Đề xuất tạm dừng thẩm định tuyến metro số 5 hơn 40.000 tỉ đồng ở TP.HCM

Nguyên nhân của việc đề xuất tạm dừng thẩm định metro số 5, theo MAUR liên quan đến việc triển khai thẩm định báo cáo NCTKT của dự án do các vấn đề sơ bộ tổng mức đầu tư, nguồn vốn và tiến độ triển khai thực hiện.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo Sở GTVT TP.HCM đề xuất tạm dừng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) của dự án metro số 5 - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn).

Vướng mắc tiến độ thực hiện

Theo báo cáo, dựa vào tình hình thực tế liên quan trong việc triển khai công tác chuẩn bị dự án và Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, MAUR báo cáo với UBND TP.HCM xem xét đề xuất với Bộ KH&ĐT tạm dừng việc triển khai thẩm định báo cáo NCTKT của dự án metro số 5 - giai đoạn 1.

Nguyên nhân của việc đề xuất tạm dừng thẩm định, theo MAUR liên quan đến việc triển khai thẩm định báo cáo NCTKT của dự án do các vấn đề sơ bộ tổng mức đầu tư, nguồn vốn và tiến độ triển khai thực hiện

Lý giải thêm, MAUR cho biết tuyến metro số 5 (giai đoạn 1) đang được triển khai các thủ tục trình chủ trương dự án. Đến nay, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã có ý kiến về báo cáo NCTKT của tuyến này. Đồng thời, MAUR cũng đã phê duyệt dự toán gói thuê tư vấn thẩm tra phục vụ công tác thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước.

Ngày 14-8-2023, UBND TP.HCM đã gửi hồ sơ chi phí thuê tư vấn thẩm tra báo cáo NCTKT dự án cho Bộ KH&ĐT có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.

"MAUR đã hoàn tất các nội dung cần thiết để có thể triển khai lựa chọn tư vấn thẩm tra báo cáo NCTKT cho dự án tuyến metro số 5 - giai đoạn 1. Tuy nhiên, sau hơn 9 tháng, Bộ KH&ĐT vẫn chưa hoàn tất việc kiện toàn Hội đồng thẩm định Nhà nước và lựa chọn tư vấn thẩm tra báo cáo NCTKT", báo cáo của MAUR cho biết.

 Sơ đồ tuyến metro số 5, giai đoạn 1: Ảnh: MAUR

Sơ đồ tuyến metro số 5, giai đoạn 1: Ảnh: MAUR

Đầu tư hơn 40.000 tỉ đồng cho tuyến Metro 5

Tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 là một trong ba tuyến đường sắt đô thị thuộc danh mục dự án ưu tiên giai đoạn 2016 - 2020. Đây là tuyến metro kết nối với tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2, tạo thành một hệ thống vận chuyển hành khách trên các tuyến đường có mật độ giao thông cao nhất TP.HCM.

Metro số 5 - giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 8,9 km gồm có 7 ga ngầm và 1 ga trên cao, dự kiến đi qua các quận trung tâm như Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh.

Trong đó, ở giai đoạn 1, metro 5 bắt đầu từ ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) kết nối với tuyến metro số 2 tại nhà ga Ngã tư Bảy Hiền, sau đó đi về phía Đông đi qua Bãi đỗ tàu ngầm ở công viên Hoàng Văn Thụ. Dọc theo đường Hoàng Văn Thụ, metro 5 sẽ kết nối với tuyến metro số 4 tại ga Ngã tư Phú Nhuận, dọc theo đường Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, kết nối với tuyến metro số 3b tại ga Hàng Xanh và kết thúc tại ga cầu Sài Gòn, kết nối trung chuyển với ga Tân Cảng của tuyến metro số 1.

Dự án metro 5 - giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 40.000 tỉ đồng, vay vốn của Chính phủ Tây Ban Nha; Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).

LAN HƯƠNG - KIÊN CƯỜNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/de-xuat-tam-dung-tham-dinh-tuyen-metro-so-5-hon-40000-ti-dong-o-tphcm-post800969.html