Doanh nghiệp Việt chủ động, linh hoạt trước tác động chính sách thuế quan mới

Chia sẻ tại Hội thảo 'Tăng trưởng kinh tế TPHCM trước tác động chính sách thuế quan mới của Mỹ', đại diện nhiều hiệp hội ngành hàng đề xuất nhiều giải pháp để có thể vượt qua khó khăn tạm thời trước mắt, đồng thời tiếp tục mở rộng thị trường.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA) cho biết, nhiều DN hội viên đã chủ động liên hệ, làm việc với đối tác tại thị trường Mỹ

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA) cho biết, nhiều DN hội viên đã chủ động liên hệ, làm việc với đối tác tại thị trường Mỹ

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA) cho biết, nhiều doanh nghiệp (DN) hội viên đã chủ động liên hệ, làm việc với đối tác tại thị trường Mỹ. Nhiều đối tác cũng cam kết sẽ cùng các DN Việt Nam chia sẻ một phần thuế quan và tiếp tục duy trì nhập khẩu hàng hóa từ các DN Việt; đồng thời tin tưởng mọi khó khăn sẽ sớm qua đi.

Ông Nguyễn Chánh Phương kiến nghị lãnh đạo TPHCM chỉ đạo các ban, ngành tăng cường xúc tiến thương mại hỗ trợ DN; mở rộng Trung tâm Hội chợ triển lãm để hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm, kết nối với các nhà mua hàng quốc tế. Về trung và dài hạn, Phó Chủ tịch Hawa cho biết, trong 1-3 năm tới, các DN ngành gỗ sẽ có sự cơ cấu để đa dạng hàng hóa, cũng như đa dạng các phân khúc thị trường.

Phó Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TPHCM Phạm Văn Việt cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, DN dệt may Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển và mở rộng thị trường trong nước. Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng kiểm soát tốt, công bằng đối với việc phát triển thương mại điện tử, đảm bảo xuất xứ hàng hóa để tạo công bằng cạnh tranh cho DN Việt.

Cùng với đó, DN ngành dệt may cũng cần đa dạng hóa, tìm kiếm thị trường mới. Hiện nay, Việt Nam có nhiều FTA với nhiều thị trường, do đó đây cũng là cơ hội để DN tái cấu trúc, đa dạng lại thị trường để hướng tới sự phát triển bền vững.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TPHCM cho biết, thị trường Halal còn nhiều dư địa phát triển - Ảnh: VGP/Lê Anh

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TPHCM cho biết, thị trường Halal còn nhiều dư địa phát triển - Ảnh: VGP/Lê Anh

Thị trường Halal còn rất nhiều dư địa

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TPHCM cho biết, các DN trong ngành cũng đã trao đổi, chia sẻ thông tin với các đối tác nhằm đánh giá tình hình cụ thể. Nhiều nhà nhập khẩu cam kết sẽ tiếp tục nhập hàng hóa của các DN Việt Nam, vì đây là nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu, đồng thời cam kết chia sẻ khó khăn cùng nhau nếu có.

Về các giải pháp đối với ngành trong thời gian tới, bà Lý Kim Chi cho biết, với thị trường nội địa cần tiếp tục duy trì các chương trình kích cầu tiêu dùng nhiều hơn nữa để đẩy mạnh tiêu dùng, hỗ trợ DN sản xuất. "Lâu nay các chương trình kích cầu của TPHCM đã tốt, cần triển khai tốt hơn nữa và nhân rộng trên cả nước".

Theo bà Lý Kim Chi, với thị trường xuất khẩu, DN Việt cần tận dụng các FTA đã ký hiệu quả hơn nữa. Thực tế thời gian qua, đa phần các DN nhỏ và vừa Việt Nam do hạn chế về tài chính, hạn chế về thông tin nên việc xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường mới còn rất ít, hoặc các cuộc xúc tiến thương mại chưa đi sâu vào thực chất. Trong khi đó, các DN và hiệp hội nếu chủ động kết nối và có sự hỗ trợ của lãnh sự quán các nước tại các thị trường xuất khẩu thì lại mang lại nhiều kết quả tích cực.

Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TPHCM cũng gợi mở về thị trường Halal với 2 tỷ người Hồi giáo, trong khi DN Việt chưa chú ý tới thị trường này, do đó các sở, ngành của TPHCM nên đẩy mạnh tuyên truyền về thị trường Hala để các DN hiểu rõ và chủ động kết nối thị trường hơn.

Ông Đinh Hồng Kỳ cho rằng, các DN Việt Nam nên chú ý hơn tới phương thức bán hàng theo hướng B2C - Ảnh: VGP/Lê Anh

Ông Đinh Hồng Kỳ cho rằng, các DN Việt Nam nên chú ý hơn tới phương thức bán hàng theo hướng B2C - Ảnh: VGP/Lê Anh

Hướng tới phương thức bán hàng B2C, giảm khâu trung gian

Ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Secoin, Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam (VABM) cho biết: "Những đối tác, ở thị trường khác của Công ty, như châu Âu, rất chia sẻ và đồng hành, cùng bàn phương án mở rộng nguồn hàng, nếu thị trường Hoa kỳ gặp khó khăn".

Qua bối cảnh hiện tại, ông Đinh Hồng Kỳ cho rằng, các DN Việt Nam nên chú ý hơn tới phương thức bán hàng theo hướng B2C - cho phép DN bán hàng trực tiếp cho khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau, như mạng lưới bán lẻ, trang web, ứng dụng di động và kênh mạng xã hội. Điều này giúp DN linh hoạt trong việc bán hàng và tăng khả năng đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng.

Vị thế hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế (made in Vietnam) đang nhận được sự tin tưởng từ nhiều khách hàng. Vì thế bán hàng theo hình thức B2C nên được tính tới, cho dù có gặp phải hàng rào thuế quan thì người tiêu dùng vẫn mua được giá cả hàng hóa cạnh tranh, vì không phải qua nhiều khâu trung gian. Đây là xu hướng tất yếu ngày nay khi thương mại điện tử, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ và trở thành xu hướng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh khu vực 2 cho biết, các ngân hàng đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, với lãi suất ổn định và thấp - Ảnh: VGP/Lê Anh

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh khu vực 2 cho biết, các ngân hàng đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, với lãi suất ổn định và thấp - Ảnh: VGP/Lê Anh

Đẩy mạnh giải ngân các gói tín dụng ưu đãi cho DN

Ở góc độ quản lý nhà nước, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, Sở sẽ thúc đẩy nhanh việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho khối doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu. Tăng cường tham mưu để UBND TPHCM bố trí nguồn lực để các hiệp hội giảm thiểu chi phí trong tiếp cận thị trường; tiếp tục phát huy hoạt động hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu.

Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND TPHCM cùng các ngành liên quan thực hiện các giải pháp căn cơ, từ chiến lược thị trường với ngành, cho đến thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, sản xuất nguyên phụ liệu trong nước.

GS.TS. Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Đại học Mở TPHCM cho rằng, với bối cảnh thay đổi nhanh như hiện nay, các DN trong nước cần tăng cường đầu tư vào mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và đổi mới công nghệ để thâm nhập vào các thị trường mới. Nhà nước có thể hỗ trợ điều này thông qua các chính sách ưu đãi thuế, giảm chi phí kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ tiếp cận vốn.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh khu vực 2, ngành ngân hàng tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp để hỗ trợ DN nói chung và DN xuất khẩu nói riêng theo hướng tiết giảm chi phí cho DN, tạo điều kiện thuận lợi về môi trường kinh doanh và giao dịch vốn, dịch vụ ngân hàng.

NHNN chi nhánh khu vực 2 cũng chỉ đạo các ngân hàng và tổ chức tín dụng đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn cho DN, với lãi suất ổn định và thấp. Trong đó, đối với DN xuất khẩu, tiếp tục mở rộng và tăng trưởng tín dụng ngắn hạn với lãi suất không quá 4%/năm theo quy định về cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng đối với 5 nhóm ngành, lĩnh vực: Doanh nghiệp nhỏ và vừa; lĩnh vực xuất khẩu; lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ…

Tổ chức và thực hiện tốt các chương trình tín dụng, các gói tín dụng ưu đãi. Trong đó, mở rộng và tăng trưởng tín dụng cho vay lâm sản thủy sản, thông qua giải ngân gói tín dụng ưu đãi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, hộ kinh doanh trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ.

Lê Anh

Nguồn Chính Phủ: https://baochinhphu.vn/doanh-nghiep-viet-chu-dong-linh-hoat-truoc-tac-dong-chinh-sach-thue-quan-moi-102250409202901713.htm