Đưa sản phẩm OCOP tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu

Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) sẽ phối hợp tổ chức Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.

Ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ tại cuộc họp chiều 23/7.

Ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ tại cuộc họp chiều 23/7.

Chiều 23/7, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) tổ chức họp giới thiệu thông tin về Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).

Phát biểu tại cuộc họp, ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hóa đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam. Đó là những sản phẩm thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam qua từng câu chuyện sản phẩm.

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Điều này đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp. Nhiều sản phẩm OCOP được đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, tiếp cận thị trường xuất khẩu hướng đến cả những thị trường khó tính, có giá trị cao.

Với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và các đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025. Hội chợ diễn ra từ ngày 01 đến ngày 03/8/2025 tại khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, số 19C Hoàng Diệu, Hà Nội.

VIETNAM OCOPEX 2025 có quy mô lớn với 300 gian hàng của gần 200 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngoài ra, Hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng đến từ các nước: Peru, Lào, Campuchia…

Theo ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 9.195 chủ thể OCOP. Trong đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp, tham mưu thúc đẩy nâng cao giá trị, chất lượng, thương hiệu sản phẩm OCOP. Theo đó, không chỉ dừng lại tiêu dùng trong nước mà hướng đến xuất khẩu sản phẩm OCOP, chú trọng xây dựng câu chuyện sản phẩm để thể hiện giá trị văn hóa lịch sử riêng của từng địa phương.

Ông Phương Đình Anh đánh giá, Hội chợ năm nay là sân chơi, không gian để chủ thể OCOP giao lưu, gặp gỡ đối tác, khách hàng nhằm đưa sản phẩm đến người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

Bên cạnh giới thiệu sản phẩm, Hội chợ còn diễn ra những sự kiện: Tọa đàm “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”; Diễn đàn "Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu"; kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế; chương trình Megalivestream “Top nông sản – nông sản về phố”; chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP…

Đặc biệt, tại Hội chợ năm nay, song song với hội chợ truyền thống còn diễn ra Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025, đánh dấu bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, khi lần đầu tiên được số hóa hoàn toàn trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com – một sản phẩm do đội ngũ kỹ sư công nghệ của Arobid nghiên cứu và phát triển.

Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 không chỉ diễn ra song song với sự kiện offline, mà còn kéo dài một tháng sau đó. Qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đối tác và khách tham quan trong nước và quốc tế tiếp cận liên tục với các gian hàng số, tìm kiếm đối tác B2B, đàm phán, đặt hàng và tham gia chương trình kết nối cung cầu (B2B Matching) hiệu quả, minh bạch và tin cậy – tất cả chỉ trên một nền tảng duy nhất.

VIETNAM OCOPEX 2025 hướng đến hỗ trợ các chủ thể OCOP Việt Nam thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, xuất khẩu các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới.

Thông qua chương trình, Hội chợ sẽ giới thiệu và tạo kết nối giữa các chủ thể OCOP với các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, đồng thời tạo điều kiện kết nối trực tiếp và trực quan với các chủ thể OCOP khi cần thiết.

Trần Huyền

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/dua-san-pham-ocop-tham-gia-sau-rong-vao-chuoi-gia-tri-toan-cau.html