Dự án Cát Linh- Hà Đông được bàn giao cho Hà Nội vận hành thương mại

Sáng nay, 6/11, Bộ GTVT đã tổ chức lễ bàn giao dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông cho UBND TP Hà Nội để đưa vào vận hành khai thác.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, theo quy hoạch Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và vành đai tới các khu đô thị, trong đó có tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được xây dựng.

Ông Đông cho rằng, để có thể phát huy hiệu quả tối đa của dự án cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao đã được thông qua.

“Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) phối hợp chặt chẽ với Metro Hà Nội trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống” Thứ trưởng Đông yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, với tiến độ hiện nay, 8-10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị nên việc huy động nguồn vốn ODA cần có bước đột phá để xây dựng vì đây là loại hình vận tải khối lượng lớn, cần được quan tâm đầu tư để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội ký kết bàn giao dự án Cát Linh- Hà Đông

Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội ký kết bàn giao dự án Cát Linh- Hà Đông

“Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt. Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Sở ngành, địa phương có liên quan phối hợp với chủ đầu tư thực hiện triển khai dự án về công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, công trình được hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu, chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác”, Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Ngay sau lễ bàn giao, từ 9h sáng nay, 6/11, tàu Cát Linh- Hà Đông chở khách miễn phí 15 ngày

Ngay sau lễ bàn giao, từ 9h sáng nay, 6/11, tàu Cát Linh- Hà Đông chở khách miễn phí 15 ngày

Cũng theo Phó Chủ tịch TP Hà Nội, qua dự án này thành phố cũng đã rút ra nhiều bài học để nhằm triển khai các dự án đường sắt đô thị sau.

Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông được TP Hà Nội yêu cầu Metro Hà Nội tổ chức tiếp nhận, vận hành tàu an toàn chính xác, bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật, khai thác nhà ga có hiệu quả; Sở GTVT tổ chức giao thông công cộng kết nối an toàn…

Cát Linh- Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011, cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018. Từ tháng 12/2018, dự án thực hiện căn chỉnh đồng bộ, vận hành thử kỹ thuật và vận hành thử nghiệm.

Metro Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ nhân sự từ nhân viên lái tàu, bán vé… để đi vào vận hành ngay dự án khi tiếp nhận

Metro Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ nhân sự từ nhân viên lái tàu, bán vé… để đi vào vận hành ngay dự án khi tiếp nhận

Ngày 29/10/2021, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao; mua sắm 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác là 35km/giờ; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5 giờ-23 giờ hàng ngày.

Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD) sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Ngân Tuyền

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/du-an-cat-linh-ha-dong-duoc-ban-giao-cho-ha-noi-van-hanh-thuong-mai-post485724.antd