Doanh nghiệp và tổ chức xã hội tăng cường hợp tác để giảm thiểu carbon
Sáng nay, 18/8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) & ProNGO! phối hợp với Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E) tổ chức hội thảo 'Hợp tác doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu carbon: Xu hướng và Cơ hội'.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Nhật Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) cho biết, dự án “Win-Win for Vietnam” do Phái đoàn EU tại Việt Nam đồng tài trợ bắt đầu triển khai từ ngày 1/9/2020 đến 29/2/2024.
Mục tiêu dự án là tăng cường năng lực của các tổ chức xã hội và doanh nghiệp tại Việt Nam trong các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) và hợp tác tạo giá trị chung (CSV) hướng tới phát triển bền vững. Dự án nhằm xây dựng mô hình hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp và các tổ chức xã hội tại Việt Nam để nâng cao nhận thức của các bên liên quan đến phát triển bền vững. Hội thảo “Hợp tác doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu carbon: Xu hướng và Cơ hội” là hoạt động nằm trong khuôn khổ của dự án này.
Theo bà Brenda Candries - đại diện của Phái đoàn EU tại Việt Nam, EU coi trọng việc hợp tác với các tổ chức xã hội và các hiệp hội của khu vực tư nhân để đạt sự phát triển bền vững. “Sự liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và tổ chức xã hội sẽ mang lại cơ hội kết nối và xây dựng mạng lưới, nhằm bảo đảm chuỗi giá trị toàn cầu có khả năng chống chọi và bền vững hơn”, bà Brenda Candries nói.
Cũng theo bà Brenda Candries, EU đang đề xuất đưa ra bộ luật mới về thẩm định tính bền vững của doanh nghiệp. Tính bền vững là một khía cạnh quan trọng trong quan hệ song phương giữa EU, các quốc gia thành viên EU và Việt Nam. Đề xuất mới về thẩm định tính bền vững của doanh nghiệp châu Âu được đưa ra hồi tháng 2/2022, sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và bảo vệ quyền con người tại châu Âu và các khu vực khác.
Bên cạnh đó, đề xuất này cũng sẽ giúp tăng cường tính minh bạch liên quan đến tác động xã hội và môi trường của các hoạt động doanh nghiệp thông qua việc hiện đại hóa các quy định về nghĩa vụ báo cáo của doanh nghiệp.
Đề xuất này quy định doanh nghiệp có trách nhiệm thẩm định để ngăn chặn, chấm dứt, giảm thiểu các tác động bất lợi đối với quyền con người, môi trường trong hoạt động của doanh nghiệp trong và ngoài châu Âu. Trong đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ không thuộc phạm vi điều chỉnh trực tiếp của dự thảo đề xuất này. Tuy nhiên, những doanh nghiệp này có thể bị ảnh hưởng bởi họ là một phần trong chuỗi giá trị của những doanh nghiệp lớn hơn. Tương tự như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam không hoạt động tại châu Âu vẫn có thể gián tiếp bị ảnh hưởng.
Bởi theo bà Brenda Candries, các doanh nghiệp có hợp tác kinh doanh với EU bắt buộc phải tuân thủ các quy định này nếu họ muốn tiếp tục kinh doanh với EU. Việt Nam là một đối tác xuất khẩu quan trọng của EU trong các ngành có nhiều rủi ro về tính bền vững. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần phải ghi nhớ và có các hành động đối phó thích hợp trong thời gian tới.
Tại hội thảo, các chuyên gia cũng cho rằng, biến đổi khí hậu, hiện tượng thời tiết cực đoan, thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay đang là những thách thức toàn cầu, đặt ra yêu cầu hành động mạnh mẽ trong thay đổi trong thói quen sản xuất và tiêu dùng, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.
Tại Việt Nam, cam kết của Chính phủ trong Chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu Quốc gia về mục tiêu net-zero vào năm 2050 cùng với những quy định trong thương mại quốc tế vừa là động lực vừa là yêu cầu bắt buộc cho khu vực doanh nghiệp.
Ở cấp độ địa phương, Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh mở ra những tiềm năng, cơ hội từ việc thí điểm cơ chế tài chính mới liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon.
Trong bối cảnh trên, lộ trình xanh hóa Việt Nam và phát triển bền vững đòi hỏi sự vào cuộc của toàn nền kinh tế, đặc biệt là sự tham gia có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy, hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội đóng góp tích cực trong mục tiêu giảm phát thải và bảo vệ môi trường, tạo động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, nâng cao vị thế, uy tín thương hiệu và hướng tới đạt được lợi ích kinh tế - xã hội - môi trường một cách bền vững.