Doanh nghiệp Việt nỗ lực tìm đường phát triển
Giao thương tìm kiếm đơn hàng, M&A... là các hoạt động đang được các doanh nghiệp Việt nỗ lực thực hiện đầu năm 2025 để tìm thực hiện các mục tiêu đã đặt ra.

Sunhouse là một trong những doanh nghiệp tiên phong để chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị phần hàng chục quốc gia. Ảnh: Hương Nhàn
Tham vọng lớn
Trở về từ Triển lãm quốc tế ESC (Electronics and Computer Software) tại Ấn Độ, Giám đốc Công ty CP Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng Lại Hoàng Dương chia sẻ, đây là một sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy ngành công nghệ thông tin và phần mềm của quốc gia. Cơ hội và thách thức đưa hàng hóa vào đất nước tỷ dân của các doanh nghiệp, trong đó có Thánh Gióng là rất lớn.

Giám đốc Công ty CP Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng Lại Hoàng Dương (trái) trao đổi trực tiếp với đối đối tác các đơn hàng tại triển lãm ESC.
Việc thâm nhập vào thị trường này buộc Máy tính Thánh Gióng tối ưu điều chỉnh sản phẩm, đảm bảo thiết kế hiện đại, giá cả phù hợp, tính năng đáp ứng nhu cầu cụ thể của người dùng Ấn Độ nói riêng, thế giới nói chung.
Nhờ đó, khi trực tiếp giới thiệu về các sản phẩm, Máy tính Thánh Gióng đã ký kết được những đơn hàng đầu tiên từ các nhà phân phối lớn tại Mumbai và Bangalore với 2 đơn hàng đầu tiên trị giá gần 200.000 USD sau 8 tháng thương thảo giữa các bên. Đây chính là bước khởi đầu đầy hứa hẹn, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp thâm nhập sâu hơn vào thị trường Ấn Độ trong thời gian tới.
"Để chiếm lĩnh thị phần, việc hiểu biết văn hóa và thị hiếu cần nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu và thói quen tiêu dung, chi phí vận chuyển, thuế nhập khẩu và các quy định pháp lý có thể làm tăng giá thành sản phẩm. Sản phẩm cần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn của thị trường quốc tế... Đó là những điều mà Thánh Gióng cần làm" - vị này nói.
Dấu ấn thương hiệu
Năm 2025, nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) đã và đang được DN tích cực triển khai.
Một trong những thương vụ lớn cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển là Công ty CP Elan (Nhật Bản) đã chính thức mua lại 51% cổ phần của TMC Việt Nam, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ngành dịch vụ hỗ trợ y tế tại Việt Nam. Thương vụ có tổng giá trị 180 tỷ đồng (gần 1,1 tỷ Yên Nhật), dưới sự tư vấn và kết nối của ONE-VALUE, đơn vị tư vấn chiến lược đầu tư – M&A chuyên biệt thị trường Việt – Nhật. Đây không chỉ là một thương vụ M&A đơn thuần, mà còn là cơ hội để thị trường dịch vụ hỗ trợ y tế Việt Nam bước sang một giai đoạn phát triển mới.
Việt Nam đang trở thành một điểm nóng thu hút đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ y tế nhờ vào nhiều yếu tố thuận lợi. Một trong những nguyên nhân chính là dân số già hóa nhanh chóng. Theo kết quả Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê, dự báo đến năm 2030, dân số Việt Nam từ 60 tuổi trở lên sẽ xấp xỉ 18 triệu người, tăng gần 4 triệu người so với năm 2024. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc nâng cấp hệ thống dịch vụ hỗ trợ bệnh viện, đặc biệt là giặt ủi y tế – một yếu tố quan trọng trong kiểm soát nhiễm khuẩn và an toàn bệnh nhân.
Ngoài ra, sự mở rộng mạnh mẽ của hệ thống bệnh viện tư nhân cũng là một yếu tố hấp dẫn đối với Elan. Hệ thống bệnh viện công lập tại Việt Nam đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Điều này thúc đẩy sự phát triển của bệnh viện tư nhân, kéo theo nhu cầu ngày càng cao với các dịch vụ hỗ trợ như giặt ủi y tế, quản lý vật tư tiêu hao.
Bên cạnh đó, Việt Nam đang có những chính sách mở cửa và thu hút đầu tư mạnh mẽ trong lĩnh vực y tế. Chính phủ đã có những điều chỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thị trường, đặc biệt là thông qua hình thức M&A. Điều này giúp Elan có cơ hội gia nhập thị trường Việt Nam mà không cần phải xây dựng hệ thống từ đầu, rút ngắn thời gian tiếp cận và mở rộng quy mô nhanh chóng.

Tập đoàn Sunhouse ký kết đưa vào Điện Máy Xanh sẽ kích cầu tiêu dùng trong nước với các sản phẩm nội địa.
Trong khi đó, có mặt tại hơn 30 quốc gia vùng lãnh thổ với Thương hiệu gia dụng Quốc gia chuẩn Quốc tế, mới đây sự hợp tác chiến lược giữa Sunhouse và Điện Máy Xanh không chỉ là bước tiến lớn, còn là minh chứng cho sự đoàn kết và đồng lòng của các thương hiệu Việt, vì mục tiêu nâng tầm thương hiệu Việt Nam và chất lượng cuộc sống người Việt trong phân khúc nội địa đầy tiềm năng.
"Cái bắt tay của hai ông lớn ngành sản xuất và bán lẻ ngành hàng Máy lạnh là nền tảng vững chắc tạo nên bước tiến cho ngành hàng Máy lạnh Việt Nam, giúp mọi gia đình Việt có thể sử dụng các sản phẩm chất lượng tốt với dịch vụ ưu Việt nhất" - đại diện 2 doanh nghiệp nhìn nhận.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/doanh-nghiep-viet-no-luc-tim-duong-phat-trien.html