ĐHSP Kỹ thuật Vinh: Nhiều năm, số SV nhập học ngành Sư phạm công nghệ bằng 0
Năm 2020, 2021, 2022, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh không tuyển được sinh viên chính quy ngành Sư phạm công nghệ.
Theo thông tin trên website, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh tiền thân là Trường Công nhân Kỹ thuật Vinh được thành lập ngày 08/4/1960 theo quyết định của Chính Phủ.
Năm 1978, nhà trường nâng cấp trở thành Trường Sư phạm Kỹ thuật Vinh.
Năm 1999, nhà trường nâng cấp thành Trường Cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật Vinh.
Năm 2006, nhà trường nâng cấp trở thành Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh theo Quyết định số 78/2006/QĐ-TTg ngày 14/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ.
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh có sứ mạng mang đến cơ hội và môi trường đào tạo, nghiên cứu khoa học chất lượng, uy tín trong lĩnh vực giáo dục kỹ thuật, kỹ thuật công nghệ, kinh tế và xã hội theo hướng ứng dụng; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho giáo viên và người lao động đạt chuẩn quốc gia, quốc tế.
Nhà trường xác định tầm nhìn là phấn đấu trở thành trường đại học định hướng ứng dụng trong top đầu của Việt Nam về giáo dục kỹ thuật và kỹ thuật công nghệ.
Hiện nay, Tiến sĩ Thái Anh Tuấn là Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; Tiến sĩ Phạm Hữu Truyền là Hiệu trưởng nhà trường.
Cán bộ cóp nhầm thông tin trong thông báo tuyển sinh năm 2023 vào năm 2024
Theo Khoản 3, Điều 11, Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non quy định: “Cơ sở đào tạo thông báo tuyển sinh kèm theo công bố đề án tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo và qua các hình thức thích hợp khác trước khi mở đăng ký dự tuyển của đợt tuyển sinh đầu tiên ít nhất 30 ngày”.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong "Thông báo tuyển sinh đại học chính quy năm 2024" đăng tải trên cổng thông tin tuyển sinh Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh ngày 11/3/2024, nhà trường thông báo bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 15/03/2024 đến 30/06/2024 đối với các phương thức: xét tuyển thẳng; xét tuyển theo kết quả học tập trung học phổ thông; xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy năm 2024 của Đại học Bách khoa Hà Nội.
Đối chiếu quy định trên, nhà trường cần phải đăng tải Đề án tuyển sinh năm 2024 trước khi nhận hồ sơ xét tuyển 30 ngày (tức là phải đăng tải Đề án tuyển sinh vào ngày 15/2/2024).
Tuy nhiên, tính đến ngày 23/5/2024, phóng viên không tìm thấy Đề án tuyển sinh đại học năm 2024 của nhà trường trên website.
Về nội dung này, ngày 29/5/2024, trao đổi thông tin với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư Tiến sĩ Cao Danh Chính - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh cho biết, căn cứ Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT và Quyết định số 1139/QĐ-BGDĐT ngày 15/4/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024, nhà trường đã ban hành Quy chế tuyển sinh đại học năm 2024. Các tài liệu này đã được đăng tải trên website của nhà trường và website tuyển sinh tại địa chỉ: http://vuted.edu.vn và http://tuyensinh.vuted.edu.vn
Ngày 6/6/2024, phóng viên truy cập vào địa chỉ http://tuyensinh.vuted.edu.vn nhận thấy nhà trường có đường link dẫn đến Đề án tuyển sinh năm 2024 nhưng không có nội dung nào trong file được hiển thị.
Đến ngày 13/6/2024, đường dẫn link này mới truy cập vào được để xem chi tiết Đề án tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh.
Cũng theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Cao Danh Chính, trong bản gốc Thông báo tuyển sinh năm 2024 của trường, thời gian nhận hồ sơ xét tuyển sớm theo phương thức xét tuyển thẳng, sử dụng kết quả học tập trung học phổ thông và sử dụng kết quả đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đợt 1 là từ ngày 10/5/2024 - 25/5/2024.
Tuy nhiên, khi đưa nội dung Thông báo tuyển sinh đại học năm 2024 lên website, cán bộ công nghệ thông tin của nhà trường đã copy nhầm nội dung của Thông báo tuyển sinh đại học năm 2023 vào năm 2024, nên mới ghi ngày nhận hồ sơ từ 15/3/2024 - 30/6/2024 như phóng viên tìm hiểu được.
"Đây là sai sót đáng tiếc của trường và sau khi nhận được thông tin của Tạp chí, nhà trường đã điều chỉnh trên website và thông báo đến tất cả thí sinh đăng ký trên cổng thông tin tuyển sinh của trường", thầy Chính cho biết.
Ngành Sư phạm công nghệ số sinh viên chính quy nhập học bằng 0 nhưng tuyển vừa học vừa làm lại tốt
Theo Đề án tuyển sinh năm 2023 của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh cho thấy, các năm 2021 và 2022, nhà trường có chỉ tiêu tuyển sinh ngành Sư phạm công nghệ (Khối ngành I) nhưng số sinh viên nhập học đều là 0.
Theo thầy Chính, mặc dù năm 2020, 2021 và 2022 nhà trường không tuyển được sinh viên chính quy ngành Sư phạm công nghệ, tuy nhiên, trường đã tuyển sinh rất tốt sinh viên hệ vừa học vừa làm ngành này. Hơn nữa, từ năm 2020 đến năm 2022, khi xác định chỉ tiêu ngành Sư phạm công nghệ, nhà trường đều báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về kết quả tuyển sinh của năm trước và được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu tuyển sinh cho ngành Sư phạm công nghệ năm tiếp theo (Trong đề án tuyển sinh chỉ phản ánh về số liệu tuyển sinh và nhập học cho hệ chính quy theo mẫu của Bộ, nhưng trong Báo cáo xác định chỉ tiêu nhà trường đã báo cáo đầy đủ về Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Như vậy, theo chia sẻ của thầy Chính, mặc dù năm 2020, 2021 và 2022 nhà trường không tuyển được sinh viên chính quy ngành Sư phạm công nghệ nhưng do vẫn tuyển sinh tốt hệ vừa học vừa làm ngành này nên năm 2024 nhà trường vẫn tuyển sinh đối với ngành Sư phạm công nghệ.
Sứ mạng của trường là "mang đến cơ hội và môi trường đào tạo, nghiên cứu khoa học chất lượng, uy tín trong lĩnh vực giáo dục kỹ thuật", tuy nhiên việc số sinh viên chính quy nhập học ngành Sư phạm công nghệ bằng 0 đặt ra lo ngại về đảm bảo chất lượng thực hiện sứ mệnh nhà trường.
Về vấn đề này, thầy Chính chia sẻ: "Một trong những lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học quan trọng của trường được xác định trong sứ mạng là lĩnh vực giáo dục kỹ thuật. Trong 64 năm qua, nhà trường đã làm tốt công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này, đã có khoảng 20 nghìn nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp (đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp) đã tốt nghiệp từ trường và đang công tác tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước".
Cũng theo thầy Chính, hiện nay, nhà trường vẫn đang xác định sứ mệnh là đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
Tuy nhiên, do trongDanh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học chưa có các ngành Sư phạm kỹ thuật (Ngành chính để đào tạo giáo viên giáo dục nghề nghiệp) nên các trường đại học sư phạm kỹ thuật nói chung và nhà trường nói riêng không thể tổ chức tuyển sinh, đào tạo và cấp bằng Sư phạm kỹ thuật. Vì vậy, nhà trường đang tổ chức tuyển sinh và đào tạo giáo viên giáo dục nghề nghiệp theo mô hình kỹ sư cộng với kiến thức và kỹ năng sư phạm kỹ thuật. Mỗi năm, nhà trường có khoảng 10% chỉ tiêu đào tạo theo mô hình này. Những đối tượng này chỉ thể hiện được trên báo cáo quy mô của trường là đào tạo kỹ sư (Khối ngành V).
Ngoài đào tạo giáo viên giáo dục nghề nghiệp trình độ đại học theo mô hình trên, nhà trường còn được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo trình độ thạc sĩ đối với 2 ngành sư phạm là ngành Sư phạm Kỹ thuật Điện và ngành Sư phạm Kỹ thuật ô tô.
Bên cạnh đó, nhà trường còn bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, nghiệp vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp, chuẩn chức danh nghề nghiệp và bồi dưỡng kỹ năng nghề cho hàng nghìn lượt cán bộ quản lý và giáo viên giáo dục nghề nghiệp, góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng đào tạo ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
"Đối với ngành Sư phạm công nghệ, mục tiêu chính của ngành là đào tạo ra đội ngũ giáo viên dạy môn Công nghệ ở phổ thông, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không phải là ngành chính để đào tạo đội ngũ giáo viên giáo dục nghề nghiệp. Nhà trường cho rằng những hạn chế trong tuyển sinh, đào tạo ngành Sư phạm công nghệ của trường theo hình thức chính quy hiện nay không ảnh hưởng nhiều đến sứ mạng giáo dục kỹ thuật của trường", thầy Chính chia sẻ.
Khó tuyển sinh đối với Khối ngành III
Theo báo cáo ba công khai năm học 2022-2023, các ngành đào tạo của nhà trường thuộc Khối ngành III gồm Kế toán, Quản trị nhân lực, Quản trị kinh doanh. Theo thống kê từ báo cáo ba công khai năm học 2022-2023 cho thấy, quy mô đào tạo Khối ngành III rất nhỏ trong khi điểm trúng tuyển lấy từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ dao động khoảng 14,5-18 điểm/ngành).
Về quy mô đào tạo Khối ngành III rất nhỏ, thầy Chính cho rằng, trong 3 năm vừa qua, nhà trường không tuyển đủ chỉ tiêu cho Khối ngành III do hiện nay có rất nhiều trường đào tạo các ngành thuộc khối ngành này, trong khi đó, sự phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên chưa tạo ra được động lực và nhu cầu lớn đối với sinh viên tốt nghiệp các ngành thuộc Khối ngành III.
Chưa kể, sự gia tăng các ngành nghề mới và sự phát triển của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và các lĩnh vực kỹ thuật khác khiến một số học sinh chuyển hướng quan tâm và lựa chọn ngành học khác thay vì chọn học Khối ngành III của trường.
Để tăng quy mô và chất lượng đào tạo các ngành thuộc Khối ngành III ở nhà trường, thầy Chính cho biết, trường đang đổi mới chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO (cách tiếp cận CDIO hướng tới đào tạo sinh viên phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng, thái độ, năng lực thực tiễn - PV) để sinh viên tốt nghiệp ra trường đáp ứng được thị trường lao động.
Nhà trường cũng hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp để sinh viên các ngành thuộc Khối ngành III được thực hành, thực tập trong môi trường thực tế. Nhà trường cũng đã cam kết giới thiệu việc làm cho 100% sinh viên tốt nghiệp và cấp học bổng 100% mức học phí năm đầu cho sinh viên các ngành thuộc Khối ngành III có điểm đầu vào cao.
Ngoài ra, nhà trường còn hỗ trợ giảm 30% học phí cho toàn khóa học để giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho sinh viên, đặc biệt là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.