Dự kiến áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh từ năm 2027

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dự kiến áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy đầu tiên vào năm 2027, 4 thành phố trực thuộc Trung ương còn lại sẽ áp dụng sau đó 1 năm.

Xe máy càng cũ càng xả nhiều khí độc hại (ảnh minh họa)

Xe máy càng cũ càng xả nhiều khí độc hại (ảnh minh họa)

Dự thảo Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam đang được Bộ Nông nghiệp và Môi trường lấy ý kiến các bộ, ngành.

Theo dự thảo, từ ngày 1/1/2027, quy chuẩn sẽ áp dụng cho xe máy lưu hành trên địa bàn 2 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Từ ngày 1/1/2028, quy chuẩn sẽ áp dụng cho Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế. Các tỉnh, thành phố còn lại áp dụng từ ngày 1/1/2030. Tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.

Về định mức, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất xe mô tô sản xuất trước năm 2008 áp dụng mức 1 (mức thấp nhất trong quy chuẩn). Xe sản xuất từ năm 2008 - 2016 áp dụng mức 2. Mức 3 áp dụng với xe sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026. Mức 4 áp dụng cho các xe sản xuất sau ngày 1/7/2026.

Với xe gắn máy, mức 1 áp dụng với xe sản xuất trước năm 2016; mức 2 với xe sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027. Xe sản xuất từ ngày 1/7/2027 áp dụng mức 4.

Riêng tại Hà Nội, xe mô tô, xe gắn máy đi vào vùng phát thải thấp sẽ theo quy định của Luật Thủ đô, nghị quyết của HĐND thành phố. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất từ ngày 1/1/2032, xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải mức 2 trở lên.

Bộ Xây dựng được đề xuất chủ trì kiểm tra, chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng mức khí thải quy định đồng thời giám sát các cơ sở kiểm định khí thải tuân thủ mức khí thải trong kiểm tra, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

3 Bộ Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Công an tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Bộ Khoa học và Công nghệ được đề nghị nghiên cứu, rà soát quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải; rà soát các quy định về việc công nhận, chỉ định tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo khí thải theo quy định của pháp luật về đo lường.

Với việc xử phạt, Ban soạn thảo đề xuất Bộ Công an hướng dẫn công an các địa phương kiểm tra, kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tuân thủ mức khí thải quy định và xử lý trường hợp vi phạm.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã lấy ý kiến về quy chuẩn khí thải đối với xe máy. Hai thông số kiểm định dự kiến là Cacbon Monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC). Cả hai thông số này đều được chia làm 4 mức.

Việt Nam hiện chỉ có quy chuẩn khí thải và thực hiện kiểm định khí thải đối với ô tô; xe mô tô, xe gắn máy chưa có.

TB (tổng hợp)

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/du-kien-ap-dung-quy-chuan-khi-thai-xe-may-tai-ha-noi-tp-ho-chi-minh-tu-nam-2027-411429.html