Điểm mới của Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Điều chỉnh lại cơ cấu điểm giữa 3 phần, thành 40-25-35 là điểm mới của Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Ngày 8-3, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức gặp mặt báo chí giới thiệu về những điểm mới của Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối nông thôn mới trung ương, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP (Quyết định số 1048/QĐ-TTg), đến nay, cả nước đã có 8.689 sản phẩm OCOP (trong đó 65,5% sản phẩm 3 sao, 33,6% sản phẩm 4 sao, 0,7% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2% sản phẩm 5 sao) của 4.479 chủ thể OCOP (trong đó có 38,1% là HTX, 25,7% là doanh nghiệp, 33,4% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác) được đánh giá, phân hạng đạt 3 sao trở lên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai Bộ tiêu chí OCOP giai đoạn 2018-2020, còn nhiều hạn chế như: Một số tiêu chí chưa phản ánh đầy đủ những vấn đề cần quan tâm, đề cập gắn với định hướng, tiếp cận của sản phẩm OCOP.

Cơ cấu điểm của một số tiêu chí chưa phù hợp với định hướng và yêu cầu của Chương trình OCOP theo hướng phát huy nội lực, giá trị gia tăng và phát triển kinh tế cộng đồng nông thôn.

Chính vì vậy, ngày 24-2-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 148/QĐ-TTg ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Cụ thể, việc bổ sung xây dựng Bộ tiêu chí OCOP mới được thực hiện trên nguyên tắc kế thừa tối đa Bộ tiêu chí OCOP giai đoạn 2018-2020 đã được ban hành; chỉ điều chỉnh, bổ sung những yêu cầu nhằm phù hợp với mục tiêu phát triển Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025.

Cấu trúc các nội dung đánh giá sản phẩm OCOP được giữ nguyên cấu trúc của Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP với 3 phần: Sản phẩm và sức mạnh cộng đồng; khả năng tiếp thị; chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, sẽ điều chỉnh lại cơ cấu điểm giữa 3 phần, thành 40-25-35. Cụ thể, sản phẩm và sức mạnh cộng đồng: 40 điểm; khả năng tiếp thị: 25 điểm; chất lượng sản phẩm: 35 điểm (cơ cấu theo Quyết định số 1048/QĐ-TTg là 35-25-40).

Giò me Nghệ An là sản phẩm OCOP bán chạy dịp Tết. Ảnh: IT

Giò me Nghệ An là sản phẩm OCOP bán chạy dịp Tết. Ảnh: IT

Việc điều chỉnh cơ cấu điểm nhằm bảo đảm phù hợp định hướng tiếp cận và yêu cầu triển khai của Chương trình OCOP, theo đó nâng cao vai trò và giá trị cộng đồng (vùng nguyên liệu địa phương, sử dụng lao động địa phương); nâng cao giá trị, tính đặc trưng của sản phẩm thông qua câu chuyện sản phẩm; nâng cao yêu cầu về các tiêu chuẩn, quy chuẩn và giảm bớt các chỉ tiêu đánh giá chất lượng cảm quan...

Linh Đan

Nguồn Tiêu Dùng: https://tieudung.giadinhonline.vn/diem-moi-cua-bo-tieu-chi-va-quy-trinh-danh-gia-phan-hang-san-pham-ocop-d8056.html