Điều gì khiến hàng trăm ngàn du khách đổ về Tây Ninh dịp đầu năm?

Mới đây, bức hình chụp dưới chân núi Bà (Tây Ninh) đã gây ấn tượng mạnh với nhiều vì quá đông đúc, và đặt câu hỏi vì đâu mà nhiều du khách đổ đến Tây Ninh trong dịp đầu năm như vậy. Theo các đơn vị lữ hành và chuyên gia du lịch, Tây Ninh thu hút du khách đầu Xuân 2025 nhờ sự kết hợp giữa du lịch tâm linh, lễ hội đặc sắc, cảnh quan thiên nhiên đẹp và cơ sở hạ tầng phát triển, mang đến trải nghiệm đa dạng.

Đón gần 1 triệu lượt khách trong tháng 1-2025

“Điểm sáng” của du lịch Tây Ninh trong những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025 là sự tăng trưởng ấn tượng về lượng khách và doanh thu. Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh này, trong tháng 1-2025, Tây Ninh đã đón gần 1 triệu khách du lịch, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu du lịch trong tháng này đạt 473 tỉ đồng, tăng 205% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, từ ngày 25 đến 30-1-2025 (tức từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 2 Tết), các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đón ước tính 276.600 lượt khách, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ khách du lịch trong khoảng thời gian này ước đạt 225,7 tỉ đồng, tăng gần 26,8% so với năm trước.

Riêng ngày 1-2 (mùng 4 Tết), lễ khai mạc Hội xuân núi Bà Đen xuân Ất Tỵ 2025 đã thu hút khoảng 145.000 người đi cáp treo lên đỉnh.

Chị Dịu Hiền, du khách đến từ TPHCM, chia sẻ rằng vào dịp Tết, chị và gia đình chọn Tây Ninh làm điểm đến du xuân với mong muốn cầu bình an, thuận lợi trong năm mới. Đồng thời, chị nhận định rằng quãng đường di chuyển không quá xa, ẩm thực phong phú, khu du lịch núi Bà Đen có cảnh quan đẹp là những yếu tố khiến Tây Ninh trở thành lựa chọn lý tưởng cho chuyến du lịch đầu năm.

Ngay từ sáng sớm mùng 4 Tết, các ngả đường dẫn về núi Bà Đen, Tây Ninh đã đông nghịt người đổ về từ các tỉnh thành Nam bộ. Dưới chân núi, hàng trăm nghìn người dân đã “cắm trại” để sẵn sàng cho một mùa hành hương lớn nhất trong năm tại núi Bà Đen. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Ngay từ sáng sớm mùng 4 Tết, các ngả đường dẫn về núi Bà Đen, Tây Ninh đã đông nghịt người đổ về từ các tỉnh thành Nam bộ. Dưới chân núi, hàng trăm nghìn người dân đã “cắm trại” để sẵn sàng cho một mùa hành hương lớn nhất trong năm tại núi Bà Đen. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho biết Tây Ninh luôn thu hút du khách vào dịp đầu năm âm lịch và các lễ hội lớn trong năm. Cụ thể, trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, số liệu kinh doanh của công ty ghi nhận mức tăng trưởng từ 25% đến 30% so với Tết 2024, chủ yếu ở các sản phẩm tour ngắn ngày từ 1 đến 2 ngày và các tour kết hợp tâm linh - giải trí.

Ghi nhận tại Công ty Du lịch Best Price, hàng năm, lượng khách đặt dịch vụ du lịch tại Tây Ninh qua Best Price tăng khoảng 30%. Vào những dịp lễ Tết, có thời điểm lượng khách đặt tour tăng đến 200% so với cùng kỳ năm trước đó. Tương tự, tại Lữ hành Saigontourist, lượng khách quan tâm đến Tây Ninh liên tục tăng qua các năm từ 10% - 12%.

Du lịch tâm linh là thế mạnh cốt lõi

Chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị về sự "đột phá" của du lịch Tây Ninh trong thời gian qua, đại diện các đơn vị lữ hành lớn như Saigontourist, Du lịch Việt, Hải Âu Tourist, Best Price hay Công ty CP Du lịch Công đoàn đều chung nhận định du lịch tâm linh là thế mạnh cốt lõi của Tây Ninh, thu hút đông đảo du khách, đặc biệt vào dịp đầu năm và các lễ hội lớn.

"Du lịch tâm linh góp phần mang về hơn 60% lượng khách đến Tây Ninh. Những địa điểm nổi tiếng như núi Bà Đen, chùa Bà Đen, Tòa thánh Cao Đài và Khu di tích Trung ương Cục miền Nam… đóng vai trò quan trọng trong việc định vị thương hiệu du lịch địa phương", ông Phạm Anh Vũ nói.

Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Đối với thị trường du khách từ Đồng bằng sông Cửu Long, anh Lý Duy Huynh, Chuyên viên Nghiên cứu Phát triển Sản phẩm của Du Lịch Hải Âu Cần Thơ, chia sẻ Tây Ninh hấp dẫn du khách nhờ giao thông thuận tiện, điểm đến đa dạng và chi phí hợp lý. Đặc biệt, núi Bà Đen thu hút du khách đầu năm mới nhờ không gian tâm linh, lễ hội đặc sắc và cảnh quan độc đáo.

Đại diện Sun World Ba Den Mountain cho biết, dịp Tết Ất Tỵ năm nay, hàng ngàn du khách đã cắm trại và qua đêm dưới chân núi Bà Đen để đón nhận nguồn năng lượng linh thiêng, cầu chúc năm mới an lành, phát tài. Truyền thống này đã được duy trì suốt nhiều năm, góp phần tạo nên nét văn hóa độc đáo và không khí lễ hội đầu xuân đặc trưng.

Trên núi, du khách có thể tham quan, chiêm bái tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc lớn nhất thế giới, chụp ảnh cùng 115.000 gốc hoa tulip đang nở rộ.

Ngoài hội xuân núi Bà, lễ vía Đức Chí Tôn tại Tòa thánh Cao Đài vào mùng 9 tháng Giêng cũng thu hút hàng ngàn tín đồ, góp phần đưa Tây Ninh trở thành điểm hành hương không thể bỏ qua trong dịp đầu năm.

Hàng ngàn người cắm trại và ngủ lại dưới chân núi Bà Đen trong những ngày đầu năm mới. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Hàng ngàn người cắm trại và ngủ lại dưới chân núi Bà Đen trong những ngày đầu năm mới. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Ông Thái Doãn Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Công Đoàn TPHCM, nhận định rằng nhờ chính sách thông thoáng và rộng mở trong thu hút đầu tư, quần thể núi Bà đã khoác lên mình diện mạo mới, trở thành một trong những điểm đến du lịch tâm linh thu hút lượng khách kỷ lục trong thời gian qua.

"Điều này cho thấy du lịch tâm linh đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch Tây Ninh, hướng đến mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn", ông Thái Doãn Hồng nói.

Không chỉ là điểm đến tâm linh, khu du lịch Núi Bà Đen còn hấp dẫn du khách với loạt trải nghiệm đa dạng. Tại đây, du khách có thể trekking, hành hương lên đỉnh núi, chiêm ngưỡng bình minh, tham quan khu trưng bày Phật giáo, chùa Tây Bổ Đà Sơn, và khám phá hệ thống cáp treo hiện đại.

Cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch phát triển

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp lữ hành cho rằng hạ tầng giao thông thuận lợi là yếu tố quan trọng thúc đẩy du lịch Tây Ninh. Nhờ vị trí gần TPHCM, du khách chỉ mất khoảng 2 - 2,5 giờ di chuyển. Ngoài ra, Tây Ninh còn kết nối dễ dàng với Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu qua hệ thống xe khách, giúp việc đi lại thuận tiện hơn.

Đại diện Lữ hành Saigontourist nhận định Tây Ninh sở hữu hệ thống lưu trú đáp ứng nhu cầu của các đoàn khách lớn, bao gồm cả chương trình hội nghị tại Melia Vinpearl Tây Ninh, Victory và nhiều khách sạn khác. Đồng thời, với đa dạng trải nghiệm, Tây Ninh ngày càng trở thành điểm đến lý tưởng cho các chuyến du lịch cuối tuần, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng trẻ.

Du lịch sinh thái tại Tây Ninh cũng đang phát triển mạnh, với các hoạt động như trải nghiệm hái trái cây tại các vườn nông nghiệp như vườn dâu tằm Ba Phong, vườn nho rừng, dã ngoại hồ Dầu Tiếng, vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát, trang trại cừu ở eo Núi Bà...

Chương trình du lịch về đêm tại Sun World Ba Den Mountain.

Chương trình du lịch về đêm tại Sun World Ba Den Mountain.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, bà Phan Yến Ly, chuyên gia du lịch, chia sẻ một trong những yếu tố góp phần đưa Tây Ninh đến gần hơn với du khách chính là chiến lược quảng bá mạnh mẽ trên mạng xã hội.

"Sự tham gia quảng bá của các KOL, KOC, TikToker và YouTuber đã giúp du lịch Tây Ninh trở thành một hiện tượng thu hút đông đảo du khách", bà Ly nói và cho rằng đây là bước đột phá trong việc đưa du lịch Tây Ninh tiếp cận công chúng ngày càng nhiều.

Đáng chú ý, Tây Ninh cũng đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch về đêm nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain về đêm mang đến không gian mát mẻ, lung linh ánh đèn, cùng nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn, trở thành điểm nhấn mới cho hành trình khám phá Tây Ninh.

Hơn nữa, ẩm thực địa phương hấp dẫn với những món ăn đặc sản như bánh canh Trảng Bàng, ẩm thực chay, rượu nếp, muối tôm... góp phần giữ chân du khách và tạo nên dấu ấn riêng cho vùng đất này.

Nguyên Phong Ngọc Khuyến

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://sgtt.thesaigontimes.vn/dieu-gi-khien-hang-tram-ngan-du-khach-do-ve-tay-ninh-dip-dau-nam/