ trợ gần 600 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng (chiếm khoảng gần 9% tổng mức đầu tư); giai đoạn 2 đề xuất hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng khoảng 4.780 tỷ đồng (chiếm khoảng 50% tổng mức đầu tư).

Theo công ty Phương Thành, ưu điểm của phương án này là giúp Nhà nước tiết kiệm ngân sách hơn so với việc thực hiện bằng vốn đầu tư công, để tập trung nguồn lực đầu tư các công trình thiết yếu, dự án quan trọng quốc gia.

Tuyến cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài gần 71 km, đi qua 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên.

Theo Quyết định số 1454 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc CT.07 Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng có quy mô 4 - 6 làn xe hoàn chỉnh. Trong đó, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên quy mô 6 làn xe và thời gian đầu tư trước năm 2030.

Tuy nhiên hiện tại tuyến cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên chưa đủ quy mô theo quy hoạch. Riêng đoạn Sóc Sơn (Km 25+680) - Thái Nguyên (Km 61+250) chưa đạt quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh.

Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại gắn với phát triển bền vững; tập trung phát triển du lịch dựa trên thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái gắn với lịch sử, văn hóa, tâm linh, các khu du lịch. Do đó, việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên thành đường cao tốc hoàn chỉnh là hết sức cần thiết.

Thu Thảo

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/de-xuat-mo-rong-cao-toc-ha-noi-thai-nguyen-theo-phuong-thuc-ppp-41802.html