Đồng chí Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh: Xây dựng cơ chế, mô hình mới đột phá vào những 'điểm nghẽn'

TP Hồ Chí Minh đang tập trung hoàn thành tiến độ các dự án giao thông trọng điểm như: Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, tuyến đường mở rộng Quốc lộ 50, nút giao thông An Phú, hầm chui Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ, đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa, nhà ga T3-sân bay Tân Sơn Nhất...

Ngoài ra, thành phố cũng đang hoàn thiện các cơ chế, chính sách đột phá để sớm triển khai các dự án giao thông trọng điểm, dự án giao thông theo quy hoạch phát triển mới vừa được bổ sung và thông qua.

Để thực hiện mục tiêu này, thành phố tập trung vào giải quyết các vấn đề còn tồn tại, thách thức như: Giải ngân vốn đầu tư công các dự án hạ tầng giao thông, vướng mắc thu hồi và giải phóng mặt bằng, mô hình quản lý các dự án, dự án giao thông chậm tiến độ, quy hoạch treo, vướng quy hoạch chồng lấn, thiếu vốn... Đây là những thách thức lớn, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của nhiều cơ quan, ban ngành địa phương trên địa bàn thành phố. Quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh vừa được Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh thông qua, trong đó đã quy hoạch, định hướng, xác định các mô hình phát triển hạ tầng giao thông là cơ sở để ngành giao thông đột phá vào những vướng mắc trên. Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm của thành phố, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai và xây dựng mới các cơ chế, mô hình phù hợp với thực tiễn, tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh những cơ chế, chính sách mới trên cơ sở Nghị quyết số 98/2023/QH15. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giao thông. Ngành giao thông tiếp tục tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ lập, trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh các đồ án quy hoạch liên quan đến dự án. Đặc biệt là kiên trì tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ các dự án... Từ đầu năm 2024 đến nay, các dự án công trình giao thông đã tăng tốc mạnh mẽ, bảo đảm tiến độ chung. TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng tốc triển khai thi công dự án đường vành đai 3, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án để phấn đấu sớm khởi công đường vành đai 2 (đoạn 1 và đoạn 2); cầu đường Nguyễn Khoái và các dự án trọng điểm khác như: Xây dựng mới cầu Tân Kỳ-Tân Quý; nút giao ngã tư Đình (Quốc lộ 1-Nguyễn Văn Quá); dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1; cầu Rạch Tôm, huyện Nhà Bè; nâng tĩnh không hai cầu Bình Triệu và Bình Phước...

 Dự án đường vành đai 3 đoạn TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đang được thi công bảo đảm tiến độ. Ảnh: CHÍ HÙNG

Dự án đường vành đai 3 đoạn TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đang được thi công bảo đảm tiến độ. Ảnh: CHÍ HÙNG

Một trong những vướng mắc lớn khiến nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ là do khâu giải phóng mặt bằng chậm; quá trình phối hợp giải quyết gặp nhiều vướng mắc. Để khắc phục điều này, Sở Giao thông vận tải đã tích cực phối hợp với địa phương đột phá, tập trung quyết liệt các giải pháp: Tuyên truyền vận động, xây dựng những chính sách hỗ trợ di dời, thu hồi đất, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và đối tượng bị ảnh hưởng; giải phóng mặt bằng cho các dự án giao thông, đẩy mạnh thi đua trong công tác bàn giao mặt bằng... Nhiều cơ chế, chính sách mới đã phát huy hiệu quả cao, cho thấy tính đúng đắn, khơi thông được những điểm nghẽn, tiêu biểu nhất là công tác giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 đã đạt và vượt tiến độ hơn một năm.

Thời gian tới, ngành giao thông TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy nhanh hoàn thiện các cơ chế, chính sách mới, tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh, nhất là trong việc huy động các nguồn lực, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ, đẩy nhanh triển khai các dự án theo quy hoạch, giải ngân vốn đầu tư hiệu quả, đúng tiến độ, công trình đạt chất lượng; sớm khởi công các dự án giao thông mới; coi đây là giải pháp đột phá trong tháo gỡ các điểm nghẽn về phát triển hạ tầng giao thông. Chẳng hạn như đối với các dự án hạ tầng giao thông ở khu Đông thành phố, Sở Giao thông vận tải thành phố đang phối hợp chặt chẽ với thành phố Thủ Đức trong thu hồi, giải tỏa mặt bằng, vận dụng những cơ chế, chính sách thu hồi mới đối với các diện tích đất, phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ khởi công dự án đoạn 1, đoạn 2 và đoạn tuyến còn lại của đường vành đai 2, nhằm khép kín tuyến đường này vào năm 2027, đáp ứng yêu cầu quy hoạch phát triển của thành phố, giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông ở khu vực này.

TRUNG KIÊN (ghi)

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/dong-chi-phan-cong-bang-pho-giam-doc-so-giao-thong-van-tai-tp-ho-chi-minh-xay-dung-co-che-mo-hinh-moi-dot-pha-vao-nhung-diem-nghen-782328