Doanh số xe điện toàn cầu tăng mạnh

Trong tháng 4/2025, doanh số bán của xe điện (EV) trên toàn cầu đã tăng 29% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Rho Motion.

Mẫu xe điện của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD được trưng bày tại Budapest, Hungary. Ảnh: THX/TTXVN

Mẫu xe điện của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD được trưng bày tại Budapest, Hungary. Ảnh: THX/TTXVN

Sự tăng trưởng ổn định này diễn ra ở Trung Quốc và châu Âu, bất chấp những căng thẳng thương mại. Tuy nhiên, khu vực Bắc Mỹ lại ghi nhận mức giảm doanh số lần đầu tiên kể từ tháng 9/2024.

Dữ liệu từ Rho Motion cho thấy tổng doanh số bán xe EV chạy bằng pin (BEV) và xe lai sạc điện (PHEV) trên toàn cầu đã đạt 1,5 triệu chiếc trong tháng 4/2025. Doanh số bán xe tại Trung Quốc tăng 32% so với cùng kỳ năm 2024 lên 0,9 triệu chiếc. Châu Âu ghi nhận số lượng xe đăng ký mới tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái lên 0,3 triệu chiếc. Ngược lại, doanh số bán xe tại Bắc Mỹ giảm 5,6%, xuống còn 0,1 triệu chiếc. Ở các khu vực khác trên thế giới, doanh số bán xe trong tháng 4/2025 tăng 50%.

Tại châu Âu, doanh số bán xe EV của các hãng ô tô truyền thống - những hãng đang nỗ lực chuyển sang sản xuất các mẫu xe ít gây ô nhiễm để đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải CO2 của Liên minh châu Âu (EU) - đã vượt doanh số bán xe của Tesla.

Ông Charles Lester, chuyên gia tại Rho Motion, nhận định rằng Tesla đang tiếp tục mất thị phần trong bối cảnh hãng chuẩn bị nâng cấp mẫu xe Model Y đang rất được ưa chuộng. Ông Lester cũng cho biết thêm các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tiếp tục tăng doanh số bán xe trong nước đối với các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về xe PHEV ở nước ngoài.

Các hãng ô tô trên toàn cầu đang phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu 25% tại Mỹ, thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới. Điều này khiến nhiều hãng phải điều chỉnh lại dự báo kinh doanh cho năm 2025.

Lập trường của Tổng thống Donald Trump về các tiêu chuẩn khí thải và sự không chắc chắn liên quan đến thuế nhập khẩu cũng đã làm chậm đà tăng trưởng của xe EV ở Bắc Mỹ.

Ông Lester cho rằng, những thỏa thuận mà Mỹ đạt được trong tháng này với Anh và Trung Quốc chỉ tác động nhỏ đến doanh số bán xe EV. Tuy nhiên, đây vẫn là những tín hiệu tích cực cho ngành này, đặc biệt là trước các cuộc đàm phán tiềm năng với Hàn Quốc, Nhật Bản và EU.

Ông Lester cho biết thêm, doanh số xe PHEV đã tăng gần gấp đôi từ đầu năm đến nay ở các khu vực khác trên thế giới nhờ hoạt động xuất khẩu từ Trung Quốc.

Chính phủ các nước đang triển khai nhiều chính sách để khuyến khích sử dụng xe EV. Trong khi đó, căng thẳng thương mại và sự trì trệ của thị trường ô tô có thể dẫn đến nguy cơ đóng cửa các nhà máy và người lao động mất việc làm.

Trung Quốc đã gia hạn chương trình hỗ trợ đổi xe cũ sang xe mới đến năm 2025. Đây là một phần trong kế hoạch kích thích tiêu dùng được triển khai từ tháng 1/2025. Mục tiêu của biện pháp này là ngăn chặn sự sụt giảm doanh số bán xe EV và phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Vân Anh (Theo Reuters)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/doanh-so-xe-dien-toan-cau-tang-manh/373558.html