Đoàn đại biểu tỉnh Đồng Nai kiến nghị làm rõ nguồn lực, chỉ tiêu chương trình mục tiêu quốc gia

Chiều 3-12, tại phiên thảo luận tổ 6 của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có nhiều ý kiến đóng góp tập trung vào các nội dung: Chủ trương đầu tư mục tiêu Chương trình quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân thiểu số và miền núi đến năm 2035; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030; Dự thảo Nghị định Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.

Phiên thảo luận do đại biểu Triệu Quang Huy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn chủ trì.

Tránh chồng chéo khi tích hợp chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại tổ, các đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cơ bản thống nhất với chủ trương tích hợp 3 chương trình mục tiêu quốc gia (nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi) thành một chương trình. Sự tích hợp này nhằm tinh gọn, thực hiện bao quát hơn và tránh tình trạng chồng chéo, phân tán nguồn lực, song cần khắc phục những hạn chế về cơ chế, phân định khu vực thụ hưởng và hướng dẫn triển khai vốn để đảm bảo hiệu quả thực chất.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, phát biểu thảo luận. Ảnh: ĐĐBQH

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, phát biểu thảo luận. Ảnh: ĐĐBQH

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, thống nhất cao với chủ trương tích hợp chương trình, nhưng đề nghị rà soát lại tỷ lệ bố trí nguồn lực. “Tôi thấy trong chương trình này phân nguồn do địa phương, trong khi đó ngân sách của Trung ương là 8%, ngân sách của địa phương lên đến 33%, tỷ lệ vốn địa phương gấp 4 lần ngân sách Trung ương là chưa hợp lý. Bởi vì đa phần các địa phương thụ hưởng chương trình này thu không đủ chi. Cho nên cũng đề nghị trong dự thảo nghị quyết cần phải phân bố cụ thể, rõ ràng về nguồn lực đầu tư và cũng cần có một cơ chế huy động phù hợp, đặc biệt huy động tín dụng chính sách ở những vùng này sẽ phù hợp hơn thay vì huy động đóng góp của nhân dân” - đại biểu Sang ý kiến.

Vấn đề vốn đối ứng và hướng dẫn: Đại biểu Thổ Út kiến nghị cần phân bổ nguồn vốn kịp thời và có hướng dẫn triển khai, đặc biệt lưu ý đến vốn đối ứng trong chương trình dân tộc thiểu số để các địa phương chưa cân đối được ngân sách có thể thực hiện thuận lợi.

Đại biểu Thổ Út, Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo, phát biểu thảo luận. Ảnh: ĐĐBQH

Đại biểu Thổ Út, Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo, phát biểu thảo luận. Ảnh: ĐĐBQH

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang và Nguyễn Công Long cùng đề nghị Ban soạn thảo phải rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo nội dung tích hợp không bị dàn trải, tập trung vào vấn đề trọng tâm, trọng điểm, và tránh trùng lặp với các chương trình mục tiêu quốc gia lớn khác.

Các đại biểu cũng bày tỏ sự băn khoăn về mục tiêu và chỉ tiêu đặt ra, đặc biệt là mục tiêu về “xã nông thôn mới hiện đại”. “Hiện nay đang dưới 3%, việc đưa chỉ tiêu l0% xã nông thôn mới hiện đại, tôi thấy rằng chưa có một bộ tiêu chí quy định cho giai đoạn 2026-2030. Nếu chương trình đặt ra chỉ tiêu này thì Ban soạn thảo cũng phải cung cấp thêm bộ chỉ tiêu, các số liệu cụ thể thực tế hiện nay và tới đây chúng ta thực hiện như thế nào” - đại biểu Sang nêu ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Long Hưng, phát biểu thảo luận. Ảnh: ĐĐBQH

Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Long Hưng, phát biểu thảo luận. Ảnh: ĐĐBQH

Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý cho rằng, “nông thôn mới hiện đại” theo quy chuẩn bây giờ phải đáp ứng được công nghệ, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, xây dựng không gian sống đẹp, an toàn và gắn kết với lại cộng đồng. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần có định danh và giải thích từ ngữ về nông thôn mới hiện đại cho sát với tình hình thực tế.

Cao tốc Vinh - Thanh Thủy: Thống nhất kỹ thuật với Lào

Về chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, các đại biểu đều tán thành, song yêu cầu làm rõ các vấn đề liên quan đến tính đồng bộ kỹ thuật giữa Việt Nam với phía Lào.

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội, phát biểu thảo luận. Ảnh: ĐĐBQH

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội, phát biểu thảo luận. Ảnh: ĐĐBQH

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh, tuyến cao tốc này là đường nối của Hà Nội - Viêng Chăn, do đó, tiến độ triển khai và thông số kỹ thuật giữa Việt Nam và Lào phải được hợp nhất và khớp với nhau. “Quan trọng nhất ở đây hiệu quả của việc đầu tư giữa 2 con đường ở phía Việt Nam tiến độ như vậy nhưng còn phía bạn có đáp ứng được theo đúng tiến độ của mình hay không, ví dụ như bên mình làm trọn vẹn nhưng phía bên bạn lúc đó vì điều kiện như thế nào đó dẫn đến việc hiệu quả đầu tư bị hạn chế” - đại biểu Tuấn Anh ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Công Long phân tích đây là tuyến có vai trò kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ logistics, vận tải container qua cửa khẩu đến cảng biển, sân bay nên thiết kế 4 làn là chưa đáp ứng yêu cầu dài hạn. Đại biểu đề xuất thiết kế tối thiểu 3 làn và có 1 làn khẩn cấp, và trong tương lai phải có 6 làn, đề nghị giải phóng mặt bằng đủ 6 làn.

Đại biểu Nguyễn Công Long, đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội, phát biểu thảo luận. Ảnh: ĐĐBQH

Đại biểu Nguyễn Công Long, đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội, phát biểu thảo luận. Ảnh: ĐĐBQH

Liên quan đến việc sửa đổi các cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh, đại biểu Nguyễn Công Long tán thành về sự cần thiết nhưng đề nghị cân nhắc kỹ việc phân cấp, phân quyền như thế nào cho phù hợp với cấp tỉnh.

“Trong Điều 4 của dự thảo nghị quyết có bổ sung một cơ chế đăng ký đầu tư theo thủ tục đặc biệt bao gồm các dự án liên quan đến di sản văn hóa, xây dựng sân golf, đặc biệt cả nhà máy điện hạt nhân. Nếu các dự án này nằm trong khu kinh tế, khu thương mại tự do sẽ được quyền đăng ký theo thủ tục đối tượng đặc biệt và không phải thực hiện chấp nhận chủ trương đầu tư, thẩm định công nghệ, lập và báo cáo đánh giá tác động môi trường, quy hoạch chi tiết. Như vậy phải rất cân nhắc xem lại nội dung này có phù hợp với đơn vị cấp tỉnh thực hiện” - đại biểu Long nêu ý kiến.

Các đại biểu Đồng Nai đều thống nhất cao sự cần thiết ban hành các nghị quyết, đồng thời đề nghị tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và phù hợp thực tiễn để Quốc hội xem xét thông qua.

Hồng Cúc (lược ghi)

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202512/doan-dai-bieu-tinh-dong-nai-kien-nghi-lam-ro-nguon-luc-chi-tieu-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-7241d9f/