F-35 của Mỹ rơi mất một bộ phận khi bay qua Thái Bình Dương
Đây là lần thứ hai F-35 của Mỹ rơi thiết bị khi huấn luyện tại khu vực Okinawa, sự có này tiếp tục khiến nhiều người nghi ngờ về chất lượng của chiếc máy bay này.
Sáng 18/12, một chiếc F-35A Lightning II thuộc Phi đội tiêm kích 356 của Không quân Mỹ đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Kadena của Nhật Bản. Tuy nhiên, người ta phát hiện ra rằng một bộ phận quan trọng của chiếc máy bay tàng hình đã bị thiếu khi hạ cánh.
Sau khi vụ việc được đưa ra ánh sáng, người phát ngôn của Lực lượng Không quân cho biết, chiếc F-35 quay trở lại căn cứ Okinawa mà không có bảng điều khiển, có thể nó đã bị rơi trên Thái Bình Dương.
Người phát ngôn của Cánh không quân số 18, đơn vị chủ trì của Không quân Mỹ tại căn cứ không quân Kadena, Trung úy Robert Dabbs, tuyên bố máy bay bị thiếu một tấm bên hình lục giác có kích thước 45 x 30 cm và nặng khoảng 1 kg. Bảng điều khiển này thường nằm ở phía bên phải của máy bay, bên dưới buồng lái.
Người phát ngôn lưu ý rằng Cánh 18 đang điều tra vụ việc. Ông cũng nhấn mạnh Cánh vẫn cam kết đảm bảo an toàn cho các chuyến bay và huấn luyện nghiêm ngặt. Được biết, chiếc F-35 Lightning II đã khởi hành để huấn luyện vào sáng cùng ngày.
Bảng điều khiển bị thiếu có tác dụng che các cổng bên ngoài cho các thiết bị điện tử. Nếu không có mảnh này, máy bay có thể không còn khả năng ngụy trang, do đó làm suy giảm khả năng tàng hình và khiến nó trở thành mục tiêu dễ dàng cho kẻ thù.
Người phát ngôn của Cục Phòng vệ Okinawa đại diện cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết: “Đảm bảo an toàn là yêu cầu chính đối với hoạt động của máy bay quân sự Mỹ và chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu phía Mỹ thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa có thể”.
Chiếc F-35 gặp sự cố nằm trong số những chiếc F-35 có trụ sở tại Căn cứ Không quân Eielson ở Alaska, hiện được triển khai luân phiên tới Okinawa. Cho đến khi tìm được được phương án thay thế dài hạn, những chiếc máy bay này đóng vai trò thay thế cho 48 máy bay chiến đấu F-15C/D lỗi thời đóng quân tại Kadena.
Vào tháng 3/2023, những chiếc máy bay F-35 của Phi đội 356 đã đến Nhật Bản từ Căn cứ Không quân Eielson, Alaska. Ngoài ra, còn có thêm F-35 từ Phi đội tiêm kích số 4 đến vào tháng 11/2023.
F-35 mất bảng điều khiển ở Thái Bình Dương 6 năm trước
Vụ việc xảy ra vừa qua cũng gợi nhớ đến một vụ việc tương tự, được báo cáo vào thàn 12/2017 và cùng tại cùng một địa điểm. Khi đang thực hiện nhiệm vụ thường kỳ ngoài khơi Okinawa, chiếc máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến nhất của Mỹ đã bị mất một bảng điều khiển.
Vào thời điểm đó, tuyên bố từ Cánh 18 của Căn cứ Không quân Kadena cho thấy một tấm bảng rơi ra khỏi chiếc F-35A vào khoảng 10h30 sáng, cách đảo phía nam khoảng 65 km về phía đông. Tấm bảng nặng 0,5 kg và có chiều cao khoảng 30 cm và chiều dài 60 cm, nó có thể đã bị mất tích trên đại dương.
Theo tuyên bố, vấn đề đã được phi công phát hiện khi máy bay chiến đấu chuẩn bị hạ cánh. Phần còn thiếu sau đó đã được xác nhận bằng cuộc kiểm tra sau chuyến bay. Các quan chức Không quân không tiết lộ loại hình huấn luyện được thực hiện vào thời điểm diễn ra sự kiện.
Vụ việc đã gây xôn xao dư luận vì đây là lần đầu tiên F-35A Lightning II được triển khai tới khu vực. Vào thời điểm đó, những chiếc F-35A thuộc Phi đội Tiêm kích 34 có trụ sở tại Utah đã đến Kadena để triển khai trong 6 tháng, chỉ một tháng trước khi sự cố này được báo cáo.
Vì đã xảy ra nhiều vụ tai nạn trong những năm gần đây nên người dân Nhật Bản rất nhạy cảm với những câu chuyện về tai nạn máy bay và các bộ phận rơi xuống. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này là vụ tai nạn bất ngờ của máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Nhật Bản vào năm 2019 do phi công mất phương hướng trong không gian.
Trong một sự cố gần đây, một chiếc V-22 Osprey đã bị rơi vào cuối tháng trước, khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ngoài khơi đảo Yakushima ở phía tây nam Nhật Bản khi đang trên đường đến Okinawa. Toàn bộ 8 thành viên phi hành đoàn trên máy bay đều thiệt mạng.
Tác động của sự cố
Một chiếc F-35 bị mất bảng điều khiển có thể không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nó càng làm tăng thêm sự hoang mang sau các vụ tai nạn của F-35 đã được báo cáo trong nhiều năm gần đây. Hơn nữa, nếu không có bảng điều khiển, chiếc máy bay bị lộ cũng có thể rơi vào tầm bắn của những đối thủ trong khu vực.
F-35A là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mới nhất của Không quân Mỹ. Nó là một máy bay chiến đấu đa năng, linh hoạt, hiệu suất cao, được tích hợp cảm biến tổng hợp, khả năng tàng hình và khả năng nhận biết tình huống.
Không quân Mỹ khẳng định rằng, với sự trợ giúp của các máy bay chiến đấu F-35 tại Căn cứ Không quân Kadena, Cánh 18 sẽ tiếp tục được bố trí để triển khai sức mạnh không quân nhằm đảm bảo sự bảo vệ cho các đồng minh của Mỹ trong khu vực.
Kadena có tầm quan trọng chiến lược và đóng vai trò là địa điểm tổ chức các hoạt động của Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột với các đối thủ trong khu vực. Được mệnh danh là “Viên đá then chốt của Thái Bình Dương”, căn cứ này là nơi đồn trú của các máy bay chiến đấu cũng như máy bay tiếp nhiên liệu trên không, máy bay chỉ huy và trực thăng cứu hộ.
Tuy nhiên, những sự cố như thế này càng làm giảm niềm tin của người dân Okinawa, những người phản đối sự hiện diện quân sự của Nhật Bản và Mỹ trong khu vực một cách quyết liệt. Tháng trước, hàng nghìn người đã biểu tình phản đối động thái của chính phủ nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của Nhật Bản ở phía tây nam đất nước nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên và Trung Quốc.
Thống đốc Okinawa Denny Tamaki cho biết tại sự kiện: “Đã 51 năm kể từ khi Okinawa được trả lại cho Nhật Bản, nhưng chúng tôi vẫn buộc phải tiếp nhận hơn 70% căn cứ quân sự của Mỹ ở nước này. Điều này là sai và phải thay đổi”.
Nguồn VTC: https://vtc.vn/f-35-cua-my-roi-mat-mot-bo-phan-khi-bay-qua-thai-binh-duong-ar842356.html