Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có còn lỡ hẹn

Tại hội nghị trực tuyến đảm bảo an toàn giao thông toàn quốc được Chính phủ tổ chức đầu tháng 4, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ được bàn giao cho Hà Nội trong tháng 4, và đến cuối tháng 4 sẽ vận hành thương mại.

Ảnh 360 tại khu vực Depot của dự án đường sắt Hà Đông - Cát Linh. Trong cuộc họp với Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội cuối năm 2020, với tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết đưa vào dự án khai thác thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (tháng 1/2021). Tiếp đến, Văn phòng Chính phủ có công văn cho phép dự án được gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31/3/2021. Tại hội nghị trực tuyến đảm bảo an toàn giao thông toàn quốc được Chính phủ tổ chức đầu tháng 4, tiến độ mới nhất được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra là dự án sẽ được bàn giao cho thành phố Hà Nội trong tháng 4, đến cuối tháng 4 sẽ vận hành thương mại. Toàn bộ các đoàn tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong nhà chờ. Chỉ còn vài ngày nữa, tháng 4 sẽ khép lại. Liệu đường sắt Cát Linh-Hà Đông có lại lỗi hẹn? Nhà ga trước bến xe Yên Nghĩa. Nơi đường sắt tiếp nối dẫn tàu từ nhà chờ khu vực Depot nhập vào hệ thống đường vận hành. Toàn bộ khu vực nhà ga kỹ thuật.

Ảnh 360 tại khu vực Depot của dự án đường sắt Hà Đông - Cát Linh. Trong cuộc họp với Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội cuối năm 2020, với tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết đưa vào dự án khai thác thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (tháng 1/2021). Tiếp đến, Văn phòng Chính phủ có công văn cho phép dự án được gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31/3/2021. Tại hội nghị trực tuyến đảm bảo an toàn giao thông toàn quốc được Chính phủ tổ chức đầu tháng 4, tiến độ mới nhất được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra là dự án sẽ được bàn giao cho thành phố Hà Nội trong tháng 4, đến cuối tháng 4 sẽ vận hành thương mại. Toàn bộ các đoàn tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong nhà chờ. Chỉ còn vài ngày nữa, tháng 4 sẽ khép lại. Liệu đường sắt Cát Linh-Hà Đông có lại lỗi hẹn? Nhà ga trước bến xe Yên Nghĩa. Nơi đường sắt tiếp nối dẫn tàu từ nhà chờ khu vực Depot nhập vào hệ thống đường vận hành. Toàn bộ khu vực nhà ga kỹ thuật.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông khởi công tháng 10/2011 với chiều dài hơn 13km, 12 nhà ga trên cao. Dự án có tiến độ hoàn thành tháng 6/2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD (chủ yếu vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc).

Đến nay, dự án đã bị chậm tiến độ hơn 3 năm với nhiều lần vỡ tiến độ và đội giá thêm 339 triệu USD (từ 552 lên 891 triệu USD, tăng 61%). Chủ đầu tư là Bộ GTVT (đại diện Chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đường sắt); Tổng thầu thi công dự án theo hình thức EPC là Cty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Trung Quốc).

Tuyến có 13 đoàn tàu (mỗi đoàn 4 toa), tuần suất hoạt động 4 đến 6 phút/lượt, tốc độ vận chuyển tối đa 80km/h. Hiện dự án đã vận hành thử nghiệm các đoàn tàu hơn 2 năm nay.

Hoàng Mạnh Thắng - Trọng Đảng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/duong-sat-cat-linh-ha-dong-co-con-lo-hen-post1331630.tpo