Giáo viên chủ nhiệm thắc mắc về tính tiết dạy, cán bộ Sở GD&ĐT Lâm Đồng trả lời làm rõ
Tiết chào cờ, sinh hoạt lớp chỉ được tính khi nhà trường phân công giáo viên theo kế hoạch hoạt động trải nghiệm của nhà trường.
Vừa qua, nhiều giáo viên tiểu học trên địa bàn Bình Thuận cũ (nay thuộc tỉnh Lâm Đồng) phản ánh, từ năm học 2025–2026, hai tiết chào cờ và sinh hoạt lớp có tổ chức hoạt động trải nghiệm sẽ không còn được tính vào giờ dạy thực tế như trước đây.
Một số hiệu trưởng cho biết, theo hướng dẫn từ cấp quản lý, hai tiết này đã được gộp vào 4 tiết giảm định mức dành cho giáo viên chủ nhiệm nên không tính nữa.
Tuy nhiên, nhiều giáo viên cho rằng cách tính này chưa hợp lý, bởi trong thực tế họ vẫn phải thực hiện đầy đủ nội dung Hoạt động trải nghiệm trong cả tiết chào cờ và sinh hoạt lớp hằng tuần.

Một chủ đề được chia dạy trong 3 tiết Hoạt động trải nghiệm.
Theo giáo viên, Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT (ngày 7/3/2025) quy định chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, trong đó giáo viên chủ nhiệm được giảm 4 tiết/tuần. Tuy nhiên, văn bản này không nêu rõ số tiết giảm được tính vào những hoạt động nào.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 quy định Hoạt động trải nghiệm ở tiểu học là một hoạt động giáo dục bắt buộc, có thời lượng 3 tiết/tuần, tổng cộng 105 tiết/năm.
Công văn 3535/BGDĐT-GDTH năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, hoạt động trải nghiệm được quy định 105 tiết/năm học, trong đó: 35 tiết sinh hoạt dưới cờ (nhóm lớn, quy mô trường); 35 tiết sinh hoạt lớp (nhóm lớn, quy mô lớp học); 35 tiết hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ (quy mô lớp học, nhóm lớp học).
Giáo viên dẫn, theo bài viết “Các hoạt động được quy đổi sang tiết dạy” đăng trên Báo Chính phủ ngày 30/8/2025, có giáo viên đã hỏi về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo có trả lời rõ:
“Hiện tại, quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông thực hiện theo Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT ngày 7/3/2025…
Giáo viên tiểu học được giảm 04 tiết/tuần để thực hiện nhiệm vụ chủ nhiệm… Trường hợp các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp được nhà trường tổ chức dạy các nội dung của hoạt động trải nghiệm thì giáo viên (bao gồm cả giáo viên chủ nhiệm) được phân công dạy hoạt động trải nghiệm sẽ được quy đổi sang tiết dạy và được tính vào tổng số tiết dạy trong năm học của giáo viên.
Việc quy đổi thực hiện theo quy mô khối lớp hoặc quy mô trường (theo điểm c, khoản 2, Điều 13 Thông tư 05), các trường hợp khác do hiệu trưởng quyết định theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Thông tư 05/2025”. [1]
Theo phản ánh của giáo viên, một số trường, để “gọn gàng sổ sách” đã gộp tiết Hoạt động trải nghiệm vào giờ sinh hoạt lớp hoặc chào cờ và coi đó là tiết chủ nhiệm. Cách làm này dẫn đến bất hợp lý là không thống nhất với chương trình, giáo viên chủ nhiệm thiệt thòi và tiết Hoạt động trải nghiệm cũng bị ảnh hưởng.

Ảnh: Giáo viên cung cấp
Nhiều giáo viên chủ nhiệm cho rằng, giáo viên phải soạn bài, đứng lớp, tổ chức hoạt động, nhưng lại không được tính giờ điều này là thiệt thòi cho thầy cô.
Theo giáo viên, cùng một tỉnh, cách tính giờ Hoạt động trải nghiệm lại không thống nhất. Tại khu vực tỉnh Lâm Đồng cũ, có trường tính đủ 7 tiết (4 tiết chủ nhiệm và 3 tiết Hoạt động trải nghiệm), có trường tính 5.5 tiết, có trường tính 6.5 tiết...
Một số trường tổ chức chào cờ ngắn gọn (chừng 10 phút), sau đó học sinh trở về lớp để giáo viên chủ nhiệm dạy nội dung trải nghiệm trong 30–35 phút. Những tiết này được tính là tiết dạy thực tế, bảo đảm quyền lợi cho giáo viên.
Ngược lại, ở nhiều trường thuộc khu vực Bình Thuận cũ, Ban giám hiệu thông báo không tính hai tiết này, coi như đã nằm trong 4 tiết giảm định mức.
Điều này đồng nghĩa giáo viên vẫn phải quản lý lớp, sinh hoạt tập thể, soạn bài và dạy Hoạt động trải nghiệm nhưng không được ghi nhận trong định mức. Sự thiếu rõ ràng này khiến mỗi địa phương, mỗi trường vận dụng một cách khác nhau, gây nên tình trạng thiếu thống nhất.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Huỳnh Văn Hiếu – Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, Sở không bao giờ có những chỉ đạo nào sai, tất cả đều phải đúng với tinh thần mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
Đối với thông tin mà giáo viên đưa ra có liên quan đến hai hoạt động chào cờ, sinh hoạt lớp được thể hiện ở hoạt động trải nghiệm không được tính vào giờ dạy thực tế của giáo viên, ông Huỳnh Văn Hiếu khẳng định rằng cách tính này là hoàn toàn chính xác.
“Lý do là hai tiết này đã được gộp vào 4 tiết giảm định mức dành cho giáo viên chủ nhiệm, nên không tính thêm vào định mức giảng dạy của giáo viên”, ông Huỳnh Văn Hiếu nhấn mạnh.
Cũng theo ông Huỳnh Văn Hiếu, 2 tiết này chỉ được tính khi nhà trường phân công giáo viên theo kế hoạch hoạt động trải nghiệm của nhà trường, chứ còn hai tiết thuần túy thì không được tính vì đó là trách nhiệm giảng dạy của giáo viên chủ nhiệm.
Vị cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng cho rằng, các chỉ đạo đến từ Sở là thống nhất trên toàn bộ tỉnh, chứ không thể có chuyện có trường tính trường không tính cho giáo viên, và cũng không có chuyện tính nhầm hai hoạt động này cho giáo viên chủ nhiệm.
“Còn nếu đơn vị nào có tính thì là do hiệu trưởng hiểu nhầm các chỉ đạo của Sở”, ông Huỳnh Văn Hiếu nhấn mạnh.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://baochinhphu.vn/cac-hoat-dong-duoc-quy-doi-sang-tiet-day-102250828141508132.htm?utm_source=chatgpt.com