Đến năm 2025 hoàn thành biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng DTTS đối với bậc tiểu học
Mục tiêu đến năm 2025, phải hoàn thành biên soạn sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với 8 tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) đã được ban hành chương trình môn học, gồm: tiếng Bahnar, Chăm, Ê đê, Khmer, Jrai, Mnông, Mông và tiếng Thái. Đó là một trong những mục tiêu được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nêu ra tại hội thảo 'Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng DTTS trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030' theo Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ diễn ra sáng nay 2-11.
Hội thảo được Bộ GD&ĐT tổ chức bằng hình thức trực tuyến, do Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì.
Báo cáo của Bộ GD&ĐT cho biết: Trong những năm qua, việc dạy học tiếng DTTS được Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục quan tâm triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, giúp học sinh DTTS phát triển năng lực ngôn ngữ, hình thành những phẩm chất tốt đẹp, có tình yêu đối với tiếng mẹ đẻ, có ý thức về cội nguồn và bản sắc dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị ngôn ngữ, văn hóa của cộng đồng DTTS.
Tuy nhiên, việc dạy học tiếng DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Số chương trình môn tiếng DTTS được đưa vào giảng dạy chính thức trong trường phổ thông còn rất khiêm tốn (8/53 tiếng DTTS), với quy mô nhỏ (3,9% học sinh DTTS ở các cấp học phổ thông được học tiếng mẹ đẻ). Cơ sở vật chất, thiết bị, tài liệu và công cụ dạy học còn nhiều thiếu thốn. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên dạy tiếng DTTS còn thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng (1.026 giáo viên, chiếm khoảng 0,2% tổng giáo viên các môn học ở cả 3 cấp học phổ thông, trong đó khoảng 34,4% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo). Trữ lượng văn hóa của nhiều dân tộc nghèo nàn, văn học dân gian ít ỏi, thiếu vắng văn học hiện đại để xây dựng chương trình, sách giáo khoa tiếng DTTS.
Trước thực trạng đó, ngày 27-1-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 142/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng DTTS trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030”. Mục tiêu của chương trình đến năm 2025 bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với 8 tiếng DTTS sau khi biên soạn; đảm bảo 45% giáo viên dạy tiếng DTTS có trình độ chuẩn được đào tạo, 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng DTTS được bồi dưỡng nâng cao năng lực. Đến năm 2030, ban hành sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc trung học đối với những tiếng DTTS có nhu cầu và đủ điều kiện biên soạn; sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với những tiếng DTTS mới ban hành chương trình…
Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp ý kiến đối với lộ trình, kinh phí, cũng như các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.
Trước đó, theo khảo sát của Bộ GD&ĐT đối với 8 chương trình môn học tiếng DTTS đã được ban hành cho thấy: đến năm 2025 có khoảng 185.000 học sinh có nhu cầu theo học, con số này đến năm 2030 khoảng 320.000 em. Bên cạnh đó, trong thời gian qua nhiều địa phương đã triển khai dạy thực nghiệm các thứ tiếng DTTS như: tiếng Hoa, Chăm Arabic, Cơ Tu, Tà Ôi, Pa Cô, Bru Vân Kiều, S’tiêng với quy mô hàng trăm trường và hàng chục ngàn học sinh.